Ông Obama đặt chân đến Cuba, bắt đầu chuyến thăm lịch sử [VIDEO]

Ông Obama đã tới Cuba trong chuyến công du đầu tiên của một tổng thống Mỹ sau 88 năm. Chuyến thăm mở ra một chương mới trong quan hệ giữa hai cựu thù thời Chiến tranh Lạnh.
Ông Obama đặt chân đến Cuba, bắt đầu chuyến thăm lịch sử [VIDEO]

Khi vừa đáp ở sân bay Havana, ông đăng trên Twitter dòng cập nhật bằng tiếng Tây Ban Nha "¿Que bola Cuba?" và "mong đợi được gặp gỡ và lắng nghe trực tiếp từ người dân Cuba".

Theo Reuters, chiếc chuyên cơ Air Force One chở ông Obama cùng phu nhân Michelle Obama, hai con gái, và các quan chức Mỹ hộ tống đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế Jose Marti ở Havana.

Ông Obama đặt chân đến Cuba, bắt đầu chuyến thăm lịch sử [VIDEO] ảnh 1

Tổng thống Mỹ Barack Obama và gia đình đến thăm Cuba.

Dù trời đổ mưa, ông Obama vẫn niềm nở vẫy chào những người dân xung quanh. Đón Tổng thống Mỹ tại sân bay là Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez.

Theo lịch trình, lễ đón chính thức Tổng thống Obama vào hôm nay diễn ra tại Phủ Chủ tịch. Ông Obama sẽ hội đàm cùng Chủ tịch Raul Castro,

Trong chuyến thăm này, ông Obama sẽ có cuộc gặp với giới doanh nhân Cuba, phát biểu trên truyền hình nhà nước Cuba, và xem một trận đấu bóng chày. Tuy vậy, ông sẽ không gặp lãnh tụ Cuba Fidel Castro.

Buổi tối cùng ngày, Chính phủ Cuba sẽ tổ chức quốc yến chiêu đãi Tổng thống Mỹ.

"Đây là cơ hội lịch sử để gắn kết trực tiếp với người dân Cuba", ông Obama phát biểu tại Đại sứ quán Mỹ ở Havana, điểm dừng chân đầu tiên của ông trong chuyến công du 3 ngày. Tổng thống Mỹ nói: "Tổng thống Coolidge đến đây trên tàu chiến. Ông ấy mất 3 ngày để tới nơi nhưng tôi chỉ mất 3 tiếng".

Nguồn: RT.

Người dân Cuba ùa ra đường chào đón phái đoàn của tổng thống Cuba, họ đứng kín lề đường hoặc quan sát từ ban công của các tòa nhà.

Người dân Cuba đã tỏ ra phấn khích trước chuyến thăm của tổng thống Mỹ. "Tôi chưa từng nghĩ sẽ nhìn thấy điều này trong các giấc mơ trước đây", nhà văn người Cuba Leonardo Padura chia sẻ.

Đến Cuba, ông Obama được giới thiệu về Havana Vieja, di tích lịch sử thế giới được UNESCO công nhận với những dãy nhà nhiều màu sắc và đường phố trải sỏi.

Hàng trăm người dân Cuba cũng có mặt trước Nhà thờ Quảng trưởng trong 4 giờ đồng hồ. Mặc dù trời đổ mưa nặng hạt nhưng đám đông vẫn tụ tập chỉ để nhìn thấy ông Obama và hét lớn: “Tổng thống Obama!”. Khi tiến vào nhà thờ, Obama dừng lại ít giây, vẫy tay chào mọi người và được đáp lại bằng những tràng pháo tay.

Đăng Nguyễn

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.