Những 'vũ khí' bí mật IS có thể dùng để chống lại Nga

Mặc dù vũ khí của Nga tối tân hơn Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nhưng tổ chức khủng bố có những phương pháp để gây tổn thất cho Nga cả trong và ngoài chiến trường Syria.
Những 'vũ khí' bí mật IS có thể dùng để chống lại Nga

Những 'vũ khí' bí mật IS có thể dùng để chống lại Nga - anh 1

Chiến dịch không kích IS của Nga trên lãnh thổ Syri

Đột nhập

Trong tháng 9/2012, một nhóm phiến quân Taliban đột nhập Trại Bastion của Mỹ ở Afghanistan, phá hủy 8 chiến đấu cơ Harrier AV-8B.

Nếu F-35B được hoàn thành đúng tiến độ và góp mặt ở Afghanistan, quân đội Mỹ có thể gánh thiệt hại hàng tỷ USD, National Interest đưa tin.

Bài học từ Mỹ khiến Nga không thể lơ là an ninh tại sân bay Latakia, nơi ít nhất 4 chiến đấu cơ Su-34 của Nga đang hiện diện.

Đối với khủng bố IS, việc phá hủy những chiến đấu cơ hiện đại của Nga khi chúng nằm trên mặt đất dễ dàng hơn rất nhiều so với khi chúng hoạt động trên bầu trời.

Tên lửa

Tên lửa đối đất của IS đều là dạng thô sơ, khó có khả năng bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách xa. Tuy nhiên, một số nhóm đối lập ở Syria sở hữu loại rocket tầm trung và tầm xa.

Nếu chúng rơi vào tay IS, lực lượng này có thể bố trí các bệ phóng xung quanh căn cứ không quân Latakia nhằm gây tổn hại tới các chiến đấu cơ đang đậu trên mặt đất.

Tên lửa phòng không

Tiềm lực phòng không của IS được đánh giá là rất yếu. Chúng không thể tấn công các chiến đấu cơ mà Mỹ và đồng minh đang sử dụng. Nó cũng không thể bắn rơi các máy bay chiến đấu Nga.

Tuy nhiên, trực thăng lại là mồi ngon của loại vũ khí này bởi nó thường hoạt động ở tầm thấp với tốc độ di chuyển chậm.

Ngoài ra, IS đã chiếm được nhiều vũ khí từ quân đội Bashar al-Assad nên lực lượng này có thể nâng cấp khả năng phòng không trong thời gian tới.

Những 'vũ khí' bí mật IS có thể dùng để chống lại Nga - anh 2

Tiêm kích Su-34 Fullback của Nga dùng để không kích IS

Chiến binh Chechnya

Các nguồn tin từ chính phủ xác nhận 1.800 đến 5.000 công dân Nga đang chiến đấu cho phiến quân Hồi giáo và phần lớn họ tới từ vùng Chechnya. Đây là lực lượng tương đối quen thuộc với chiến thuật của Nga.

Nghiêm trọng hơn, lực lượng này có thể trở lại Nga, châm ngòi cuộc chiến chống lại Moscow tại những khu vực phía nam nước này.

Tuyên truyền

IS sở hữu bộ máy tuyên truyền hiệu quả. Phiến quân Hồi giáo tận dụng tối đa sức ảnh hưởng của mạng xã hội nhằm tăng cường ảnh hưởng và thu hút sự chú ý cùng số lượng lớn tân binh từ khắp nơi trên thế giới. Phần lớn mục tiêu của IS hiện nay là các nước phương Tây.

Tuy nhiên, các cuộc không kích có thể khiến IS đẩy mạnh nỗ lực tuyên truyền chống Nga. Các biện pháp này không chỉ giúp chúng tuyển mộ thêm được nhiều tân binh từ Nga và Trung Á mà còn làm gia tăng các hoạt động khủng bố nhằm ly khai khỏi Nga.

Xem thêm:

- Cuộc chiến 'xóa sổ' IS tại Syria: Nga làm lu mờ Mỹ?

- Hang ổ của IS bị đánh tan tác sau đợt không kích liên hoàn của Nga

- Khủng bố IS có thể tạo vũ khí hủy diệt chống lại thế giới

- 'Xe tăng bay' Su-34: Vũ khí lợi hại của Nga dành xóa sổ IS

Nguồn Zing News

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.