Obama: Tôi có thể thắng nếu tranh cử lần thứ ba

(Ngày Nay) - Tổng thống Barack Obama cho rằng nếu được tranh cử nhiệm kỳ thứ ba, ông sẽ chiến thắng vì nước Mỹ vẫn tin tưởng vào hy vọng tích cực mà ông mang lại.
Tổng thống Obama và phu nhân Michelle trong lễ nhậm chức lần thứ nhất của ông Obama vào năm 2009.
Tổng thống Obama và phu nhân Michelle trong lễ nhậm chức lần thứ nhất của ông Obama vào năm 2009.

"Tôi tự tin trong bối cảnh này, nếu tôi tranh cử lần nữa và biết cách điều chỉnh, tôi có thể hợp lực đa phần người Mỹ lại với nhau", ông Obama nói trong buổi phỏng vấn với cựu cố vấn của ông ở Nhà Trắng, David Axelrod.

Tổng thống đang ở tháng cuối cùng của nhiệm kỳ cho rằng những cuộc trò chuyện với người dân Mỹ đem lại cho ông niềm tin này. Theo đó, nhiều người đồng tình với hướng đi và mục tiêu của ông.

Theo Fox News, tổng thống tân cử Donald Trump ngay sau đó nói trên mạng xã hội Twitter rằng ông không đồng ý với điều này. "Tổng thống Obama nói rằng ông ta có thể thắng tôi, KHÔNG ĐỜI NÀO!" Ông cũng đề cập tới sự thất bại của chính quyền Obama trong việc tiêu diệt Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Tuy nhiên, trên thực tế Tổng thống Obama không đề cập đến chuyện ông sẽ "thắng Trump".

Kể từ ngày bầu cử 8/11 đến nay, quan hệ của Obama và Trump khá tốt đẹp khi cả hai dành những lời tốt đẹp cho nhau.

Ông cũng ám chỉ Hillary Clinton, ứng viên đảng Dân chủ và là người ông tích cực vận động tranh cử giúp, chưa giao tiếp được với những người Mỹ không được hưởng lợi ích của sự phục hồi kinh tế. Chiến thắng của Trump là thành quả của "số đông im lặng" và việc ông đánh trúng vào tâm lý những người Mỹ da trắng đang bị gạt bên lề của tiến trình toàn cầu hóa.

"Nếu bạn nghĩ mình sắp thắng, tương tự như trong thể thao, bạn có xu hướng chọn cách an toàn hơn", tổng thống Mỹ lý giải. Ông cũng nói rằng bà Clinton đã thể hiện tuyệt vời trước những sức ép khủng khiếp nhưng lại bị truyền thông đánh giá sai.

Theo Tu chính án 22 của Hiến pháp Mỹ có hiệu lực từ năm 1955, một tổng thống không được tại vị quá 2 nhiệm kỳ. Dù vậy, từ trước đó, hiếm có tổng thống nào tranh cử đến nhiệm kỳ thứ ba.

George Washington, tổng thống đầu tiên của nước Mỹ, đã phục vụ 2 nhiệm kỳ và đặt ra một chuẩn mực mà ít tổng thống nào sau này dám phá vỡ cho đến năm 1940, khi Franklin Delano Roosevelt ra tranh cử nhiệm kỳ thứ ba. Chiến thắng của Roosevelt đã làm các đảng viên Cộng hòa tức giận và hậu thuẫn cho việc thông qua Tu chính án 22.

Trở lại với cuộc phỏng vấn do CNN thực hiện, khi tiết lộ về kế hoạch "hậu tổng thống", Obama nói rằng một trong những việc ông muốn làm là phát triển các lãnh đạo trẻ cho đảng Dân chủ, bao gồm các nhà tổ chức, nhà báo và chính trị gia. Ông cũng sẽ không ngần ngại tham gia các cuộc tranh luận chính trị quan trọng. Nhiều cựu tổng thống Mỹ tránh can thiệp vào chính trị sau khi rời Nhà Trắng.

"Anh biết đấy, tôi vẫn là một công dân, kèm với đó là nghĩa vụ và trách nhiệm", tổng thống Mỹ sắp hết nhiệm kỳ cho biết.

Dù vậy, ngay sau khi rời Nhà Trắng, Obama sẽ không vội vã tiến hành các kế hoạch lớn. Ông có thể sẽ viết sách và dành thời gian nhìn lại 2 nhiệm kỳ vừa qua của mình.

Theo Zing
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.