Pháp điều tra vụ rò rỉ tài liệu có liên quan Tổng thống

(Ngày Nay) - Văn phòng công tố Paris ngày 21/11 bắt đầu điều tra liệu những tài liệu để trên bàn Tổng thống Pháp Francois Hollande ngay trước mặt phóng viên có gây tổn hại đến an ninh quốc gia hay không.
Tổng thống Pháp Francois Hollande.
Tổng thống Pháp Francois Hollande.
Theo Reuters, cuộc điều tra liên quan đến bài báo đăng trên tờ Le Monde hôm 24/8, trong đó hai phóng viên nhớ lại một cuộc gặp với Tổng thống Hollande ba năm về trước. Khi đó, ông Hollande đang chờ Tổng thống Mỹ Barack Obama quyết định về việc mở không kích ở Syria.
Bài báo sau đó xuất hiện trong một cuốn sách do các phóng viên đó viết. Bài báo viết về giai đoạn từ tháng 4/2012 đến tháng 7/2016, khi họ gặp ông Hollande khoảng 60 lần. Họ kể về việc có mặt trong văn phòng tổng thống với những giấy tờ có in chữ "tuyệt mật" đặt trên bàn ông.
"Hollande tham khảo một tài liệu cụ thể. Chúng tôi có được bản sao. Được tham mưu trưởng của ông viết một ngày trước đó, 29/8. Nó mô tả chi tiết thời gian diễn ra cuộc không kích của Pháp. Đó là cẩm nang về sự can thiệp của Pháp", bài báo viết.
Các phóng viên trên không tiết lộ họ đã đạt được bản sao đó bằng cách nào.
Họ cũng đăng những đoạn trích từ tài liệu, mô tả chiến dịch, trong đó, chiến đấu cơ Rafale sẽ bay từ căn cứ của Pháp ở Abu Dhabi, phóng năm tên lửa Scalp vào các căn cứ của Syria nếu ông Hollande thông qua.
Chiến dịch đã không diễn ra bởi Tổng thống Obama cuối cùng đã quyết định không tấn công.
Văn phòng công tố Paris hôm 21/11 cho biết Bộ Quốc phòng đã được yêu cầu xác nhận liệu các văn bản có phải tài liệu mật hay không và xem xét mức độ tổn hại đến an ninh quốc gia.
Văn phòng Tổng thống Pháp từ chối đưa ra bình luận. Cuộc điều tra đưa ra vài ngày trước khi ông Francois Hollande dự kiến thông báo quyết định có tranh cử tổng thống nhiệm kỳ tới hay không.

Theo Pháp Luật

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.