Những ngày 'mắc kẹt trong nhà' của chàng đạo diễn quay phim thám hiểm Mỹ

(Ngày Nay) - Sống sót sau một trận lở tuyết và được đặt chân tới những nơi xa xôi nhất trên Trái đất, Jimmy Chin thấu hiểu cảm giác khi nhận được đặc ân của mẹ thiên nhiên.
Những ngày 'mắc kẹt trong nhà' của chàng đạo diễn quay phim thám hiểm Mỹ

Nhà thám hiểm và nhà làm phim nổi tiếng đã dành 20 năm qua để du ngoạn khắp thế giới, thúc đẩy bản thân chinh phục hết cột mốc này đến cột mốc khác, sẵn sàng dấn thân vào các cuộc phiêu lưu táo bạo vượt xa trí tưởng tượng của nhiều người.

Dù là chinh phục đỉnh Everest hay tự quay bộ phim tài liệu "Free Solo" đoạt giải Oscar trên dốc núi cheo leo, người đàn ông 46 tuổi luôn thể hiện ý chí sắt đá của con người.

"Khi dấn thân vào những cuộc thám hiểm, bạn phải luôn xác định rằng sẽ đối mặt với những rủi ro tiềm tàng", Jimmy Chin chía sẻ. "Bạn liên tục vấp phải những khó khăn và luôn ở trong tình huống khá nghiêm trọng, do đó các giác quan của bạn phải luôn nhạy bén".

Những ngày 'mắc kẹt trong nhà' của chàng đạo diễn quay phim thám hiểm Mỹ ảnh 1

Nhà thám hiểm Jimmy Chin chinh phục các đỉnh cao sau đó sử dụng nhiếp ảnh để chia sẻ trải nghiệm của mình cho toàn thế giới. Ảnh: CNN

Nhưng những cuộc phiêu lưu của Chin đã bị trì hoãn khi thế giới bắt đầu xuất hiện đại dịch COVID-19. Ở một mức độ nhất định, các cuộc thám hiểm trong quá khứ đã giúp Chin luôn trong tư thế sẵn sàng với những tình huống bấp bênh như hiện tại và anh hy vọng mọi người xung quanh sẽ có thể học hỏi từ chính kinh nghiệm của bản thân anh.

"Đây là một khoảnh khắc để tạm dừng, đánh giá lại và suy nghĩ về những gì quan trọng", Jimmy Chin nói thêm.

Những năm đầu 

Là một đạo diễn phim và nhiếp ảnh gia của kênh truyền hình National Geographic, Jimmy Chin đã nắm trong tay những tác phẩm tầm cỡ thế giới. Năm nay, Chin trở về từ Nam Cực, nơi anh và một nhóm các nhà thám hiểm trượt trượt băng qua hai tuyến đường mới từ hai đỉnh núi cao nhất lục địa này.

Nhưng một cuộc sống tự do như của Chin không phải lúc nào cũng là kế hoạch.

Khi còn là một đứa trẻ lớn lên ở vùng nông thôn bang Minnesota, Chin được khuyến khích theo đuổi con đường công danh truyền thống hơn: luôn dẫn đầu trong lớp, cũng như thông thạo võ cổ truyền Trung Quốc hay trở thành một vận động viên bơi lội.

Những ngày 'mắc kẹt trong nhà' của chàng đạo diễn quay phim thám hiểm Mỹ ảnh 2

Niềm đam mê của Jimmy Chin là leo núi và trượt tuyết. Ảnh: CNN

Nhưng khoảnh khắc được trượt tuyết trên ngọn đồi nhỏ phía sau nhà giúp Chin hiểu được ý nghĩa của sự tự do. "Nếu tôi làm tốt mọi thứ khác, tôi cũng sẽ phải trượt tuyết giỏi", anh chia sẻ.

Với sở thích về thể thao ngoài trời, Chin được giới thiệu bộ môn leo núi ở trường đại học. Vào thời điểm đó, Chin như được mở ra một chân trời mới và coi môn thể thao này là một phương tiện để nhìn thế giới và khám phá những nơi khiến "trái tim anh có thể cất tiếng hát".

Chin sau đó chuyển đến Vườn quốc gia Yosemite, nơi anh làm những công việc lặt vặt để duy trì cho lối sống du mục của mình, cuối cùng chuyển sang nghề nhiếp ảnh và quay phim.

"Tôi có rất nhiều người bạn làm nhiếp ảnh gia đáng kinh ngạc, họ có tầm nhìn thực sự cao quý khi trở thành một nghệ sĩ nhiếp ảnh", Chin vui vẻ nói. "Còn tôi thì chỉ suy nghĩ công việc nhiếp ảnh giúp tôi có thêm chút ít thu nhập để được tiếp tục leo núi".

Nắm bắt những điều không thể

Vì bản thân là một nhà leo núi chuyên nghiệp, nên mối quan hệ giữa Jimmy Chin và các nhân vật trong những tác phẩm của mình là một yếu tố quan trọng đóng góp vào thành công của anh. 

"Nếu họ chuẩn bị chinh phục một cột mốc nào đó và bạn là người duy nhất ghi lại điều này, họ phải tin rằng bạn sẽ làm được nó", anh nói. "Sau đó, tôi phải tin tưởng rằng các vận động viên không chỉ làm điều đó chỉ để lên hình".

Những ngày 'mắc kẹt trong nhà' của chàng đạo diễn quay phim thám hiểm Mỹ ảnh 3

Jimmy Chin treo mình trên dốc núi thẳng đứng để ghi hình bộ phim "Free Solo". Ảnh: CNN

Chính những quan niệm trên đã góp phần tạo ra một trong những tác phẩm có lẽ là tốt nhất và táo bạo nhất của Jimmy Chin cho đến nay.

Cùng với người vợ Elizabeth Chai Vasarhelyi của mình, Chin đã cho ra đời bộ phim tài liệu "Free Solo" đáng kinh ngạc ghi lại cảnh nhà leo núi Alex Honnold chinh phục dốc đá El Capitan tại  Vườn quốc gia Yosemite vào năm 2017.

Chin đã tập hợp một nhóm các nhà leo núi đẳng cấp thế giới để giúp ghi hình cảnh Honnold leo lên mặt đá thẳng đứng hơn 975 m mà không cần một sợi dây bảo hộ nào.

Những ngày 'mắc kẹt trong nhà' của chàng đạo diễn quay phim thám hiểm Mỹ ảnh 4

Nhà leo núi Alex Honnold tay không chinh phục dốc El Capitan. Ảnh: CNN

Khi đó, Jimmy Chin cùng đoàn làm phim đã rất đau đầu để bố trí những nơi đặt máy quay mà không làm mất tập trung của Honnold khi leo núi.

Thành quả của ý tưởng này đó là giải thưởng Phim tài liệu hay nhất tại lễ trao giải Oscar lần thứ 91.

"Sự tin tưởng của tôi vào Alex Honnold và khả năng leo núi của anh ấy là rất, rất lớn", Chin chia sẻ cảm nghĩ về người bạn 10 năm của mình.

"Tôi đã nhìn thấy anh ấy trong những tình huống rất khó khăn trước đây, hoàn toàn không hề bối rối và Honnold là người có đầu óc tính toán nhất mà tôi biết. Anh ấy sẽ không làm điều đó nếu anh ấy chưa sẵn sàng".

Chế ngự nỗi sợ hãi

Mặc dù có nhiều năm kinh nghiệm, Chin cho biết việc theo dõi bạn mình luyện tập và hoàn thành chuyến leo núi là một thử thách.

"Nỗi sợ hãi ít gay gắt hơn tôi nghĩ mọi người có thể nhận thấy; nó giống như một nỗi sợ hãi lâu dài", Chin cho biết. "Tôi cảm thấy như nó đã ở trong tâm trí mình suốt 3 năm kể từ khi vạch ra ý tưởng ghi hình. Mỗi ngày, dù anh ấy có tự leo núi hay không, vẫn có khả năng ai đó bị thương hoặc thiệt mạng".

Đối mặt với sự không chắc chắn là một rủi ro nghề nghiệp đối với Chin và mặc dù kế hoạch tỉ mỉ có thể giúp giải quyết một số vấn đề, nhưng chính việc chế ngự nỗi sợ là điều cần thiết để đối mặt với những tình huống không mong muốn.

Theo lời vị đạo diện, ranh giới giữa sống và chết nằm ở việc giữ bình tĩnh, tránh các quyết định cảm tính.

"Bạn phải vượt qua chính mình và có suy nghĩ khách quan về một tình huống trước khi đưa ra quyết định", anh nói.

''Mắc kẹt'' trong nhà

Đại dịch COVID-19 đã níu chân Jimmy Chin ở lại ngôi nhà của mình, ít nhất anh cũng đang tận hưởng khoảng thời gian bên gia đình.

"Tôi chỉ ra ngoài sân chơi với bọn trẻ, không phải lúc nào tôi cũng có thời gian làm điều này", người cha hai con chia sẻ. 

Việc phải tuân thủ các quy định cách ly xã hội, không tiếp xúc với người lạ thực chất không gây khó dễ cho Chin, bởi anh đã luôn làm quen với điều này khi thực hiện các chuyến đi vào vùng hoang dã.

Những ngày 'mắc kẹt trong nhà' của chàng đạo diễn quay phim thám hiểm Mỹ ảnh 5

Chin mô tả mình là một người luôn tìm kiếm sự cô độc, say sưa với những câu hỏi nặng tính hiện sinh.

"Đó không phải là cuộc sống mà nhiều người sẽ chọn", Chin thừa nhận, nhưng anh hy vọng có nhiều người sẽ hiểu được cảm giác của anh. "Giai đoạn này là những trải nghiệm mà tôi luôn kiếm tìm và bây giờ là cơ hội để mọi người làm điều đó".

Theo CNN
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).