Ông Trump đã thắng tại Florida như thế nào?

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Theo New York Times, việc rút ngắn khoảng cách tại quận Miami-Dade và giành được đa số phiếu của các cử tri gốc Cuba đã giúp Trump chiến thắng vang dội tại Florida.
Ông Donald Trump đã giành một chiến thắng vô cùng quan trọng tại Florida.
Ông Donald Trump đã giành một chiến thắng vô cùng quan trọng tại Florida.

Chiến thắng lớn với khoảng cách 3 điểm phần trăm của ông Trump tại Florida là một cơn địa chấn. Bởi trong quá khứ, khoảng cách giữa ông Trump và bà Hillary Clinton bang này là vô cùng sít sao, khoảng 1%. Miami-Dade, quận đông dân nhất của Florida, góp phần quan trọng nhất chiến thắng của Trump. Thông điệp chống lại chủ nghĩa xã hội cùng các chính sách về luật pháp và trật tự của ông đã gây tiếng vang lớn với cộng đồng người Mỹ gốc Cuba.

Trên thực tế, Trump đã thua tại Miami-Dade với khoảng cách 7% với Joe Biden. Tuy nhiên, trong các cuộc bầu cử trước đó, đảng Dân chủ thường dẫn trước với khoảng cách 2 con số tại quận này. Miami-Dade luôn được coi là "thành trì" vững chắc nhất tại Florida của phe cánh tả. Bởi vậy, dù không chiến thắng, việc thu hẹp khoảng cách xuống còn 7% đã đóng vai trò cốt lõi trong chiến thắng của ông Trump. Donald Trump là thành viên Cộng hoà có thành tích tốt nhất tại bang Florida kể từ thời của Tổng thống Geogre W. Bush vào năm 2004. Năm đó, khoảng cách của ông Bush với đối thủ John Kerry là 6%.

Ông Trump đã thắng tại Florida như thế nào? ảnh 1

Ông Donald Trump tại một cuộc vận động tranh cử ở bang Florida vào ngày 1/11 vừa qua. (Ảnh: ABC News)

Nelson Diaz, Chủ tịch đảng Cộng hòa tại quận Miami-Dade, cho biết nhiều người Mỹ gốc Tây Ban Nha đã ủng hộ sự cứng rắn trong thực thi pháp luật của ông Trump. Trong quá khứ, họ đã từng chạy trốn khỏi các chế độ vô luật pháp ở Caribe, Trung Mỹ và Nam Mỹ.

Ông Diaz cũng nhận định rằng, đảng Dân chủ dường như đang để cho chủ nghĩa xã hội bành trướng quá mức cho phép. Joe Biden cùng các cộng sự đã bác bỏ lời "buộc tội" này trong quá khứ. Tuy vậy, các cáo buộc không phải là không có cơ sở, bởi trong một số cuộc biểu tình "Black Lives Matter" vào mùa hè, một bức tượng Christopher Columbus đã bị người biểu tình vẽ lên hình tượng búa liềm của Liên Xô.

Joe Biden đã không giành được nhiều sự ủng hộ từ người Mỹ gốc La-tinh và người Mỹ gốc Tây Ban Nha như bà Hillary Clinton. Năm 2016, 2/3 cử tri thuộc cộng đồng này đã bầu cho bà Hillary.

Năng lượng mà ông Trump tạo ra tại Miami-Dade bắt đầu từ 3 tháng trước, khi những đoàn xe khổng lồ của 2 ứng cử viên Tổng thống diễu hành mỗi dịp cuối tuần. Trong thời gian đó, Fernand R. Amandi, một chiến lược gia lâu năm của đảng Dân chủ ở Miami, đã cảnh báo rằng sự ủng hộ của cộng đồng người Mỹ gốc La-tinh và Tây Ban Nha với ông Biden đang giảm xuống. Một số thành viên đảng Dân chủ chế nhạo Joe Biden là một "kẻ sợ hãi".

"Thật không may cho các thành viên đảng Dân chủ ở Florida. Họ đang làm sống lại cơn ác mộng năm 2016, bất chấp những vấn đề có thể giải quyết được. Họ chờ đợi đến phút cuối cùng để tham gia, trái ngược với việc làm những gì đảng Cộng hòa đang làm - đó là tham gia nhiều năm trước, chứ không phải vài tuần trước cuộc bầu cử,” ông Amandi nhận xét.

Theo New York Times
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.