Nước Nga kỷ niệm Ngày Chiến thằng bằng lễ duyệt binh trên không

(Ngày Nay) - Thay vì tổ chức một lễ duyệt binh với sự tham gia của các quân chủng như thường niên trong Ngày Chiến thắng (9/5), quân đội Nga năm nay đem tới màn trình diễn của các máy bay trực thăng và tiêm kích cùng pháo hoa.
Đội hình gồm trực thăng vận tải quân sự Mi-26 và Mi-8AMTSh
Đội hình gồm trực thăng vận tải quân sự Mi-26 và Mi-8AMTSh

Nước Nga vẫn đánh dấu 75 năm ngày chiến thắng của Liên Xô trước Phát xít Đức bằng một lễ duyệt binh, dù dịch COVID-19 đã khiến quy mô buổi lễ bị thu nhỏ lại, thế nhưng điều này vẫn không ảnh hưởng tới tính chất thiêng liêng của sự kiện.

Trong lễ kỷ niệm năm nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tới đặt hoa tại đài tưởng niệm chiến tranh Ngọn lửa vĩnh cửu bên ngoài các bức tường Điện Kremlin và có phát biểu toàn quốc. 

Ông Putin đã mô tả lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng là sự kiện thiêng liêng đối với người dân Nga nhưng cho biết việc tổ chức một lễ duyệt binh với quy mô lớn sẽ là quá sức liều lĩnh, nhất là trong bối cảnh nước Nga đang trở thành một ổ dịch mới của châu Âu, với 187.859 trường hợp mắc COVID-19 và 1.723 ca tử vong, hãng thông tấn Reuter ghi nhận.

Nước Nga kỷ niệm Ngày Chiến thằng bằng lễ duyệt binh trên không ảnh 1

Tổng thống Putin đặt hoa tưởng niệm tại thủ đô Moscow nhân dịp Ngày Chiến thắng. Ảnh: TASS

Pháo hoa sẽ được bắn trên khắp nước Nga trong khi phần lớn người dân cả nước phải ở trong nhà, lực lượng không quân Nga sẽ bay qua bầu trời 47 thành phố, với sự tham gia của các máy bay phản lực và máy bay trực thăng.


Buổi lễ tuần hành của các cựu chiến binh và các thân nhân vốn thường diễn ra vào ngày 9/5 sẽ được diễn ra trực tuyến, mọi người có thể đăng tải hình ảnh của những người cựu binh và kể về các câu chuyện của họ.

Theo trang tin Sputnik, không quân Nga đã điều động tổng cộng 75 máy bay trực thăng và máy bay quân sự bay qua Quảng trường Đỏ và Điện Kremlin ở Moscow.

Cuộc duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng của Nga được khởi động với trực thăng vận tải quân sự hạng nặng Mi-26 và 4 máy bay phản lực đa năng Mi-8AMTS. Các máy bay theo sau bao gồm Mi-35M cũng như "Cá sấu" Ka-52 và "Thợ săn đêm" Mi-28N.

Nước Nga kỷ niệm Ngày Chiến thằng bằng lễ duyệt binh trên không ảnh 2

Một máy bay tiêm kích bay qua bầu trời Moscow. Ảnh: Sputnik

Ngay sau đó là màn thể hiện của các máy bay tiêm kích với sự xuất hiện của máy bay trinh sát A-50U cùng máy bay vận tải quân sự Il-76MD bay qua Quảng trường Đỏ.

Sau đó, bầu trời Moscow tràn ngập tiếng gầm rú của động cơ máy bay ném bom chiến lược tầm xa Tu-95MS, tiếp theo là 4 máy bay Tu-22M3 và máy bay ném bom Tu-160.

Nước Nga kỷ niệm Ngày Chiến thằng bằng lễ duyệt binh trên không ảnh 3

Máy bay ném bom chiến lược hạng nặng siêu thanh Tu-160. Ảnh: Sputnik

Trong buổi duyệt binh lần này, máy bay chở dầu Il-78 đã mô phỏng nhiệm vụ tiếp nhiên liệu cho Tu-160, máy bay ném bom chiến lược siêu thanh, được thiết kế để đánh bại các mục tiêu quan trọng nhất của kẻ thù bằng vũ khí hạt nhân và thông thường và có khả năng mang theo 12 tên lửa hành trình.

Cuộc diễu hành trên không kỷ niệm Ngày Chiến thắng tiếp tục với màn trình diễn của 5 máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư MiG-29SMT, tiếp theo là máy bay ném bom tiền tuyến Su-24M và 4 máy bay tiêm kích đánh chặn MiG-31K được trang bị hệ thống tên lửa siêu thanh Dagger.

Ngoài ra, không quân Nga còn điều động cả máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm Su-57, máy bay ném bom chiến đấu Su-34, cũng như máy bay chiến đấu Su-35S và Su-30SM.

Lễ duyệt binh đặc biệt đã kết thúc bằng màn biểu diễn trên không huyền thoại của Đội Hiệp sĩ và Nhào lộn Nga, với đội hình 6 máy bay tấn công Su-25 phủ kín bầu trời bằng các làn khói kết lại hình quốc kỳ Nga.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.