Những luật sư gốc Việt làm Chánh án Tòa Liên bang Mỹ

Miranda Du và Jacqueline Nguyễn là hai nữ luật sư gốc Việt vinh dự được đích thân Tổng thống Mỹ Barack Obama chính thức đề cử và được Ủy ban Tư phápThượng viện đồng phê chuẩn làm Chánh án Tòa Liên bang Mỹ.
Những luật sư gốc Việt làm Chánh án Tòa Liên bang Mỹ

Miranda Du - Chánh Án Tòa liên bang tiểu bang Nevada

Nữ luật sư gốc Việt Miranda Du đã được Tổng thống Obama chính thức đề cử và được Thượng viện đồng phê chuẩn làm Chánh án Tòa liên bang cho bang Nevada vào tháng 8/2011. Ðây là chánh án liên bang gốc Việt thứ hai tại Mỹ (sau bà Jacqueline Nguyễn) và là gốc Châu Á đầu tiên tại Nevada.

Trong biên bản đề cử đăng trên trang web của Nhà trắng, Tổng thống Obama khẳng định: “Miranda Du sẽ là sự bổ sung tuyệt vời cho tòa án liên bang ở Nevada. Tôi rất cảm ơn sự tận tụy của bà ấy trong thời gian qua”.

“Bà Du đã vượt qua rất nhiều khó khăn từ thời thơ ấu và là một tấm gương thành công điển hình. Tôi tin rằng bà Du sẽ là một chánh án liên bang giỏi”, Thượng nghị sĩ Harry Reid của Đảng Dân chủ cho hay.

Những luật sư gốc Việt làm Chánh án Tòa Liên bang Mỹ - anh 1

Luật sư gốc Việt Miranda Du làm Chánh án Tòa liên bang tiểu bang Nevada

Bà Miranda Du sinh năm 1970 và sang Mỹ năm 1979. Sau khi tốt nghiệp trung học, Miranda Du vào Trường Đại học California và tốt nghiệp vào năm 1991. Bà Du nhận được bằng Cử Nhân khoa Kinh Tế và Lịch Sử hạng danh dự từ trường University of California, Davis, và hoàn tất bằng Tiến Sĩ Luật Khoa từ University of California, Berkley, vào năm 1994.

Bà Miranda Du là thành viên Đoàn Luật sư Mỹ, làm việc ở Công ty luật McDonald - Carano-Wilson tại Reno, chuyên về các tranh chấp dân sự phức tạp và luật lao động. Bà gia nhập công ty luật năm 1994 sau khi tốt nghiệp trường luật và chính thức trở thành thành viên năm 2002. Luật sư Miranda Du có bằng hành nghề luật tại California và Nevada.

Jacqueline Nguyễn – Thẩm phán Tòa Liên bang Khu vực 9

Nữ luật sư gốc Việt Jacqueline Nguyễn được biết đến là Thẩm phán đầu tiên ở Mỹ liên tiếp 2 lần được Tổng thống Mỹ Barack Obama đề cử và Ủy ban Tư pháp Thượng viện phê chuẩn làm Chánh án Tòa án Liên bang Quận, rồi sau đó lên vị trí Tòa Liên bang cao hơn.

Sinh ra tại miền Nam Việt Nam, bà Jacqueline Nguyễn cùng gia đình sang Mỹ năm 1975. Bà tốt nghiệp cử nhân đại học Occidental College năm 1987, tốt nghiệp ngành luật tại đại học UCLA năm 1991.

Năm 2002, Thống đốc bang California ông Gray Davis đã bổ nhiệm bà vào chức Chánh án Tòa Thượng thẩm Los Angeles (Superior Court) chuyên làm việc trong lĩnh vực bài trừ tham nhũng và gian lận công quyền.

Những luật sư gốc Việt làm Chánh án Tòa Liên bang Mỹ - anh 2

Nữ luật sư gốc Việt Jacqueline Nguyễn là Thẩm phán đầu tiên liên tiếp 2

lần được Tổng thống Mỹ Barack Obama đề cử

Tháng 7/2009, Tổng thống Barack Obama đã đích thân đề cử Luật sư Jacqueline Nguyễn làm Chánh án Tòa Liên bang khu vực Trung California. Sau khi được Thượng viện Mỹ phê chuẩn với 97 phiếu thuận, 0 phiếu chống, bà chính thức trở thành Chánh án Tòa Thượng thẩm Liên bang khu vực Trung California, là quận tư pháp liên bang lớn nhất ở Mỹ. Với quyết định này, Jacqueline Nguyễn là phụ nữ gốc Á đầu tiên giữ chức vụ cao cấp trong hệ thống Tòa án Liên bang Mỹ.

Ngày 7/5/2012 , toàn thể Thượng viện Mỹ lại thông qua sự đề cử của Tổng thống Obama lần thứ 2 phê chuẩn bà Jacqueline Nguyễn chính thức trở thành Thẩm phán Tòa Phúc thẩm Liên bang Hoa Kỳ Khu vực 9.

Theo báo chí Mỹ, Tòa Phúc thẩm Khu vực 9 là cơ quan tư pháp có nhiều chánh án, thẩm phán được các tổng thống đảng Dân Chủ đề cử, do đó, cũng mang khuynh hướng cấp tiến trong những phán quyết quan trọng. Việc lần đầu tiên một người gốc Việt trở thành phụ nữ giữ chức vụ ở cấp cao nhất trong Tòa án cấp Liên bang Mỹ đã gây xôn xao trong dư luận báo chí Mỹ.

Thu Thủy (T/h)

Xem thêm:

1. Doanh nhân người Mỹ gốc Việt sáng lập “McDonald's thứ 2”

2. Ngắm nhan sắc 5 mỹ nhân gốc Việt gây sốt phim 'bom tấn' Hollywood

3. Gặp gỡ những bóng hồng Việt quyền lực nhất Google

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.