Obama bước vào 20 ngày tổng thống cuối cùng nhiều ưu tư

(Ngày Nay) - Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa trở về Washington sau kỳ nghỉ tại Hawaii, bắt đầu 3 tuần cuối cùng tại Nhà Trắng trước khi người kế nhiệm Donald Trump nhậm chức.
Ông Obama đã dành những tháng cuối cùng của mình để giữ gìn các thành quả của mình trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường. Ảnh: Reuters.
Ông Obama đã dành những tháng cuối cùng của mình để giữ gìn các thành quả của mình trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Obama còn chưa đầy 3 tuần để củng cố những di sản của ông. AP cho biết ông sẽ dồn sức để bảo vệ Obamacare, đạo luật bảo vệ sức khỏe mà người kế nhiệm Donald Trump không ủng hộ. Ông cũng chuẩn bị cho bài phát biểu cuối cùng trước người dân và hoàn tất công cuộc chuyển giao quyền lực.

Ngày 10/1 tới, theo đúng truyền thống được thiết lập từ thời tổng thống đầu tiên George Washington, ông Obama sẽ có bài phát biểu từ biệt. Tổng thống Obama sẽ đọc bài diễn văn này từ McCormick Place, trung tâm hội nghị tại quê nhà Chicago của ông.

"Tôi coi đây là cơ hội để cảm ơn các bạn về hành trình phi thường vừa qua, để tôn vinh những điều mà các bạn đã làm đất nước này tốt đẹp hơn trong 8 năm qua và nói lên suy nghĩ của tôi về những ngày sắp tới", ông Obama viết trong một email gửi những người ủng hộ.

Chuyến đi đến Chicago là lần cuối cùng ông Obama rời khỏi Washington trên cương vị tổng thống. 

Khi Obama bước vào Nhà Trắng cách đây 8 năm, đội ngũ của ông không tiếc lời ca ngợi cựu tổng thống George W. Bush vì đã sắp xếp một quá trình chuyển giao quyền lực suôn sẻ, giúp Obama tiếp quản bộ máy chính quyền liên bang khổng lồ.

Chính quyền Obama cũng hứa điều tương tự với Trump dù công cuộc chuyển giao quyền lực của hai người tới lúc này gặp không ít trở ngại.

Nhóm chuyển giao quyền lực của 2 bên mâu thuẫn sau khi cộng sự của Trump yêu cầu những thông tin mà phía Obama sợ rằng sẽ được dùng để loại bỏ các nhân viên làm việc trong lĩnh vực ưu tiên của Obama, như biến đổi khí hậu hoặc quyền của các nhóm thiểu số ở nước ngoài.

Obama bước vào 20 ngày tổng thống cuối cùng nhiều ưu tư ảnh 1Gia đình Obama trở về Washington trưa ngày 2/1. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, đội ngũ của Trump hẳn không thể hài lòng khi thấy ông Obama ban hành lệnh cấm vĩnh viễn đối với việc khai thác dầu và khí đốt ở một khu vực rộng lớn thuộc Bắc cực và Đại Tây Dương.

Lệnh cấm của Obama dựa vào Luật Thềm lục địa năm 1953 của Mỹ. Nếu muốn lật lại lệnh này, ông Trump phải kiện ra tòa và quy trình pháp lý để đảo ngược lệnh cấm sẽ kéo dài nhiều năm.

Tương tự, ông Obama cũng cho thành lập Khu tưởng niệm Quốc gia Bears Ears ở bang Utah - bảo vệ khu vực này khỏi các hoạt động khai khoáng, dầu mỏ và chuyển thêm tù nhân khỏi nhà tù Vịnh Guantanamo.

Chính quyền Obama còn "chọc tức" Trump bằng việc vắng mặt trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, từ đó cho phép Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết lên án Israel - đồng minh lâu năm của Mỹ. Căng thẳng càng dâng cao khi ông Obama ra lệnh trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga với cáo buộc Nga can thiệp cuộc bầu cử Mỹ nhằm giúp ông Trump chiến thắng.

Ngày mai, 4/1, Tổng thống Obama sẽ đến Quốc hội để gặp các nghị sĩ của đảng Dân chủ. Đây là lần cuối cùng ông gặp những người đồng đảng trên cương vị tổng thống. Các nghị sĩ đảng Dân chủ được cho là đang bàn thảo chiến lược để ngăn chặn việc Trump lật lại đạo luật Obamacare bằng việc lợi dụng sự chia rẽ bên trong đảng Cộng hòa.

Cũng trong tuần này, Tổng thống Obama sẽ bắt đầu chia tay một số cộng sự của mình. Khối lượng lớn nhân viên chính quyền ông Obama không thể rời nhiệm sở cùng lúc, tức ngày 20/1, vì vậy họ sẽ ra đi từ từ. Bắt đầu từ tuần này, một số người sẽ lẳng lặng giao nộp lại chiếc điện thoại Blackberry và tắt máy tính lần cuối cùng. Đến ngày 20/1, số nhân viên còn lại bên Obama sẽ ít hơn bây giờ rất nhiều.

Theo Zing
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.