"Nothing is impossible": Tác phẩm điêu khắc nhỏ nhất thế giới

Như để chứng minh với mọi người không có điều gì là không thể, nghệ nhân người Anh 64 tuổi, Graham Short đã hoàn thành một tác phẩm điêu khắc siêu nhỏ trên mép một lưỡi dao lam mang tên "Nothing is impossible".
"Nothing is impossible": Tác phẩm điêu khắc nhỏ nhất thế giới
Với kích cỡ 1/10mm, dòng chữ "Nothing is impossible" (Không gì là không thể) là tác phẩm điêu khắc nhỏ nhất được bàn tay con người tạo nên. Những chữ cái này không thể nhìn thấy bằng mắt thường và chỉ có thể đọc được với một kính hiển vi có độ phóng đại 400 lần. Sự đặc biệt của con dao lam này khiến nó có giá tới 76.000 USD.
"Nothing is impossible": Tác phẩm điêu khắc nhỏ nhất thế giới - anh 1

Dòng chữ "Nothing is impossible" là tác phẩm điêu khắc nhỏ nhất được bàn tay con người tạo nên.

Tác giả của sản phẩm đặc biệt này là Graham Short, một người đàn ông sống tại Birmingham, Anh. Graham Short cho biết, ông chỉ có thể thực hiện tác phẩm vào ban đêm, khi mà những âm thanh đường phố giảm xuống đến mức tối thiểu. Tay phải của ông trói chặt vào chiếc ghế bằng một dây đai chuyên dùng để gói hàng để ngăn không cho nó động đậy ngoài ý muốn. Không chỉ vậy, ông Short còn phải sử dụng một ống nghe y học để kiểm soát nhịp tim, chỉ thực hiện một lần khắc vào khoảnh khắc giữa 2 lần tim đập, khi cơ thể ông đạt trạng thái tĩnh tuyệt đối.

Ông thường xuyên bơi lội 10.000 mét mỗi ngày nên để luyện nhịp tim và có thể giảm nhịp đập xuống 30 lần/phút (nhịp tim ở người bình thường là khoảng 60-100 nhịp/phút). Ở giữa những nhịp tim, ông cố gắng vẽ thật nhanh một nét nhỏ lên lưỡi dao.
Mỗi ngày, ông Short lại ngồi làm việc từ nửa đêm đến 5h30 phút sáng, cứ như thế trong suốt 7 tháng trời. Có đêm thành công, ông khắc được tới 3 chữ cái. 150 lần không thành công là 150 lần ông trượt tay và cũng 150 chiếc dao lam ra đi.
Bản thân Short từng thừa nhận ông bị ám ảnh bởi việc chạm khắc thu nhỏ. Ông đã hoàn thiện kỹ thuật khắc chữ lên các bề mặt siêu nhỏ, như đầu đinh vít, đầu mũi kim hay cạnh giấy. Tác phẩm chạm khắc siêu nhỏ quan trọng đầu tiên của ông là khắc 278 chữ cái trong kinh cầu nguyện lên đầu một mũi kim bằng vàng. Ông cũng đã khắc dòng chữ “Birmingham city of a thousand trades” lên đầu một mũi đinh vít đồng, còn trên một gờ giấy tiêu chuẩn, Short khắc lên câu “All the world’s a stage: And all the men and women merely players” của Shakespeare.
Ông còn khắc lên một quả bóng đá tên của tất cả các cầu thủ Anh từng ghi bàn, từ Wilf Mannion vào thập niên 1950 cho đến Steven Gerrard. “So với lưỡi dao cạo thì việc đó dễ dàng hơn nhiều. Tôi vẫn để chừa chỗ cho 36 cái tên nữa”, Short nói.
Ông quyết định thử sức với những bề mặt nhỏ hơn, như lưỡi dao cạo. “Khi hoàn tất tác phẩm này, tôi đã rùng mình xúc động. Tôi đã làm đi làm lại quá nhiều lần và đây có lẽ là lưỡi dao thứ 150”, Short cho biết.
Minh Châu (t/h)

Xem thêm:

- Kiếm tiền tỷ nhờ nếm thức ăn của chó

- 10 sự thật thú vị có thể bạn đã từng biết

- Nhật Bản: Có hẳn một ngày mang tên Tom Cruise

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.