Pháp chiến thắng trong cuộc đua giành ghế Tổng giám đốc UNESCO

(Ngày Nay) - Vòng 5 cuộc bầu cử của Hội đồng chấp hành UNESCO đã diễn ra vào chiều hôm qua 13/10, bà Azoulay - ứng viên đến từ Pháp đã giành được 30/58 phiếu, cao hơn 2 phiếu so với đối thủ đến từ Qatar - Hamad Al-Kawari. Bà Azoulay sẽ chính thức thay thế bà Irina Bokova trên cương vị Tổng giám đốc UNESCO từ tháng 11 tới.
Cựu Bộ trưởng Văn hóa Pháp - Azoulay sẽ là tân Tổng giám đốc UNESCO
Cựu Bộ trưởng Văn hóa Pháp - Azoulay sẽ là tân Tổng giám đốc UNESCO

Sau 5 ngày ganh đua quyết liệt và trải qua 5 vòng bầu cử, tổ chức giáo dục-khoa học-văn hoá của Liên Hiệp Quốc UNESCO đã bầu được người sẽ đảm nhận cương vị Tổng giám đốc tổ chức này trong 4 năm tới, đó là bà Audrey Azoula  -  ứng cử viên đến từ Pháp.

Trước đó, cũng trong chiều 13/10, bà Azoulay đã phải trải qua một cuộc bỏ phiếu khác với đối thủ Ai Cập là bà Moushira Khattab để lựa chọn ra 2 ứng viên có số phiếu cao nhất chính thức bước vào vòng 5. Bà  Azoulay đã chiến thắng "áp đảo" với 31 phiếu, cao hơn 6 phiếu so với đối thủ Ai Cập (25 phiếu) để tự tin bước vào vòng bỏ phiếu cuối cùng tranh ghế tân tổng giám đốc UNESCO với ứng cử viên đến từ Qatar.

Kết quả được xem là bất ngờ với nhiều chuyên gia khi bà Azoulay cao hơn 2 phiếu so với ông Al Kawari đến từ Qatar. Trước đó, ứng viên đến từ Qatar đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ  ở các vòng bỏ phiếu trước. Trong khi đó, bà Azoulay tham gia tranh cử muộn hơn và trong suốt 4 vòng bầu cử trước luôn có số phiếu ít hơn hẳn ông Kawari.

Bà Azoulay chiến thắng trong cuộc đua giành chiếc ghế tân tổng giám đốc UNESCO là một chiến thắng ngoại giao của nước Pháp, nhưng cũng là thử thách với bà khi bà nhận chức trong thời điểm UNESCO đang đối mặt rất nhiều khó khăn trong nội bộ. Trước đó, chỉ 1 ngày trước khi danh tính tân Tổng giám đốc UNESCO được công bố, Mỹ và Israel đã tuyên bố rút khỏi UNESCO.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: