Nước Mỹ tiếp tục chìm sâu vào vòng xoáy bạo lực

(Ngày Nay) - Nước Mỹ tiếp tục trải qua một tuần đầy bất ổn sau cái chết của một nam thanh niên da màu dưới họng súng của cảnh sát thành phố Atlanta.


Một nhà hàng ở Atlanta bị thiêu rụi do có liên quan tới cái chết của một thanh niên da màu. Ảnh: CBC
Một nhà hàng ở Atlanta bị thiêu rụi do có liên quan tới cái chết của một thanh niên da màu. Ảnh: CBC

Hôm thứ Sáu tuần trước, cảnh sát Atlanta nhận được cuộc gọi phản ánh một người da màu - Rayshard Brooks (27 tuổi), đang ngủ ở trên chiếc xe đậu chắn lối đi của nhà hàng Wendy. Theo Cục điều tra bang Georgia, Brooks đã không vượt qua được bài kiểm tra về độ tỉnh táo của cảnh sát và bị bắt giữ.

Ngay sau đó, Brooks đã chống cự và chộp lấy khẩu súng phóng điện của cảnh sát. Một video được nhân chứng quay lại cho thấy thanh niên da màu đã thoát được sự khống chế của cảnh sát rồi bỏ chạy.

Nước Mỹ tiếp tục chìm sâu vào vòng xoáy bạo lực ảnh 1

Cảnh sát tiếp xúc với Rayshard Brooks trước khi xảy ra sự việc.

Hình ảnh từ camera giám sát trên người cảnh sát cho thấy Brooks đã chĩa súng điện về phía cảnh sát trước khi bị bắn gục. Nạn nhân đã tử vong sau khi được đưa tới bệnh viện.

Nước Mỹ tiếp tục chìm sâu vào vòng xoáy bạo lực ảnh 2

Camera từ nhân chứng ghi lại cảnh Brooks vùng chạy khỏi cảnh sát.

Sở cảnh sát thành phố Atlanta thông báo sĩ quan Garrett Wolfe đã bị sa thải sau khi được xác định bắn chết Brooks, trong khi sĩ quan còn lại là Devin Brosnan chuyển sang làm việc hành chính.

Thị trưởng Atlanta Keisha Lance Bottoms cũng tuyên bố rằng bà đã chấp nhận đơn từ chức của Cảnh sát trưởng thành phố Erika Shields.

“Tôi không tin rằng đây là cách sử dụng vũ lực chết người một cách chính đáng”, thị trưởng Bottoms nói.

Khoảng 150 người biểu tình đã diễu hành bên ngoài nhà hàng Wendy, bên ngoài nơi Brooks bị bắn, thậm chí nhà hàng này còn bị đốt cháy vào tối thứ Bảy khiến tình hình càng trở nên căng thẳng.

Nước Mỹ tiếp tục chìm sâu vào vòng xoáy bạo lực ảnh 3

Tấm biển được sơn dòng chữ: "Hãy yên nghỉ Rayshard" gần nhà hàng Wendy bị thiêu rụi". Ảnh: AP

Còn tại thành phố Palmdale (California), hàng trăm người đã đổ ra đường tuần hành kêu gọi giới chức điều tra về cái chết của một thanh niên da màu - Robert Fuller (24 tuổi). Fuller được phát hiện đã chết trong tư thế treo trên một gốc cây gần tòa thị chính hôm thứ Tư.

Nhà chức trách cho biết nguyên nhân tử vong có thể là do Fuller tự sát, nhưng vẫn đang chờ kết quả khám nghiệm tử thi. Tại khu vực hiện trường không có camera an ninh nào ghi lại được vụ việc.

Trong khi đó, khi đám đông phẫn nộ diễu hành ở Atlanta, hàng trăm người khác đã ở trên đường phố ở các khu vực khác của đất nước để phản đối sự tàn bạo của cảnh sát.

Tại thủ đô Washington, một nhóm người biểu tình ôn hòa đã diễu hành qua thành phố và lên đường cao tốc chạy đến Bắc Virginia.

Còn ở New Orleans, những người biểu tình đã kéo đổ một bức tượng của nhà buôn nô lệ John McDonogh, trước khi đẩy xuống sông Mississippi. Thị trưởng thành phố đã lên án hành động này, nói rằng việc phá hủy tài sản của thành phố là hành vi bất hợp pháp.

Theo AP
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).