Những ngày tháng cuối cùng của trùm khủng bố al-Baghdadi

(Ngày Nay) - Trong những tháng cuối cùng trên đường trốn chạy, trùm khủng bố IS Abu Bakr al-Baghdadi đã trở nên kích động, sợ hãi bị phản bội, đôi khi cải trang thành một người chăn cừu, hoặc ẩn náu dưới lòng đất, luôn phụ thuộc vào một vòng tròn thu nhỏ của những kẻ tâm phúc.
Những ngày tháng cuối cùng của trùm khủng bố al-Baghdadi

Ám ảnh về sự phản bội

Theo lời kể của những người từng phục vụ al-Baghdadi, những ngày tháng cuối đời "ông trùm" luôn bị ám ảnh bởi sự an toàn cho tính mạng bản thân và liên tục lẩn trốn tới các thị trấn và hoang mạc giáp ranh biên giới Syria và Iraq.

Cuối cùng, trùm khủng bố IS đã phải "xin tị nạn" tại vùng lãnh thổ thù địch ở tỉnh Idlib. Và cho tới ngày 26/10, hang ổ của hắn đã bị phát hiện và một cuộc truy kích được đặc nhiệm Mỹ tiến hành ngay trong đêm buộc al-Baghdadi kích nổ đai bom đeo quanh người trong tuyệt vọng.

Trong nhiều tháng, al-Baghdadi đã giữ một thiếu nữ người Yazidi làm nô lệ, sau đó để cô theo một người khác, cô gái cho biết "ông trùm" luôn dẫn theo mình tới các hang ổ trú ẩn cùng với 7 môn đồ thân thiết. Nhiều tháng trước, al-Baghdadi đã ủy thác hầu hết quyền hạn của mình cho một cấp phó khác, nhiều khả năng tên này sau đó đã được đề cử làm thủ lĩnh đời tiếp theo của IS.

Những ngày tháng cuối cùng của trùm khủng bố al-Baghdadi ảnh 1

Hiện trường ngôi nhà nơi al-Baghdadi trú ẩn trước khi kích nổ đai bom tự sát tại Idlib. Ảnh: AP

Cô gái Yazidi cho biết lần đầu tiên al-Baghdadi đã cố gắng chạy trốn đến Idlib vào cuối năm 2017. Một đêm nọ, cô được đưa lên một đoàn xe bao gồm al-Baghdadi, gia đình hắn và đoàn vệ sĩ, hướng về Idlib. Đoàn xe đã đến một con đường chính nhưng sau đó quay lại, do lo sợ sẽ bị tấn công, cô gái (lúc đó 17 tuổi), nhớ lại.

Trong khoảng một tuần, họ ở lại thị trấn Hajin phía đông nam Syria, gần biên giới Iraq. Sau đó, tiếp tục di chuyển về phía bắc đến Dashisha, một thị trấn biên giới khác ở Syria trong lãnh thổ do IS kiểm soát.

Ở đó, thiếu nữ Yazidi ở lại 4 tháng tại nhà của bố vợ al-Baghdadi, một phụ tá thân cận tên là Abu Abdullah al-Zubaie. Tại đây, Al-Baghdadi thường xuyên tới hãm hiếp và hành hạ thiếu nữ. "Ông ta chỉ ra ngoài vào ban đêm, mang theo giày thể thao và che mặt, luôn có khoảng 5 vệ sĩ", cô gái hồi tưởng.

Vào mùa xuân năm 2018, thiếu nữ này được chuyển cho một người đàn ông khác, người đã đưa cô ra khỏi Dashisha. Đó là lần cuối cùng cô nhìn thấy al-Baghdadi, sau khi được "ông trùm" tặng một món đồ trang sức.

Thủ lĩnh IS al-Baghdadi sau đó di chuyển khắp miền đông Syria trong năm tiếp theo do các thành trì của tổ chức khủng bố này lần lượt sụp đổ, trước khi đến Idlib vào mùa xuân 2019.

Trong thời gian này, al-Baghdadi trở nên loạn trí, luôn lo lắng về sự phản bội trong tổ chức, ông Mohamad Ali Sajit - em rể của al-Baghdadi, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Al-Arabiya TV vào tuần trước.

"Tất cả đều là lũ phản bội", ông Sajit nhớ lại tiếng la hét của al-Baghdadi.

Những ngày tháng cuối cùng của trùm khủng bố al-Baghdadi ảnh 2

Mohamad Ali Sajit - em rể của thủ lĩnh tổ chức khủng bố IS al-Baghdadi.

Sajit đã bị chính quyền Iraq bắt giữ vào tháng 6. Ông nói rằng mình đã gặp al-Baghdadi nhiều lần trong vòng 18 tháng, bắt đầu từ Hajin vào cuối năm 2017. Lần cuối cùng là ở vùng hoang mạc dọc biên giới Syria-Iraq không lâu trước khi Sajit bị bắt giữ. Người này nói rằng al-Baghdadi đã ủy thác cho mình gửi tin nhắn trên các USD cho các "tay chân" ở Iraq.

Sajit cho biết hoạt động của al-Baghdadi đã bị hạn chế rất nhiều do liên tiếp mất các vùng lãnh thổ. Hắn liên tục đeo đai bom quanh người, thậm chí ngay cả khi lúc ngủ, ngoài ra các cận vệ cũng phải luôn đeo đai bom cùng "ông trùm". "Ông ta không bao giờ dùng điện thoại di động chỉ có người phụ tá duy nhất Abu Hassan al-Muhajer được sử dụng Galaxy 7", Sajit cho biết.

Căng thẳng làm cho bệnh tiểu đường của al-Baghdadi trở nên tồi tệ hơn và hắn phải liên tục theo dõi lượng đường trong máu và dùng insulin. Trong tháng ăn chay Ramadan, al-Baghdadi và các cận vệ không hề nhịn ăn để đảm bảo sức khỏe.

Đôi khi, al-Baghdadi ngụy trang thành người chăn cừu. Khi chỉ huy an ninh của al-Baghdadi, Abu Sabah được cảnh báo về một cuộc không kích có thể xảy ra ở khu vực biên giới Syria-Iraq, nhóm này sẽ hạ lều và giấu al-Baghdadi và al-Muhajer trong một cái hố phủ đầy đất, Sajit nói. Họ để cừu lang thang trên miệng hố để ngụy trang thêm và sẽ chỉ chui lên khi mọi chuyện kết thúc.

Mồ chôn của al-Baghdadi

Al-Baghdadi di chuyển với một nhóm cận vệ từ 5-7 người, bao gồm al-Muhajer, al-Zubaie và Abu Sabah và Abu al-Hakim. Al-Muhajer đã bị tiêu diệt cùng ngày với al-Baghdadi hồi tháng 10, trong khi  al-Zubaie qua đời trong một cuộc đột kích vào tháng 3. Hôm thứ Hai tuần này, phía Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ đã bắt giữ chị gái của al-Baghdadi ở vùng tây bắc Syria.

Thủ lĩnh IS cũng đã liên lạc với phó tướng hàng đầu của mình, Hajji Abdullah, theo Sajit nói. Các quan chức Iraq nói rằng al-Baghdadi giao cho Abdullah phụ trách hầu hết các vấn đề hành chính và tài chính của IS. Sajit cho biết ông tin rằng Hajji Abdullah thực sự là người kế vị al-Baghdadi, trước khi bị giết.

Những ngày tháng cuối cùng của trùm khủng bố al-Baghdadi ảnh 3

Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt được chị gái của al-Baghdadi vào ngày 4/11, người phụ nữ bị bắt trong một cuộc đột kích tối thứ Hai trên một chiếc xe kéo rơ moóc mà bà đang sống cùng gia đình gần thị trấn Azaz thuộc tỉnh Aleppo.

Các quan chức Mỹ cho biết họ không biết khi nào al-Baghdadi đến Idlib nhưng cho biết hắn đã chọn địa điểm này vì đây là lãnh thổ cuối cùng nằm ngoài sự kiểm soát của chính phủ Syria.

Thủ lĩnh IS đã ẩn mình trong một ngôi nhà ở làng Barisha, cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 5 km. Giống như nhiều thị trấn biên giới Idlib, nơi đây có rất nhiều người di cư từ khắp Syria và được quản lý bởi Hayat Tahrir al-Sham, một nhóm chiến binh liên kết với al-Qaeda.

Ngôi nhà thuộc về một người đàn ông tên là Abu Mohammed al-Halabi, một người buôn bán cừu nhưng ít quan hệ với hàng xóm của mình.

Một người dân nói rằng gần 10 máy bay trực thăng bay lượn trên ngôi làng của họ  vào khoảng 11 giờ đêm ngày 26/10.

"Chúng tôi ra ngoài ban công để quan sát máy bay, nhưng ngay khi có tiếng súng vang lên chúng tôi đã phải lao vào nhà ẩn nấp. Sau đó, có một chiến dịch trên không ở phía tây làng, theo hướng nhà al-Halabi. Binh sĩ Mỹ sau đó cảnh báo người dân tránh xa ngôi nhà này vì họ sẽ cho nổ tung nó", một người dân kể lại và cho biết không ai thực sự muốn al-Baghdadi trú ẩn ở đây.

Theo AP
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.