Nơi IS dám thách thức các cuộc không kích của Mỹ

Đó là nơi IS chọn làm chỗ ẩn nấp cho các thủ lĩnh cấp cao, đồng thời giam giữ tù binh có giá trị và IS tin rằng, Mỹ sẽ không dám không kích nơi đây.
Nơi IS dám thách thức các cuộc không kích của Mỹ

Thảm họa kinh hoàng

Phó Giáo sư Ariel Ahram từ Đại học Bách khoa Virginia (Mỹ) đã từng tới nhiều con đập ở Trung Đông để nghiên cứu về an ninh và phát triển. Giải thích về sự tự tin này của IS, ông Ahram cho rằng, nếu con đập lớn nhất Syria Tabqua bị vỡ, nước từ đó sẽ gây ngập lụt một khu vực rộng lớn ở Iraq và "đồng nghĩa với việc toàn bộ miền đông Syria sẽ không có điện".

Ông Ahram cũng nói: "Đó là một thảm họa sinh thái đối với Iraq và là một thảm họa nhân đạo đối với Syria".

Nơi IS dám thách thức các cuộc không kích của Mỹ ảnh 1

Đập Tabqa là nơi trọng yếu đối với IS và người dân Iraq.

Thông tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, gần đây, IS kiểm soát người dân ở tỉnh Anbar (Iraq) bằng cách hạn chế dòng chảy từ đập Tabqa, cắt đứt nguồn cung nước.

Một nhà hoạt động thuộc tổ chức vận động chống IS ở Syria Sound & Picture cung cấp thêm rằng, IS đã thiết lập các chốt kiểm soát quanh con đập, bố trí chiến binh nước ngoài với súng ống hạng nặng canh gác, kiểm soát chặt chẽ dân thường tiếp cận khu vực này.

Không chỉ đưa các thủ lĩnh cấp cao tới đập này trú ẩn, IS còn giam giữ rất nhiều tù binh quan trọng ở đây, đặc biệt là những người mà chúng muốn giấu kín không muốn Mỹ và các quốc gia khác phát hiện.

IS nghĩ rằng, tình báo nước ngoài sẽ khó lòng có thể biết được ai đang bị giam ở Tabqua.

Trên thực tế, Wall Street Journal dẫn một nguồn tin hiểu biết sự tình cho hay, Mỹ nắm rất rõ từng hoạt động của IS tại Tabqa và đang lo ngại về làm cách nào để duy trì hoạt động của con đập trong khi IS lại chọn nơi này làm căn cứ cho các chiến dịch của chúng.

Ông Matthew Levitt, cựu quan chức Bộ Tài chính Mỹ, hiện đang là giám đốc Chương trình Chống khủng bố và Tình báo Stein thuộc Viện Chính sách Cận Đông Washington nhận định:"Đã có những tính toán về các hậu quả không mong muốn cũng như thương vong trong dân thường”.

Theo ông, Mỹ đã từng đặt ra "câu hỏi về việc cần phải sử dụng bom mạnh cỡ nào" để đuổi IS khỏi Tabqa. Tuy nhiên, Washington vẫn chưa thể “ra tay”.

Chuyên gia Mỹ Aaron Wolf Tất nhiên là lo lắng rồi. Về cơ bản, bạn không bao giờ muốn những kẻ đó kiểm soát các tuyến huyết mạch của khu vực.

Nơi IS dám thách thức các cuộc không kích của Mỹ ảnh 2

Nếu đập bị vỡ thì đó sẽ là một thảm họa kinh hoàng.

Giới chức Mỹ và một vài nhà phân tích về Trung Đông còn lo xa hơn rằng, IS sẽ cho phá hủy con đập này khi chúng cảm thấy quyền lực của mình bị "lung lay".

Theo các chuyên gia, một khi nước tràn từ con đập này, nó có thể cướp đi sinh mạng hàng chục nghìn người.

“Nơi trú ẩn hoàn hảo”

Đập Tabqa được xây dựng vào những năm 1970 với sự giúp đỡ của Nga, nằm cách Raqqa, thành trì của IS ở Syria, 25 dặm về phía Tây. Đập cao hơn 60 mét, dài gần 5 km, kiểm soát dòng chảy của sông Euphrates đổ vào đông nam Syria và miền bắc Iraq. Từ năm 2013, con đập này nằm dưới sự kiểm soát của IS.

Theo Wall Street Journal, tại Iraq và Syria, nơi mà các vùng đất khô cằn chiếm một diện tích lớn, các con đập là biểu trưng của sức mạnh, về cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Có ít nhất 11 con đập lớn kiểm soát dòng chảy của sông Euphrates ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria và Iraq. Trong số đó, nhiều con đập cung cấp cho họ nước tưới và giúp sản xuất điện năng cho những khu vực mà nếu không có chúng, không ai có thể sinh sống nổi. Và Tabqua là một con đập như vậy.

Nơi IS dám thách thức các cuộc không kích của Mỹ ảnh 3

IS thách thức Mỹ đánh bom đập Tabqa.

Chuyên gia Mỹ Hassan Hassan Các con đập, bản thân nó đã có vai trò rất quan trọng. Nếu ai đó không kích chúng, toàn bộ khu vực sẽ bị ảnh hưởng. Đó sẽ là một thảm họa nhân đạo khủng khiếp.

Một quan chức Mỹ khẳng định, một số thủ lĩnh IS từng ẩn náu tại đập Mosul trên sông Tigris ở Iraq trước khi Iraq và người Kurd tái chiếm lại khu vực đó vào tháng 8/2014.

Máy bay Mỹ chỉ ném hơn 10 quả bom nhằm hỗ trợ chiến dịch tái chiếm này, còn binh sĩ trên bộ mới là lực lượng chủ đạo, dẫn dắt chiến dịch, nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại. Khi đó, Tổng thống Mỹ Obama đã nhắc nhở: "Nếu đập này bị vỡ, đây sẽ là một thảm họa".

Giới chức Mỹ thừa nhận, việc tái chiếm đập Tabqa từ tay IS khó hơn nhiều so với các con đập ở Mosul, bởi họ không có lực lượng bộ binh nào hỗ trợ mình trong việc triển khai chiến dịch như vậy.

IS vẫn đang tìm cách mở rộng hiện diện ở tỉnh Anbar và suốt hơn 1 năm nay, đang cố gắng chiếm thêm đập Haditha trên sông Euphrates ở miền tây Iraq.

Hiện, máy bay chiến đấu của Mỹ, lực lượng an ninh Iraq cùng những bộ tộc Hồi giáo Sunni vẫn bảo vệ được con đập Haditha này.

An Mai (Theo Wall Street Journal)

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.