Ông Trump công bố đánh giá về hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ

(Ngày Nay) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Năm (17/1) đã công bố chi tiết bản báo cáo đánh giá về hệ thống phòng thủ tên lửa vừa được tân trang của Mỹ.
Ông Trump công bố đánh giá về hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ

“Mục tiêu của chúng tôi rất đơn giản: Để đảm bảo chúng tôi có thể phát hiện và tiêu diệt bất kỳ tên lửa nào được phóng ra nhằm chống lại Mỹ, mọi lúc, mọi nơi”, ông Trump phát biểu tại Lầu Năm Góc.

Ngoài ra bản đánh giá của Tổng thống Mỹ cũng nêu chi tiết về khả năng phát triển tên lửa của Iran, Nga và Trung Quốc. Về phần Triều Tiên, ông Trump đã không đề cập đến mối đe dọa tên lửa đến từ đất nước này trong bài phát biểu của mình. Tuy nhiên trong bản báo cáo có ghi “dù con đường hoà bình với Triều Tiên đang mở ra song họ vẫn là một mối đe doạ phi thường và Mỹ phải cánh giác cao độ”. Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan cũng gọi tên lửa của Triều Tiên là một “mối quan tâm đáng kể”.

Ông Trump công bố đánh giá về hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ảnh 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Hệ thống cảm biến không gian

Bên cạnh đó bản báo cáo về hệ thống phòng thủ tên lửa cũng khuyến nghị nghiên cứu các công nghệ thử nghiệm bao gồm vũ khí trên không gian có thể bắn hạ tên lửa của đối phương, trở lại với sáng kiến những năm 1980 của cựu Tổng thống Ronald Reagan.

Bản báo cáo cũng kêu gọi đầu tư vào các hệ thống cảm biến dựa trên không gian, có thể phát hiện và theo dõi tên lửa đến tốt hơn. Đây là một lĩnh vực mà Trung Quốc đã có những tiến bộ lớn và Nga đang hoạt động tích cực.

Các quan chức Lầu Năm Góc cho rằng hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ quá ít để có thể chống lại một cuộc tấn công lớn đến từ một cường quốc hạt nhân tiên tiến như Nga hoặc Trung Quốc.

“Thế giới đang thay đổi và chúng ta sẽ thay đổi nhanh hơn nhiều so với thế giới”, Tổng thống Trump tuyên bố.

Theo Reuters
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.