Nỗi ám ảnh kinh hoàng của cô dâu thánh chiến IS

Khi bị bắt cóc, nhiều phụ nữ đã tự tìm đến cái chết để giải thoát cho bản thân. Còn những phụ nữ may mắn trốn thoát thì luôn phải chịu nỗi ám ảnh kinh hoàng mà cả đời họ chẳng thể nào quên.
Nỗi ám ảnh kinh hoàng của cô dâu thánh chiến IS

Doaa và Umma (tên nhân vật đã được thay đổi) đã trốn khỏi thành trì Raqqa của tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS ở Syria và chạy đến ẩn náu ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ vào đầu năm 2015.

Dù đã thoát khỏi lãnh thổ do IS kiểm soát được gần 4 tháng, nhưng cả Doaa và Umm vẫn không khỏi lo sợ sự theo dõi ám sát của IS cũng như luôn day dứt, ám ảnh trước những việc từng làm, khi sống trong chế độ hà khắc của lực lượng nữ cảnh sát khét tiếng, lữ đoàn al-Khansa.

Nỗi ám ảnh kinh hoàng của cô dâu thánh chiến IS - anh 1

Phiến quân IS tra tấn phụ nữ dã man như thời Trung Cổ. Ảnh minh họa

Hai cô gái cho biết, họ được trả 70 bảng Anh/tháng, đổi lại họ phải trực tiếp tham gia tra tấn những người phụ nữ không tuân theo quy tắc của nhóm. Với mỗi tội danh sẽ có những hình phạt tương ứng, các cô gái sẽ đánh 40 roi đối với những phụ nữ không ăn mặc đúng quy định mà IS đưa ra, và 60 roi cho những ai đang cố gắng để chạy trốn.

Doaa, góa phụ 20 tuổi, còn tiết lộ công cụ tra tấn khủng khiếp có tên là “bitter” (vị đắng) mà lữ đoàn áp dụng với phụ nữ cho con bú nơi công cộng. Những phụ nữ mắc tội này sẽ bị đưa về một phòng tra tấn, dùng kẹp đinh có răng sắc nhọn nghiến chặt vào ngực. Bất cứ ai từng trải qua hình phạt này sẽ bị những tổn thương nặng nề về thể chất và tinh thần, chính vì vậy “vị đắng” được coi là nỗi nhục đối với bất cứ phụ nữ nào ở Raqqa.

Cô cũng khẳng định rằng, theo luật định của lữ đoàn al-Khansa, những hình phạt nghiêm khắc sẽ có hiệu lực với tất cả phụ nữ, cả kể những người già cả hay ốm yếu.

Nỗi ám ảnh kinh hoàng của cô dâu thánh chiến IS - anh 2

Doaa và Umm tiết lộ hình phạt của IS dành cho những phụ nữ vi phạm luật của tổ chức. Ảnh: Sky News

Cũng giống như những phụ nữ khác, Doaa và Umma là những cô gái tình nguyện gia nhập tổ chức IS, để nhận “nhiệm vụ cao quý” là kết hôn cùng các chiến binh, phát triển và gìn giữ dòng máu thánh chiến cho nhóm. Tuy nhiên, chỉ khác một điều, họ lại vô tình tiếp tay nối dài những tội ác khủng khiếp của nhóm cực đoan khi tham gia vào lực lượng cảnh sát nữ al-Khansa.

Xem thêm:

1. Trùm sỏ IS đau đớn lãnh cái chết không toàn thây

2. IS và tội ác chặt đầu 30 tín đồ ngoại đạo đầy ghê tởm ở Lybia

3. Boko Haram thề truy sát 70 triệu tín đồ ngoại đạo tại Nigeria

Al-Khansa được coi là cánh tay phải đắc lực của tổ chức Hồi giáo cực đoan IS. Chỉ huy của IS đã khôn khéo sử dụng phụ nữ như biện pháp hữu hiệu để trừng trị và quản lý dân chúng, nhất là khi xuất hiện tình trạng nhiều chiến binh cải trang thành phụ nữ để trốn thoát khỏi lãnh thổ nhóm kiểm soát.

Bằng những thủ đoạn giám sát siêu tinh vi và áp bức, các nữ cảnh sát al-Khansa với khẩu súng trên tay luôn tuần tra trên đường phố, theo dõi hành động của những phụ nữ, nhắc nhở họ tuân theo quy tắc và sẵn sàng trừng phạt bằng các cách thức kinh khủng như thời trung cổ.

Trước đó, Cộng đồng thiểu số Yazidi, Iraq cũng cho hay hàng nghìn phụ nữ bị phiến quân IS bắt, đang phải chịu các hành động tra tấn, hãm hiếp và lạm dụng tình dục.

Nỗi ám ảnh kinh hoàng của cô dâu thánh chiến IS - anh 3

Cảnh hàng trăm người Yazidi thiểu số phải chạy tị nạn

Khi bị bắt cóc, nhiều phụ nữ đã tự tìm đến cái chết để giải thoát cho bản thân, cũng như tránh những hành động vô nhân đạo của phiến quân Nhà nước Hồi giáo. Còn những phụ nữ may mắn trốn thoát hay được giải cứu thì luôn phải chịu nỗi ám ảnh kinh hoàng mà cả đời họ chẳng thể nào quên.

Cô Elsa một phụ nữ trẻ cho biết, chồng cô đã bị phiến quân Nhà nước Hồi giáo sát hại trong thời gian cô mang thai. Cô đã bị các phần tử của nhóm Nhà nước Hồi giáo bắt giam và sau đó mang ra rao bán tại một chợ nô lệ ở thành phố Mosul, Iraq. “Tôi đã bị đem ra chợ rao bán. Có rất nhiều người đến hỏi mua. Giá rao bán khoảng 13 USD. Hầu hết người mua đến từ khu vực Mosul hoặc Anbar. Rất nhiều phụ nữ đã bị bán cho những người đàn ông lớn tuổi”, cô Elsa cho biết.

Còn Payam – một thiếu nữ 18 tuổi từng phải trải qua những ngày tháng tồi tệ trong trại giam của phiến quân Nhà nước Hồi giáo trước khi được giải cứu kể lại rằng: “Họ nhốt tôi cùng với nhiều cô gái khác, không cho chúng tôi ăn hoặc uống. Sau đó, mỗi ngày họ lại dẫn một số người ra đi. Tôi cũng không biết những người này đã bị dẫn đi đâu.”

Phong Linh (T/h)
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.