Ông Trump ‘chiến thắng’ nhờ đưa ra tối hậu thư với đồng minh

(Ngày Nay) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố một “chiến thắng cá nhân” tại hội nghị thượng đỉnh NATO hôm thứ Năm (12/7) sau khi đưa ra tối hậu thư với các nước đồng minh.
Ông Trump ‘chiến thắng’ nhờ đưa ra tối hậu thư với đồng minh

“Tôi đã cho họ biết rằng tôi vô cùng bất mãn. Nhưng cuối cùng mọi chuyện được giải quyết ở phút cuối. Đó chỉ là chút khó khăn trong thời gian ngắn”, ông Trump cho biết các cuộc đàm phán đã kết thúc bằng những điều kiện tốt nhất.

Trước đó, Tổng thống Mỹ đã yêu cầu các đồng minh châu Âu hoặc tăng chi tiêu quốc phòng hoặc mất hỗ trợ của Washington. Ông Trump còn đe doạ sẽ "đi một mình" nếu các đồng minh, đặc biệt là Đức, không tăng ngân sách quốc phòng của họ trong năm tới.

Ông Trump ‘chiến thắng’ nhờ đưa ra tối hậu thư với đồng minh ảnh 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo NATO

"Ngài ấy yêu cầu đồng minh phải tăng chi tiêu quốc phòng trước tháng 1 năm 2019 hoặc Mỹ sẽ tự mình đi một mình", một quan chức giấu tên cho biết.

Sau những yêu cầu của ông Trump, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã phải thừa nhận: "Một thông điệp rõ ràng từ Tổng thống Trump đang có tác động thực sự."

Sau khi nhận được cam kết từ các đồng minh về việc tăng chi tiêu quốc phòng, Mỹ đã tuyên bố sẽ hỗ trợ “toàn tâm toàn ý” đối với NATO.

Khi được hỏi về cam kết của Hoa Kỳ đối với NATO, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis nói rằng “chính xác như những gì Tổng thống đã mô tả: cam kết hỗ trợ 100% với NATO.”

"... (NATO) ngày hôm nay sẽ mạnh hơn ngày hôm qua, mạnh hơn ngày này một tháng trước, mạnh hơn ngày này một năm trước", ông Mattis khẳng định.

Theo Reuters
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.