Ông Trump sắp mất ngoại trưởng?

Tổng thống Mỹ được tin sắp mất thêm một "tướng" khi Ngoại trưởng Michael Pompeo có ý định ra tranh cử ghế thượng nghị sĩ của bang Kansas.
Ngoại trưởng Mỹ Michael Pompeo. Ảnh: RT
Ngoại trưởng Mỹ Michael Pompeo. Ảnh: RT

Báo Politico trích dẫn hai nguồn thạo tin tiết lộ, Ngoại trưởng Pompeo đang cân nhắc chạy đua vào chiếc ghế bỏ trống của bang Kansas tại Thượng viện, do Thượng nghị sĩ Pat Robertson đã quyết định sẽ nghỉ hưu sau khi hết nhiệm kỳ vào năm sau. Dù ông Pompeo vẫn chưa có quyết định cuối cùng, nhưng các chính trị gia Cộng hòa tại Thượng viện đang tích cực thuyết phục ông ra tranh cử.

Theo hãng thông tấn Sputnik, các ngoại trưởng Mỹ thường từ chức sau nhiệm kỳ đầu tiên của tổng thống, ngay cả khi lãnh đạo Nhà Trắng tái cử nhiệm kỳ hai. Đây không phải là truyền thống hay điều bắt buộc đối với các ngoại trưởng. Song, trong 40 năm qua, chỉ có hai ngoại trưởng Mỹ là Henry Kissinger và George Shultz từng đảm đương trọng trách suốt hai nhiệm kỳ tổng thống liên tục.

Ông Pompeo, cựu Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và từng là nghị sĩ bang Kansas trong giai đoạn 2011 - 2017, đã được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng Mỹ hồi tháng 4/2018. Không giống người tiền nhiệm Rex Tillerson, ông Pompeo duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Tổng thống Trump và nhìn chung có cùng quan điểm về chính sách ngoại giao với lãnh đạo Nhà Trắng.

Vì vậy, nếu ông Pompeo quyết định rút khỏi vị trí ngoại trưởng để chạy đua giành ghế thượng nghị sĩ bang Kansas, Tổng thống Trump sẽ mất đi một thuộc cấp trung thành chủ chốt. Đó cũng sẽ là cú giáng tiếp theo vào chính quyền ông Trump sau hàng loạt vụ ra đi của các quan chức cấp cao trong vài tháng trở lại đây.

Hồi tháng 12/2018, Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis đã thông báo từ chức, vì bất đồng với tổng thống về kế hoạch rút hết quân Mỹ khỏi Syria cũng như một số chính sách quốc phòng, ngoại giao khác.

Nhiều bộ thuộc chính phủ của ông Trump, đặc biệt là Bộ Nội vụ và Bộ Quốc phòng, hiện đang nằm dưới sự điều hành của các quyền bộ trưởng. Nếu ông Pompeo ra đi, Tổng thống Trump sẽ phải mất công tìm người thay thế thêm một vị trí lãnh đạo nữa.

Theo Vietnamnet
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.