Ông Trump đưa ra đề xuất nhằm chấm dứt tình trạng đóng cửa chính phủ

(Ngày Nay) - Tổng thống Donald Trump hôm thứ Bảy đã đưa ra một kế hoạch mới nhằm chấm dứt tình trạng đóng cửa chính phủ, ông đưa ra giao kèo sẽ bảo vệ tạm thời các trường hợp nhập cư trái phép để đổi lấy 5,7 tỷ USD để xây dựng bức tường biên giới.
Ông Trump đưa ra đề xuất nhằm chấm dứt tình trạng đóng cửa chính phủ

Nhưng đảng Dân chủ đã nhanh chóng từ chối đề xuất này, trong đó bao gồm hàng triệu USD cho viện trợ nhân đạo và công nghệ phát hiện ma túy, cũng như kêu gọi ông Trump mở cửa chính phủ trước khi các cuộc đàm phán về nhập cư có thể bắt đầu.

Tổng thống Mỹ đã có một bài phát biểu ngắn tại Nhà Trắng trong nỗ lực nhằm mở cửa chính phủ trở lại sau khi các cuộc thăm dò cho thấy ông đang nhận phần lớn sự phản đối. Trước đây ông Trump đã nói rằng mình sẽ lấy làm "tự hào" khi đóng cửa chính phủ trong cuộc chiến về bức tường biên giới.

Ông cũng đề nghị được miễn trừ 3 năm việc trục xuất những người di cư không có giấy tờ được đưa đến Mỹ khi còn là những đứa trẻ và được bảo vệ bởi chương trình Hành động vì Trẻ em và cho những người từ một số quốc gia đủ điều kiện được bảo vệ tạm thời (thuộc diện TPS).

"Đây là một sự thỏa hiệp thông thường mà cả hai bên nên nắm lấy", ông Trump nói, với mong muốn nắm thế chủ động đưa ra thỏa thuận nhằm chấm dứt tình trạng đóng cửa chính phủ.

Ông Trump cũng cho thấy các nhượng bộ về đặc điểm của bức tường biên giới - một trong những mục tiêu chính trị mang tính biểu tượng nhất của vị Tổng thống này. Ông mô tả bức tường là một "sự triển khai chiến lược của các rào cản vật lý hoặc một bức tường. Đây không phải là một cấu trúc bê tông dài 2000 dặm. Đây là những hàng rào thép ở những vị trí được ưu tiên cao độ".

Nhưng  bài phát biểu của Tổng thống Mỹ cũng cho thấy sự cứng rắn của mình về vấn đề nhập cư và đưa ra những tuyên bố đáng ngờ về cách bức tường sẽ biến đổi cuộc chiến chống buôn bán ma túy và tội phạm bạo lực ở Mỹ.

"Phe cánh tả cực đoan không bao giờ có thể kiểm soát biên giới của chúng ta. Tôi sẽ không bao giờ để nó xảy ra", ông Trump nói.

Đáng chú ý, Tổng thống Mỹ đã không đề cập đến hoàn cảnh của các viên chức liên bang hiện đã phải nghỉ việc hoặc vẫn phải đi làm mà chưa được có lương.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói rằng bài phát biểu này là "một bản tổng hợp của một số sáng kiến bị từ chối trước đây, mỗi sáng kiến đều không thể chấp nhận được và nói chung, không thể hiện nỗ lực và niềm tin đủ để khôi phục sự chắc chắn cho cuộc sống của mọi người".

"Không chắc rằng một trong những điều khoản này sẽ được Hạ viện chấp nhận và được kết hợp với nhau. Vì đề xuất này không bao gồm giải pháp vĩnh viễn cho những người nhập cư và những người thuộc diện TPS mà đất nước chúng ta cần hỗ trợ", bà Pelosi nói trong một tuyên bố.

Lãnh đạo thiểu số Thượng viện, ông Chuck Schumer nói rằng các đề xuất của Tổng thống Trump hoàn toàn không phải là những đề nghị.

"Chính Tổng thống đã đơn độc lấy đi các biện pháp bảo vệ trẻ en nhập cư và người thuộc diện TPS ngay từ đầu - đưa ra một số biện pháp bảo vệ để đổi lấy bức tường không phải là một sự thỏa hiệp mà là việc bắt giữ con tin nhiều hơn", ông Schumer tuyên bố.

Mặc dù nó nhanh chóng bị đảng Dân chủ bác bỏ, đề xuất của ông Trump có thể giúp tình trạng đóng cửa có dấu hiệu chuyển mình, vì nhiều dự luật khác nhau để mở cửa trở lại chính phủ và tài trợ cho bức tường đang được tranh luận trên Đồi Capitol, sau nhiều tuần đàm phán không có kết quả giữa Đảng Dân chủ và Tổng thống Trump.

Theo CNN
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.