Oanh tạc cơ B-52 phá kỷ lục ném bom mới trong chiến dịch chống khủng bố

(Ngày Nay) -Theo hãng tin CNN, một máy bay ném bom B-52 mới đây đã thả khối lượng bom kỷ lục trong tuần này tại miền bắc Afghanistan với 24 quả bom chiến lược trong vòng 96 giờ làm nhiệm vụ.
Một máy bay B-52 của Mỹ được tiếp nhiên liệu trên không.
Một máy bay B-52 của Mỹ được tiếp nhiên liệu trên không.

Không quân Mỹ cho biết, đây là số lượng bom lớn nhất mà máy bay B-52, một trong những loại máy bay lâu đời nhất của lực lượng, đã thả từ trước tới nay. Mục đích của các cuộc thả bom này là nhằm “tiêu diệt nguồn lợi nhuận, cơ sở huấn luyện và mạng lưới hậu cần” của phiến quân Taliban.

Với trọng lượng 82 tấn, máy bay B-52 lần đầu tiên được đưa vào hoạt động từ thập niên 1950, thời điểm Chiến tranh Lạnh đang ở mức cao điểm. Nó được thiết kế để có thể mang vũ khí hạt nhân để tập kích vào các vị trí sâu trong lãnh thổ Liên Xô cũ. Ngày nay, B-52 được coi là một biểu tượng của thời Chiến tranh Lạnh.

Kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, B-52 đã được cải tạo đáng kể và được trang bị tên lửa định hướng, hệ thống điện tử và các thiết bị cảm biến công nghệ cao. Mỗi máy bay có thể mang theo 31 tấn bom, mìn và tên lửa các loại.

Các cuộc không kích trên diễn ra sau khi Taliban tiến hành một loạt các vụ khủng bố vào nội thành thủ đô Kabul của Afghanistan vào tuần trước, khiến hơn 100 người thiệt mạng. Đặc biệt, một vụ trong đó đã xảy ra khi một xe cứu thương chở đầy thuốc nổ đã phát nổ tại một khu phố đông đúc bên ngoài một bệnh viện. Hơn 200 người đã bị thương, trong đó có 30 sĩ quan cảnh sát.

Quân đội Mỹ tại Afghanistan cho biết, ngoài các cứ điểm của Taliban, các cuộc không kích còn nhằm vào các cơ sở huấn luyện của Taliban tại tỉnh Badakhshan và “các loại xe quân sự của quân đội Afghanistan đang trong quá trình cải tạo để trở thành các loại xe mang bom cảm tử”.

“Taliban không còn nơi nào để lẩn trốn”, tướng John Nicholson, chỉ huy của Quân đội Mỹ tại Afghanistan cho biết. “Sẽ không có nơi nào an toàn đối với bất kỳ các nhóm khủng bố nào có ý định làm tổn hại đến đất nước này”.

Quân đội Mỹ tại Afghanistan nói thêm, họ sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc không kích nhằm vào mạng lưới hậu cần của Taliban tại tỉnh Helmand cũng như các nguồn lợi nhuận của tổ chức này. Họ nói thêm rằng các cuộc không kích này đã cắt đứt 30 triệu USD lợi nhuận của Taliban kể từ khi chiến dịch này bắt đầu vào tháng 11/2017.

Vào tháng 4 năm ngoái, Mỹ đã thả quả bom phi hạt nhân có sức công phá mạnh nhất xuống các vị trí được cho là nơi IS đóng quân tại Afghanistan. Các quan chức Afghanistan cho biết cuộc không kích này đã tiêu diệt 36 phiến quân IS.

Theo dữ liệu của quân đội Mỹ, Taliban đang củng cố sức mạnh của mình tại Afghanistan vào nửa cuối của năm 2017. Vào tháng 10/2017, 14% số huyện của Afghanistan đang chịu sự kiểm soát hoặc bị ảnh hưởng bởi Taliban và các lực lượng cực đoan khác, cao hơn 1% so với cùng kỳ năm ngoái.

16 năm kể từ khi Mỹ đổ quân vào Afghanistan để loại trừ lực lượng Taliban sau vụ khủng bố 11/9, tình hình chiến sự trong nước vẫn chưa được ổn định.

Các cuộc tấn công liên tiếp của Taliban nhằm vào các mục tiêu dân sự cũng như sự đi xuống về an ninh tại thủ đô Kabul là hai trong số nhiều vấn đề mà quân đội Mỹ dang đối mặt ở Afghanistan. Giờ đây, liên quân do Mỹ đứng đầu và quân đội Afghanistan không chỉ chống lại Taliban, al-Qaeda mà còn cả IS, khi một phân nhánh mang tên ISIS-K đã xuất hiện tại Afghanistan trong những năm gần đây.

 Theo Infonet

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.