Ông Trump bác tin đồn bí mật gặp ông Putin

(Ngày Nay) - “Thông tin về cuộc gặp bí mật giữa tôi với ông Putin là giả. Tất cả các nhà lãnh đạo G20 đều được mời tới dự bữa tiệc tối bởi Thủ tướng Đức Angela Merkel. Báo chí biết điều đó!”, ông Trump giận dữ viết.
Tổng thống Trump và Tổng thống Putin trò chuyện trong lễ khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Hamburg (Đức) hôm 7/7. Ảnh: Reuters
Tổng thống Trump và Tổng thống Putin trò chuyện trong lễ khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Hamburg (Đức) hôm 7/7. Ảnh: Reuters

Thông tin về "cuộc gặp bí mật" giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump với Tổng thống Nga Vladimir Putin được tiết lộ hôm 17/7 bởi ông Ian Bremmer, Chủ tịch Eurasia Group.

Bremmer cho biết Tổng thống Trump và Tổng thống Putin đã gặp gỡ bí mật sau khi tham gia cuộc gặp song phương chính thức hôm 7/7 bên lề Hội nghị G20 tại Hamburg (Đức).

Cụ thể, ông Trump đã rời chỗ ngồi của mình trong bữa tiệc tối với các lãnh đạo G20 và có khoảng một tiếng đồng hồ để nói chuyện riêng với Tổng thống Putin. Ngoài 2 nguyên thủ, trong cuộc gặp còn có thông dịch viên của ông Putin.

Theo ông Bremmer, Tổng thống Trump đã “vi phạm các quy định về an ninh quốc gia” khi gặp Tổng thống Putin mà không có thông dịch viên của Mỹ.

Tuy nhiên, thông tin này của Ian Bremmer đã bị Nhà Trắng và Tổng thống Trump phủ nhận.

Phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết: “Không có cái gọi là cuộc gặp thứ hai giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Putin. Họ chỉ trò chuyện ngắn vào cuối bữa tối. Thông tin cho rằng Nhà Trắng đang cố gắng che đậy về cuộc gặp thứ hai là sai trái và vô lý.”
Ông Trump bác tin đồn bí mật gặp ông Putin ảnh 1Tổng thống Trump ngồi ở phía đối diện, và Bremmer cho biết ông Trump đã rời chỗ ngồi của mình để gặp riêng Putin. Ảnh: AFP

Đại diện chính quyền Tổng thống Trump cũng khẳng định ông chủ Nhà Trắng không sử dụng thông dịch viên người Mỹ khi nói chuyện với Tổng thống Putin vì người này không nói được tiếng Nga.

“Mỗi cặp vợ chồng nguyên thủ chỉ có thể dẫn theo một thông dịch viên. Tổng thống Trump ngồi cạnh phu nhân Thủ tướng Nhật Shinzo Abe. Và thông dịch viên của ông Trump đã đi theo vì người này có thể nói chuyện bằng tiếng Nhật”, Nhà Trắng khẳng định.

Trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Trump cũng khẳng định: “Thông tin về cuộc gặp bí mật giữa tôi với Putin là giả. Tất cả các nhà lãnh đạo G20 và vợ chồng đều được mời tới bữa tiệc tối bởi Thủ tướng Đức Angela Merkel. Báo chí biết điều đó!”

“Thông tin giả tạo này ngày càng trở nên thiếu căn cứ. Thậm chí một bữa tối được sắp xếp giữa 20 nhà lãnh đạo G20 tại Đức cũng có thể bị xuyên tạc theo chiều hướng xấu”, ông Trump giận dữ viết.

Hãng tin Reuters nhận định thông tin về cuộc gặp riêng được công bố bởi Ian Bremmer có thể gây ra mối quan ngại mới liên quan đến cáo buộc cho rằng Nga đã can thiệp cuộc bầu cử 2016 để giúp Trump giành chức Tổng thống. Cả ông Trump và ông Putin đều từng nhiều lần phủ nhận cáo buộc này.

Hồi tuần trước, con trai Tổng thống Trump – Donald Trump Jr. đã lại khiến chính trường Mỹ dậy sóng khi công bố thông tin về cuộc gặp với một luật sư người Nga, vì được “mời chào” rằng luật sư này sở hữu thông tin bất lợi cho Hillary Clinton, có thể giúp ích cho chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Tuy nhiên theo Trump Jr., những thông tin mà luật sư này cung cấp gần như không có giá trị. Và bà chỉ muốn trao đổi với Trump Jr. về các biện pháp trừng phạt nhằm vào các cá nhân người Nga.

Theo Tiền Phong
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.