Ông Trump nghi ngờ Trung Quốc can thiệp bầu cử Mỹ

(Ngày Nay) - Tổng thống Donald Trump lại có phát ngôn ‘gây sốc’ khi nói rất có thể Trung Quốc đã tấn công các email của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử năm ngoái.
Tổng thống Donald Trump trong một sự kiện tại Harrisburg, bang Pennsylvania ngày 29/4.
Tổng thống Donald Trump trong một sự kiện tại Harrisburg, bang Pennsylvania ngày 29/4.

Hãng tin Reuters dẫn lại quan điểm đi ngược lại với tất cả những đánh giá trước nay của cộng đồng tình báo Mỹ của ông Trump trong bản sao nội dung cuộc phỏng vấn trong chương trình “Face the Nation” của đài CBS (Mỹ) với ông Trump công bố ngày 30/4.

Theo đó, mặc dù không đưa ra chứng cứ nào để chứng minh cho cáo buộc của mình, nhưng ông Trump nói Trung Quốc rất có thể đã tấn công mạng vào hệ thống email của các đối thủ của ông trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016.

Ông Trump nói: “Nếu quý vị không bắt được kẻ tấn công mạng khi chúng đang ra tay hành động, sẽ rất khó để nói rằng ai là người đã tấn công mạng. Đó rất có thể là Trung Quốc, rất có thể là nhiều tổ chức khác”.

Khi được hỏi liệu ông có tin là người Nga đã cố tình can thiệp cuộc bầu cử đó không thì ông Trump nói: “Thì đó, tôi không biết. Tôi không biết”.

Ông Trump không đồng ý với các quan điểm nói rằng ông đang chần chừ trong việc khẳng định đâu là bên phải chịu trách nhiệm vì đã tấn công mạng, thao túng cuộc bầu cử Mỹ. Ông cũng nói thêm “chúng tôi phải tìm ra xem chuyện gì đã xảy ra”.

Theo đài CBS, khi bị thúc ép về câu hỏi liệu ông có nghĩ người Nga phải chịu trách nhiệm trong việc này không, ông Trump đáp: “Tôi chỉ có thể nói với quý vị một điều. Không liên quan gì tới chúng tôi cả. Không có gì liên quan với chuyện này, và mọi người đều biết như vậy. Và tiện đây cũng nói thêm, ngay cả các đối thủ của tôi xuất hiện trong chương trình của quý vị cũng nói là ‘chúng tôi không phát hiện thấy chiến dịch tranh cử của ông Trump đã làm điều gì sai’”.

Ông Trump cho tới nay vẫn tỏ ra không mấy mặn mà với các tuyên bố cáo buộc của giới chức tình báo Mỹ cho rằng Matxcơva đứng sau các vụ tấn công hệ thống email của đảng Dân chủ nhằm giúp ông Trump đắc cử.

Trong cuộc tranh luận ngày 26/9 năm ngoái với bà Clinton, ông Trump cho biết Trung Quốc là một trong những đối tượng rất có thể đã ra tay trong vụ tấn mạng, trong đó theo ông còn có “kẻ nào đó ngồi trên giường nặng cỡ 180 kg”.

Cũng giống như Nga, từ lâu Trung Quốc cũng là một lực lượng đối đầu với Mỹ trên mặt trận không gian mạng.

Tuy nhiên trong nhiều tuần qua, ông Trump đã dịu giọng phần nào trong các quan điểm chỉ trích Trung Quốc trong lúc Washington mong muốn Trung Quốc giúp Mỹ giải quyết mối lo Triều Tiên.

Trước khi đắc cử, ông Trump từng cam kết sẽ cải thiện quan hệ với Matxcơva. Nga từ chối liên quan tới mọi cuộc tấn công mạng nhằm vào cuộc bầu cử Mỹ. Hiện giới nghị sĩ Mỹ cũng đang điều tra xem chiến dịch tranh cử của ông Trump có liên quan gì tới Nga hay không.

Theo Tuổi trẻ

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.