Những trận động đất có sức hủy diệt khủng khiếp nhất trong lịch sử

Những trận động đất này khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng và chôn vùi hàng nghìn ngôi nhà trong đống vụn nát.
Những trận động đất có sức hủy diệt khủng khiếp nhất trong lịch sử

1. Trận động đất ở Thiểm Tây, Trung Quốc năm 1556. Giới khoa học cho rằng, đây là trận động đất tồi tệ nhất mọi thời đại. Cơn địa chấn mạnh 8 độ richter đã cướp đi sinh mạng của 830.000 người. Tổng cộng, một khu vực rộng hơn 800 km vuông bị phá hủy.

Những trận động đất có sức hủy diệt khủng khiếp nhất trong lịch sử - anh 1

Hàng năm, con người vẫn phải chịu những thiệt hại khủng khiếp từ thảm họa tự nhiên. Ảnh minh họa

2. Trận động đất mạnh thứ hai trong lịch sử Trung Quốc ở xảy ra Đường Sơn năm 1976. Đây được coi là trận động đất kép bởi cơn dư chấn xảy ra 16 tiếng sau cơn rung chuyển đầu tiên cũng mạnh tới 7,8 độ Richter. Số người thiệt mạng ước tính lên tới 250.000.

3. Ngày 9/8/1138, trận động đất diễn ra tại thành phố Aleppo, Syria. Người ta không thể biết trận động đất này mạnh đến mức nào vì không đo được độ Richter nhưng có thể thống kê số người thiệt mạng do nó gây ra vào khoảng 230.000 người.

4. Trận động đất dữ dội nhất tại Haiti trong 200 năm làm rung chuyển Haiti vào ngày 12/1/2010 có cường độ 7 độ Richter. Hàng loạt các dư chấn sau đó đã được ghi nhận, trong đó có 14 dư chấn có cường độ 5- 5,9 độ Richter. Khoảng 3 triệu người đã bị ảnh hưởng bởi trận động đất.

Những trận động đất có sức hủy diệt khủng khiếp nhất trong lịch sử - anh 2

Động đất chôn vùi con người, nhà cửa trong đống vụn nát khổng lồ. Ảnh minh họa

5. Ngày 26/12/2004, một trận động đất mạnh 9,2 độ Richter làm rung chuyển đáy biển Ấn Độ Dương, tạo ra sức mạnh tương đương 23.000 quả bom nguyên tử. Theo thống kê chính thức, gần 227.900 người đã chết trong thảm họa.

6. Trưa ngày 1/9/1923, một trận động đất mạnh 7,9 Richter làm rung chuyển toàn bộ khu vực Tokyo-Yokohama, Nhật Bản. Không những gây nên sóng thần, trận động đất còn gây ra một loạt trận hỏa hoạn khiến 90% các tòa nhà của Yokohama bị hư hỏng nặng, khoảng 2/5 thành phố Tokyo bị phá hủy, một nửa dân số bị mất nhà cửa, gần 143.000 người chết.

7. Sáng 26/12/2003, một trận động đất dữ dội cường độ 6,6 độ Richter đã xảy ra tại thành phố Bam, tỉnh Kerman phía đông nam Iran. Ước tính có khoảng 50.000 người chết và bị thương.

Những trận động đất có sức hủy diệt khủng khiếp nhất trong lịch sử - anh 3

Những nỗi đau khôn nguôi của người ở lại. Ảnh minh họa

8. Ngày 26/1/2001 Trận động đất có cường độ 7,9 độ Richter đã tàn phá phần lớn bang Gujarat, tây bắc Ấn Độ khiến ước tính khoảng 30.000 người thiệt mạng và hơn 1 triệu người khác mất nhà cửa.

9. Trưa ngày 11/3/2011, một cơn động đất mạnh 9 độ Richter tấn công vùng ven biển đông bắc Nhật Bản. Sau đó một cơn sóng thần trùm lên ba tỉnh đông bắc của Nhật Bản. Hơn 20.000 người đã chết hoặc mất tích chỉ trong khoảnh khắc.

Những trận động đất có sức hủy diệt khủng khiếp nhất trong lịch sử - anh 4

Động đất gây sóng thần tại Nhật Bả. Ảnh minh họa

10. Trận động đất xảy ra mới đây nhất là trận động đất ngày 25/4/2015, mạnh 7,8 độ Richter tại Nepal. Con số thương vong tăng lên không ngừng. Hiện, có hơn 6.000 người thương vong.

Trang Ly (T/h)
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.