Pablo Escobar – Trùm ma túy khét tiếng nhất trong lịch sử

Được xem là trùm ma túy khét tiếng và giàu có bậc nhất trong lịch sử, Pablo Escobar cuối cùng phải nhận cái chết đầy sơ sểnh khi mới 44 tuổi.
Pablo Escobar – Trùm ma túy khét tiếng nhất trong lịch sử

Pablo Escobar, tên đầy đủ là Pablo Emilio Escobar Gaviria (1/12/1949 – 2/12/1993), là một trùm buôn bán ma túy khét tiếng người Colombia. Escobar sinh ra ở làng Rionegro thuộc Antioquia, Colombia, là con thứ 7 trong gia đình cha là Abel de Jesus Escobar, một nông dân, và mẹ là Hemilda Gaviria, một giáo viên tiểu học.

Pablo Escobar – Trùm ma túy khét tiếng nhất trong lịch sử - anh 1

Pablo Escobar, trùm ma túy khét tiếng nhất trong lịch sử

Cách đây đúng 1/4 thế kỷ, Pablo Emilio Escobar Gaviria, người sáng lập và phát triển tập đoàn ma tuý nổi tiếng Medellin ở Colombia, đồng thời là trùm ma tuý lớn nhất thế giới kể từ trước đến nay đã đầu hàng cảnh sát (19/6/1991), nhưng sau đó lại vượt ngục (22/7/1992) và bị bắn chết (2/12/1993). Sau 25 năm nằm im trong bí mật, đến nay toàn bộ hồ sơ của ông trùm ma tuý mới được tiết lộ công khai.

Pablo Escobar – Trùm ma túy giàu có bậc nhất trong lịch sử

Năm 20 tuối, Pablo Escobar tuyên bố trước mặt đồng đảng sẽ cùng hắn lập ra băng đảng tội phạm ở Medellin rằng: “Tao sẽ tự sát nếu 5 năm nữa chưa có một triệu USD trong túi”.

Cuộc đời Escobar xoay quanh mục đích duy nhất là làm ra và bảo vệ một núi tiền bằng mọi giá. Từ một tên ăn trộm ô-tô, hắn trở thành tội phạm lớn nhất thế kỷ. Dưới trướng Escobar, tập đoàn Medellin là tổ chức đầu tiên sản xuất và phân phối cocaine ở quy mô công nghiệp, đưa Escobar trong vòng vài năm lên vị trí những người giàu nhất thế giới.

Số tất niên 1989 của tạp chí Forbes xếp Escobar vào hạng 7 với tài sản 3 tỷ USD và gia tăng mỗi ngày vài triệu USD. Theo hồi ký của cô người tình Virgina Vallejo, cũng là nữ phóng viên nổi tiếng nhất Colombia ngày ấy, chân tay của Escobar đếm tiền bằng… cân.

Pablo Escobar – Trùm ma túy khét tiếng nhất trong lịch sử - anh 2

Tiền bạc của Pablo Escobar được đong đếm bằng cân

Theo thống kê, trong thập niên 1980, tập đoàn Medellin của Pablo Emilio Escobar Gaviria đã vươn vòi bạch tuộc của hắn tới nhiều quốc gia trên thế giới như Mexico, Peru, Bolivia, Puerto Rico, Dominica, và cung cấp chủ yếu ma tuý cho thị trường Mỹ, châu Âu và cả châu Á.

Tay trùm khét tiếng máu lạnh

Sau khi tạo dựng được uy thế vững chắc trong giới buôn lậu ma tuý ở Colombia cũng như trên thế giới, danh tiếng của Pablo Emilio Escobar Gaviria nổi như cồn bởi hắn không những biết cách điều hành công việc trong tập đoàn Medellin, mà còn dám áp dụng nhiều biện pháp “nóng” để đối phó với chính phủ như ám sát, đánh bom khủng bố, bắt cóc...

Pablo Escobar không có nguyên tắc nào cố định khi cần tiền. Hắn bán huynh đệ cho các nhóm tử thù nếu được giá, nộp kẻ tay chân cho cảnh sát lúc cần đàm phán, kết hợp khéo léo cái mũi thính trong kinh doanh với dòng máu lạnh cần thiết.

Tuy nhiên thành công chính của hắn không dựa trên những năng khiếu trời cho ấy, mà sinh ra từ một ngẫu nhiên lịch sử. Giữa những năm 1970, khi Escobar bắt tay vào buôn bán cocaine, thứ bột trắng này đang là hàng thời thượng ở châu Âu và Bắc Mỹ.

Pablo Escobar – Trùm ma túy khét tiếng nhất trong lịch sử - anh 3

Pablo Escobar đầu hàng cảnh sát ngày 19/6/1991

Để đủ cung ứng, tập đoàn Medellin xây một khu sản xuất trong rừng nhiệt đới. Đó là một phòng thí nghiệm khổng lồ mang tên Tranquilandia với 1.000 nhân công và đủ sức xuất xưởng trên 300 tấn/năm. Nhiều đường băng song song là xuất phát điểm của cái chết trắng, chủ yếu qua Panama, Mexico, các đảo Caribe, Mỹ. Đầu thập niên 1980 Medellin kiểm soát 80% thị trường cocaine toàn cầu.

Xem thêm:

1. 10 sai lầm của Gia Cát Lượng khiến nhà Thục Hán đại bại

2. Số phận nghiệt ngã của điệp viên Triều Tiên bị chính phủ bỏ rơi

Và cái chết vì 1 phút sai lầm chết người

Để truy bắt Pablo Escobar, cảnh sát Colombia đã treo giải thưởng trị giá 500.000 USD. Ngoài ra, lực lượng này còn đặt tổng cộng 3.000 trạm kiểm tra và 2.000 đài quan sát, đồng thời tiến hành hàng nghìn đợt trinh sát. Nhờ những lần ra quân này, cảnh sát Colombia đã tiêu diệt được 145 thành viên của tập đoàn ma tuý Medellin, thu giữ 74 ôtô các loại, 263 thiết bị liên lạc và 1.260 vũ khí cùng 7 tấn chất nổ.

Trong 1 lần nói chuyện điện thoại với con trai, Pablo Escobar đã mắc 1 sai lầm chết người là nói dài hơn mấy giây so với quy định khiến tình báo Colombia định vị được nơi trú ẩn của hắn. Lúc đó kim đồng hồ chỉ 14 giờ 45 phút ngày 2/12/1993. Khi 3 cảnh sát thận trọng tiến vào tầng 1 của ngôi nhà, họ nghe thấy tiếng của Pablo Emilio Escobar Gaviria đang nói chuyện với con trai Juan Escobar.

Pablo Escobar – Trùm ma túy khét tiếng nhất trong lịch sử - anh 4

Vì nói chuyện lâu với con trai (ảnh), Escobar bị phát hiện chỗ trú ẩn

Vì vô cùng hoảng hốt và thất thần trước sự xuất hiện của người lạ nên Pablo Emilio Escobar Gaviria đã bắn trượt Đại tá Hugo Aguilar nên phải nhận một viên đạn vào đầu và ngã qua cửa sổ xuống mái nhà bên cạnh.

Pablo Escobar – Trùm ma túy khét tiếng nhất trong lịch sử - anh 5

Trên trùm ma túy nhận một viên đạn vào đầu và ngã qua cửa sổ xuống mái nhà bên cạnh

Và cuộc nói chuyện 5 phút chiều hôm 2/12/1993 đã đặt dấu chấm hết đối với cuộc đời của ông trùm ma tuý Pablo Emilio Escobar Gaviria.

Trang Ly (T/h)

Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.