Những dự báo về tương lai của loài người và Trái đất trong vòng 85 năm tới

Con người sẽ chinh phục Mặt trăng trong khoảng 30 năm tới, nhưng thảm họa thiên thạch lao vào Trái đất năm 2100 có thể sẽ khiến hàng triệu sinh mạng gặp nguy hiểm.
Những dự báo về tương lai của loài người và Trái đất trong vòng 85 năm tới
Những dự báo về tương lai của loài người và Trái đất trong vòng 85 năm tới - anh 1

Tương lai của Trái đất và loài người. Ảnh minh họa.

Năm 2043: Con người sẽ lên sao Hỏa sinh sống

Theo kế hoạch mới được đề xuất bởi các nhà Phòng nghiên cứu phản lực của NASA ở bang California, Mỹ tàu vũ trụ sẽ đưa con người đặt chân lên mặt trăng Phobos của sao Hỏa vào năm 2033 trước khi đáp xuống bề mặt hành tinh đỏ dự kiến vào năm 2039.

Những dự báo về tương lai của loài người và Trái đất trong vòng 85 năm tới - anh 2

NASA khẳng định sẽ đưa 4 phi hành gia tới sống một năm trên sao Hỏa vào năm 2043.

Mục tiêu cuối cùng của kế hoạch này là đưa 4 phi hành gia tới sống một năm trên sao Hỏa vào năm 2043. Tàu vũ trụ mang theo nhà ở và hàng hóa sẽ được đưa lên hành tinh đỏ để giúp đảm bảo các phi hành gia có thể sống sót.

Năm 2040: Nga sẽ chinh phục Mặt trăng hoàn toàn

Mục tiêu này nằm trong Chương trình nghiên cứu Mặt Trăng của Nga.

Với ba giai đoạn:

Trong giai đoạn đầu (2016-2025), Nga sẽ đưa bốn robot tự hành là: Luna - 25, Luna-26, Luna-27 and Luna-28 lên Mặt Trăng. Nhiệm vụ chủ yếu là tiến hành kiểm tra tính chất vật lý và hóa học của nguồn nước, nhằm tìm ra những địa điểm giàu tài nguyên phục vụ cho việc triển khai xây dựng căn cứ.

Chi phí để thực hiện giai đoạn đầu tiên của sứ mệnh tham vọng này dự kiến khoảng 28,5 tỷ rúp (gần 815,8 triệu USD).

Những dự báo về tương lai của loài người và Trái đất trong vòng 85 năm tới - anh 3

Năm 2040, Nga sẽ chinh phục Mặt trăng hoàn toàn.

Giai đoạn thứ hai, từ năm 2029-2030, dự kiến sẽ đưa tàu vũ trụ có người lái lên quỹ đạo Mặt Trăng.

Giai đoạn thứ ba, được thực hiện 10 năm sau đó, Nga dự định sẽ đưa các đoàn thám hiểm lên Mặt Trăng để lựa chọn khu vực khảo sát và thiết lập căn cứ có người ở. Nhóm chuyên gia cũng sẽ xây dựng đài quan sát không gian và quan sát Trái Đất trên Mặt Trăng.

Năm 2050: Siêu vi khuẩn sẽ cướp 10 triệu sinh mạng mỗi năm

Theo dự báo của các nhà nghiên cứu, siêu vi khuẩn kháng thuốc ngày càng trở thành một mối lo ngại nhất trên thế giới, đe dọa sức khỏe con người.

Những dự báo về tương lai của loài người và Trái đất trong vòng 85 năm tới - anh 4

Năm 2050, hiện tượng kháng kháng sinh (antibioresistance) do siêu vi khuẩn (superbug) gây ra có thể cướp đi sinh mạng của khoảng 10 triệu người mỗi năm.

Nhà báo Maryn McKenna – một chuyên gia trong lĩnh vực y tế cho biết, mối lo ngại về siêu vi khuẩn ngày càng nghiêm trọng hơn bao giờ hết. Theo số liệu từ biểu đồ dưới đây, đến năm 2050, hiện tượng kháng kháng sinh (antibioresistance) do siêu vi khuẩn (superbug) gây ra có thể cướp đi sinh mạng của khoảng 10 triệu người mỗi năm. Điều ngạc nhiên là con số này thậm chí còn vượt qua cả nạn nhân chết vì bệnh ung thư.

Ước tính có khoảng 2 triệu người bị nhiễm vi khuẩn kháng thuốc ở Mỹ mỗi năm. Trong số đó, có ít nhất 23.000 chết.

Năm 2100: Trái đất sẽ hứng chịu thảm họa mang tên thiên thạch

Những dự báo về tương lai của loài người và Trái đất trong vòng 85 năm tới - anh 5

Vụ nổ ở Tunguska, Nga.

Các nhà khoa học dự đoán nguy cơ thảm họa sóng thần khủng khiếp, do tiểu hành tinh lao xuống Trái Đất, có thể xảy ra ở Anh trong vòng 85 năm tới và có thể khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng.

Nhóm chuyên gia đại học Southampton (Anh) dự đoán khả năng đá không gian rơi xuống bờ biển Anh trong vòng 85 năm tới là 1/10.000.

Trái đất và loài người đang bước vào thời kỳ đại tuyệt chủng thứ 6

Tờ Independent (Anh) dẫn lời các nhà khoa học cho hay, Trái đất đang có nguy cơ bước vào thời kỳ đại tuyệt chủng mới, tất cả mọi sinh vật bao gồm cả con người đều có thể tận diệt.

Những dự báo về tương lai của loài người và Trái đất trong vòng 85 năm tới - anh 6

Loài người chúng ta có khả năng sẽ biến mất sớm hơn.

Theo nghiên cứu chung của các nhà khoa học thuộc các trường đại học hàng đầu của Mỹ (gồm: các trường Stanford, Princeton và Berkeley) thì số lượng các loài động vật có xương sống đang biến mất với tốc độ cao hơn 114 lần so với bình thường.

Những dự báo về tương lai của loài người và Trái đất trong vòng 85 năm tới - anh 7

Đại tuyệt chủng thứ 6 do chính con người gây ra.

Theo Gerardo Ceballos, tác giả chính của nhóm nghiên cứu, nói thêm: "Nếu sự biến mất của các loài còn tiếp tục, cuộc sống sẽ mất nhiều triệu năm để phục hồi và loài người chúng ta có khả năng sẽ biến mất sớm hơn".

Xem thêm:

- Năm 2040, Nga sẽ chinh phục Mặt trăng hoàn toàn

- Năm 2100: Trái đất sẽ hứng chịu thảm họa mang tên thiên thạch

- Năm 2040, Nga sẽ chinh phục Mặt trăng hoàn toàn

- Bằng chứng Trái đất đang bước vào thời kỳ đại tuyệt chủng thứ 6

Tổng hợp và dịch

Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.