Ông Trump: 'Chính sách chống Trung Quốc có thể tổn thương kinh tế Mỹ'

(Ngày Nay) - Tổng thống Donald Trump thừa nhận, các chính sách thương mại nhắm vào phía Trung Quốc đồng nghĩa với nỗi đau kinh tế đối với người Mỹ, nhưng nước Mỹ cần phải đặt lợi ích lâu dài quan trọng hơn.
Ông Trump: 'Chính sách chống Trung Quốc có thể tổn thương kinh tế Mỹ'

Ông Trump không lo sợ sự suy thoái kinh tế nhưng dù sao cũng đang xem xét cắt mức giảm thuế mới để thúc đẩy tăng trưởng.

Khi được hỏi liệu cuộc chiến thương mại của mình với Trung Quốc có thể đẩy đất nước vào suy thoái hay không, Tổng thống Trump đã gạt bỏ ý tưởng này và cho rằng nó "không liên quan" và cho biết "bắt buộc phải đối đầu với Trung Quốc".

"Đã đến lúc (phải làm việc này), dù nó ảnh hưởng tích cực hay tiêu cực đối với đất nước của chúng ta trong ngắn hạn", ông Trump lập luận.

Diễn giải một câu hỏi của phóng viên, ông Trump nói: "Về câu hỏi ‘Liệu chúng ta sẽ rơi vào suy thoái trong vòng 2 tháng?'. Thực tế là ai đó đã phải đối đầu với Trung Quốc".

Tổng thống Mỹ chỉ ra rằng ông không có lựa chọn nào khác ngoài việc áp dụng thuế quan, vốn trở thành lực cản đối với các nhà sản xuất, thị trường tài chính và chính người tiêu dùng Mỹ.

Ông Trump làm rõ ràng rằng mình không nghĩ nước Mỹ sẽ có nguy cơ suy thoái và rằng một sự bùng nổ là có khả năng nếu Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất tối thiểu.

"Chúng ta khó có khả năng suy thoái kinh tế", ông Trump nói. "Trên thực tế, nếu Fed thực hiện công việc của mình, tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ có một sự phát triển vượt bậc, một sự bứt phá khủng khiếp".

Tuy nhiên, Tổng thống Trump cũng cho biết ông đang xem xét cắt giảm thuế biên chế tạm thời để kích thích tăng trưởng nhanh hơn. Ông Trump không cho rằng các biện pháp cải tổ của chính phủ cho thấy nền kinh tế đang suy yếu.

Chính quyền Trump được cho là đang phải đối mặt với "điểm uốn" của nền kinh tế Mỹ, vốn đang cho thấy các lỗ hổng sau hơn 10 năm tăng trưởng.

Sản lượng nhà máy đã giảm và niềm tin của người tiêu dùng đã suy yếu khi ông Trump đã đẩy mạnh cuộc chiến thương mại với Trung Quốc. Cụ thể, Trump và các cố vấn của ông đã cho thấy mối quan ngại về một viễn cảnh suy thoái, có thể xuất hiện ngay khi bước vào chiến dịch tái tranh cử 2020.

Tổng thống Trump đã làm náo loạn thị trường chứng khoán và trái phiếu trong tháng này khi ông tuyên bố kế hoạch đánh thuế 10% đối với khối hàng nhập khẩu trị giá 300 tỷ USD của Trung Quốc. Phản ứng của thị trường cho thấy một cuộc suy thoái có thể sẽ xảy ra và khiến Nhà Trắng trì hoãn một số mức thuế dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 9, mặc dù mức thuế 25% đã được áp dụng cho 250 triệu USD hàng hóa khác của Trung Quốc.

Ông Trump từ lâu đã cho rằng gánh nặng thuế quan chỉ thuộc về Trung Quốc, tuy nhiên thông điệp đó đã bị hủy hoại bởi những tuyên bố của ông với các phóng viên hôm thứ Ba.

Nền kinh tế thế giới đã chậm lại trong những tháng gần đây và sự thay đổi của thị trường chứng khoán đã làm tăng thêm mối lo ngại rằng nền kinh tế Mỹ sẽ bước vào một đợt suy thoái. Một cuộc khảo sát mới hôm thứ Hai cho thấy phần lớn các nhà kinh tế dự đoán một cuộc suy thoái sẽ xảy ra vào năm 2021.

Để giải quyết hiểm họa này, ông Trump một lần nữa tập trung vào việc gây áp lực lên Cục Dự trữ Liên bang để cắt giảm lãi suất. Các Tổng thống thường tránh chỉ trích công khai Cục Dự trữ Liên bang, nhưng ông Trump lại là người có xu hướng "nổi loạn". Thay vào đó, ông tuyên bố Chủ tịch Fed Jerome Powell, sẽ hứng chịu chỉ trích nếu nền kinh tế suy yếu.

"Tôi nghĩ rằng chúng ta thực sự đang chuẩn bị cho một sự tăng trưởng vượt bậc, nếu Fed thực hiện công việc của mình. Nhưng đó là một chữ 'nếu' lớn'', ông Trump cho biết.

Theo AP
TIN LIÊN QUAN
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.