Những quốc gia chi tiêu GDP cho giáo dục thấp kỉ lục

[Ngày Nay] - Equatorial Guinea (Cộng hòa Guinea Xích đạo) và Myanmar nằm trong số các quốc gia chi tiêu phần trăm GDP thấp nhất cho giáo dục.
Những quốc gia chi tiêu GDP cho giáo dục thấp kỉ lục

Chi tiêu Chính phủ cho giáo dục là một phần của GDP, đây là một chỉ số  quan trọng mà các quốc gia đặt ra cho giáo dục trong các cân nhắc ngân sách của họ.

Guinea Xích đạo

Quốc gia có chi tiêu giáo dục thấp nhất so với GDP, theo Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA), đó là Guinea Xích đạo, với ngân sách giáo dục chỉ chiếm 0,7% GDP.

Con số này đặc biệt thấp khi GDP bình quân đầu người của quốc gia này cao hơn nhiều so với bất kỳ nước láng giềng châu Phi cận Sahara nào.

Việc thiếu đầu tư vào cơ sở hạ tầng, hệ thống giáo dục đã dẫn đến các trường học quá đông đúc, nguồn cung cấp tài liệu giáo dục ngắn hạn và giáo viên phàn nàn vì không nhận được tiền lương. Mặc dù việc đi học là bắt buộc đối với tất cả trẻ em từ 6 đến 18 tuổi, nhưng luật pháp liên quan đến giáo dục bắt buộc không được thực thi bởi Chính phủ. Hơn 1/4 trẻ em ở Guinea Xích đạo không đi học. Thêm vào đó, nạn phân biệt đối xử lan tràn đối với phụ nữ trong các cơ hội giáo dục khiến tỷ lệ phụ nữ trên 15 tuổi mù chữ khá phổ biến. Do điều kiện nghèo nàn của các trường công lập, số lượng trường tư có xu hướng tăng lên, nhưng vấn đề kinh phí chi cho Giáo dục vẫn còn là vấn đề dai dẳng. Dân số tăng lên khiến gánh nặng xã hội gia tăng.

Myanmar        

Myanmar đứng thứ hai trong số các nước có chi phí giáo dục thấp nhất trong GDP, với ngân sách giáo dục là 0,8% GDP.

Nhiều năm dưới chế độ quân sự đã khiến hệ thống giáo dục không hiệu quả, giáo dục sau trung học hầu như không tồn tại. Vẫn còn quá nhiều khó khăn, nghèo đói cổ hủ lạc hậu tạo nên rào cản lớn cho việc học của người dân ngay từ bậc tiểu học đến trung học. Các khoản cắt giảm ngân sách của Chính phủ dành cho mục đích xã hội nói chung đã dẫn đến sự gia tăng chi phí mà mỗi gia đình phải trả cho con cái để đến trường.

Xung đột sắc tộc ở Myanmar đã làm cho trẻ em thuộc các nhóm dân tộc thiểu số ở Miến Điện đi học rất khó khăn.. Khoảng 3/4 trẻ em Myanmar bỏ học trước khi đến lớp 5.

Cộng hòa Trung Phi

Cộng hòa Trung Phi (CAR) là một quốc gia có hệ thống giáo dục không thuận lợi so với các tiêu chuẩn toàn cầu. Chi tiêu của chính phủ cho giáo dục chỉ là 1,2% GDP, hệ thống giáo dục nghèo nàn khiến hàng loạt trường học đóng cửa, giáo viên không được trả lương, sinh viên thiếu tài liệu giáo dục... Những yếu tố này đã góp phần vào tỷ lệ tốt nghiệp của sinh viên rất thấp.

Hệ thống trường học CAR rất cần phục hồi, cung cấp tài liệu giảng dạy và học tập tốt hơn cho sinh viên, nhưng di cư liên tục giữa người dân và cơ sở hạ tầng cộng với hệ thống an ninh yếu kém của đất nước đã tạo rào cản lớn đến sự tiến bộ của giáo dục.

Một số quốc gia khác

Các nước có chi phí giáo dục thấp nhất theo GDP là Zambia (1,3%), Monaco (1,6%), Sri Lanka (2%) và Georgia (2,7%).

Monaco và Liechtenstein là ngoại lệ đáng chú ý trong số các quốc gia được “nhắc đến”, trong đó đất nước này thực sự có hệ thống giáo dục mạnh mẽ tập trung vào sự thành công của sinh viên. Trong những trường hợp này, chi tiêu giáo dục so với GDP chỉ thấp vì nước này có GDP rất cao trên đầu người.

Chi tiêu giáo dục so với GDP của một số quốc gia
Tỷ lệ phần trăm quốc gia của GDP chi cho giáo dục

1. Guinea Xích đạo                 0,7%
2. Myanmar                             0,8%
3. Cộng hòa Trung Phi            1,2%
4. Zambia                                1,3%
5. Tiểu Vương Quốc
   Ả Rập Thống Nhất               1,3%
6. Monaco                               1,6%
7. Lebanon                              1,6%
8. Liberia                                 1,9%
9. Sri Lanka                             2.0%
10. Eritrea                                2,1%
11. Liechtenstein                     2,1%
12. Guinea-Bissau                  2,1%
13. Cộng hòa Dominica          2,2%
14. Libya                                 2,3%
15. Iraq                                   2,3%
16. Pakistan                            2,4%
17. Zimbabwe                         2,5%
18. Qatar                                 2,5%
19. Antigua và Barbuda          2,5%
20. Cộng hòa DC Congo         2,5%
21. Chad                                  2,6%
22. Peru                                   2,6%
23. Campuchia                        2,6%
24. Sierra Leone                      2,7%
25. Georgia                              2,7%

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.