Ông Trump lại dọa xóa sổ Afghanistan

Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận "sự tiến bộ" trong các cuộc đàm phán hòa bình với Taliban hôm 2/8 nhưng cảnh báo ông có thể xóa sổ phần lớn Afghanistan chỉ trong vài ngày.
Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Phát biểu trước các phóng viên ở Nhà Trắng, nhà lãnh đạo Mỹ nói: "Chúng tôi đã đạt rất nhiều tiến bộ. Chúng tôi đang đàm phán".

Tổng thống Trump nói rằng, các lực lượng Mỹ "có thể giành lấy Afghanistan chỉ trong 2, 3 hoặc 4 ngày nhưng tôi không muốn giết chết 10 triệu người". Tháng trước, ông Trump từng đưa ra bình luận tương tự về con số 10 triệu người chết nhưng lần này ông nêu cụ thể sẽ không liên quan đến các vũ khí hạt nhân.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ đưa ra câu trả lời mập mờ khi được hỏi về một bài viết trên Washington Post về một thỏa thuận với Taliban đang được dàn xếp, trong đó Mỹ có thể giảm quân số ở Afghanistan xuống còn 8.000 từ mức 14.000 hiện tại.

Đổi lại, lực lượng Taliban sẽ ngừng bắn, tham gia các cuộc hòa đàm với chính phủ Afghanistan được Mỹ ủng hộ và cam kết không dính dáng đến al-Qaeda, nhóm khủng bố thực hiện loạt vụ 11/9/2001 nhằm vào Mỹ khiến Washington phải phát động cuộc chiến lật đổ Taliban ở Afghanistan năm 2001.

Mỹ và Taliban sẽ sớm bước vào vòng đàm phán thứ 8 ở Doha để đạt tới một thỏa thuận chấm dứt gần 18 năm Mỹ can dự vào Afghanistan. Washington tuyên bố muốn một thỏa thuận được ký ngày 1/9 nhưng điều kiện nhất thiết là Taliban phải đối thoại với Kabul.

Nỗ lực chấm dứt xung đột ở Afghanistan đã khiến nhiều người lo lắng, vì nếu Mỹ vội vã rút đi có thể sẽ khiến Taliban quay trở lại thâu tóm quyền lực.

Taliban hiện đang kiểm soát hoặc có ảnh hưởng đối với khoảng một nửa lãnh địa Afghanistan. Gần đây, tổ chức này đã nhất trí một cam kết mơ hồ giảm thương vong cho dân thường nhưng tình hình bạo lực trên thực tế vẫn không được cải thiện

Theo một báo cáo của Liên Hợp Quốc hôm 30/7, tổng cộng 1.366 dân thường Afghanistan thiệt mạng và 2.446 người khác bị thương trong nửa đầu năm 2019. Con số này không bao gồm ít nhất 34 người chết ở miền tây Afghanistan khi xe buýt của họ trúng bom ven đường của Taliban hôm 31/7.

Theo Vietnamnet
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.