Nước Nga nói gì khi Hội nghị Mỹ - Triều lần hai tại Hà Nội vừa kết thúc?

(Ngày Nay) - Đại diện của Nga khẳng định  nước này chưa nhận được thông tin chính thức nào về kết quả cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ và Nhà lãnh đạo Triều Tiên tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều vừa diễn ra tại Hà Nội cách đây vài ngày.
 Hai phái đoàn họp tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 (Ảnh: AP)
Hai phái đoàn họp tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 (Ảnh: AP)

Người phát ngôn của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov ngày 1/3 cho biết Điện Kremlin chưa nhận được thông tin chính thức nào từ Washington về kết quả cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

Cụ thể, trả lời trước câu hỏi phía Mỹ đã thông báo tóm tắt cho Điện Kremlin về kết quả hội nghị thượng đỉnh Hà Nội hay chưa, ông Peskov trả lời: “Họ chưa thông báo, một thời gian ngắn mới trôi qua".

Ông cho biết không chắc chắn Washington có ý định làm điều này. “Tôi không biết. Nếu họ nghĩ điều đó là cần thiết.”

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ -Triều lần hai tổ chức tại Hà Nội, Việt Nam ngày 27-28/2. Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un trước thềm hội nghị cho biết Bình Nhưỡng và Washington đang giải quyết các vấn đề cùng nhau và hóa giải sự thiếu tin tưởng, trong khi đó Tổng thống Mỹ ca ngợi tiềm năng kinh tế lớn của Triều Tiên. Dù vậy hội nghị kết thúc sớm hơn dự kiến và không có thỏa thuận chung.

Theo báo Triều Tiên KCNA, Chủ tịch Kim đánh giá cao nỗ lực tích cực để đạt tới kết quả của Tổng thống Trump và cho rằng các cuộc đối thoại tại hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội là hữu ích. 

"Hai nhà lãnh đạo đồng ý giữa liên lạc với nhau về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và sự phát triển mở ra một kỷ nguyên mới trong quan hệ Mỹ-Triều trong tương lai, đồng thời tiếp tục các cuộc đối thoại hữu ích về các vấn đã được thảo luận tại hội nghị ở Hà Nội. 

Chủ tịch Kim Jong-un cảm ơn Tổng thống Trump vì các nỗ lực tích cực của ông và nói tạm biệt, hứa hẹn về các cuộc gặp tiếp theo", KCNA viết. 

Trong khi đó, người phát ngôn Nhà Xanh nói cuộc gặp tại Hà Nội có thể đã khiến hai lãnh đạo hiểu nhau hơn, nâng cao khả năng đạt được thành quả đột phá trong tương lai. “Bên cạnh đó, sự sẵn sàng tiếp tục đối thoại và quan điểm lạc quan Tổng thống Trump thể hiện cho thấy viễn cảnh tươi sáng cho cuộc gặp tiếp theo” – ông Kim Eui-kyeom nói thêm.

Nhiều chuyên gia quốc tế cũng cho rằng các cuộc đàm phán tại Hà Nội là một bước đệm quan trọng cho chặng đường đối thoại Mỹ-Triều lâu dài. 

"Tôi không cho rằng điều này có nghĩa là quá trình đàm phán đã kết thúc. Thỏa thuận vũ khí giữa Mỹ và Liên Xô cũng phải mất rất nhiều năm mới đạt được", ông Brian Becker, giám đốc Liên minh ANSWER cho biết.

Ông cũng nói thêm rằng tiến trình hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên hiện nay đã gần hơn rất nhiều so với 2 năm trước và nếu các bên cho thấy sự sẵn sàng và quyết tâm thì viễn cảnh mà thế giới mong muốn không sớm thì muộn cũng sẽ tới. 

Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.