Phát hiện ca tử vong đầu viên do virus corona bên ngoài Vũ Hán

(Ngày Nay) - Theo Ủy ban Y tế tỉnh Hà Bắc, một người đàn ông 80 tuổi sống bên ngoài thành phố Vũ Hán đã tử vong vào hôm thứ Tư, tuy nhiên các nhà chức trách chỉ xác nhận nguyên nhân là do virus corona một ngày sau đó.
Phát hiện ca tử vong đầu viên do virus corona bên ngoài Vũ Hán

Theo nguồn tin từ Sputnik, bệnh nhân 80 tuổi sinh sống tại thị trấn Thương Châu (tỉnh Hà Bắc), trước đó người này đã đến thăm nhà họ hàng ở Vũ Hán trong vòng 2 tháng. Sau khi trở về nhà, người đàn ông cảm thấy khó thở và nhập viện trong tình trạng tăng huyết áp, viêm phế quản mãn tính và khí phế thũng phổi. Bất chấp mọi nỗ lực của các chuyên gia y tế, bệnh nhân đã tử vong hôm thứ Tư.

Cho tới thứ Năm, các nhà chức trách xác nhận người đàn ông này đã bị nhiễm loại virus corona mới, hiện đang lây lan nhanh chóng tại thành phố Vũ Hán và trên thế giới. Tổng cộng đã có 76 người được xác định đã tiếp xúc với bệnh nhân 80 tuổi và đều nằm trong diện giám sát đặc biệt. Tuy nhiên vẫn chưa có ai trong số những người này có biểu hiện bị mắc bệnh.

Hiện tại, đã có 18 người tử vong do nhiễm virus corona tại Vũ Hán, trong khi đó 644 người phải vẫn nằm viện.

Virus corona mới có tên nCoV2019 đã xuất hiện tại thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc miền trung Trung Quốc vào tháng 12 năm 2019. Kể từ đó, virus này đã lan sang các thành phố lân cận như Hoàng Cương và Ngạc Châu. Một số trường hợp nhiễm virus đã được phát hiện ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ như: Việt Nam Thái Lan, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ.

Dịch bệnh bùng phát đúng vào đợt cao điểm du lịch trong kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán khiến các nhà chức trách Trung Quốc tiến hành phong tỏa 5 thành phố để ngăn ngừa sự lây lan của virus.

Vào sáng thứ Năm, các dịch vụ giao thông công cộng như xe buýt, tàu điện ngầm, phà,...đều bị đình chỉ hoạt động, người dân cũng được khuyến cáo không được rời khỏi nơi cư trú để tránh tiếp xúc với mầm bệnh.

Bắt đầu từ nửa đêm, các tuyến xe khách, hệ thống vận chuyển nhanh và nhà ga xe lửa ở thành phố Hoàng Cương sẽ bị đóng cửa, theo thông báo từ chính quyền địa phương. Các rạp chiếu phim, quán internet và các địa điểm giải trí khác đều sẽ tạm ngừng hoạt động, tờ The Guardian đưa tin.

Khẩn cấp điều chế vaccine

Ba nhóm nghiên cứu riêng biệt, được hỗ trợ bởi một liên minh toàn cầu, đã hình thành để nghiên cứu tạo ra các loại vaccine chống lại virus nCoV2019, theo hãng thông tấn Reuters.

Theo truyền thống, việc phát triển vaccine mới đã mất tới một thập kỷ, nhưng Liên minh Đổi mới Chuẩn bị Dịch tễ học (CEPI), vốn đang tài trợ cho hai dự án và đồng tài trợ cho dự án thứ ba, cho biết mục tiêu hiện nay là khẩn trương nghiên cứu và điều chế thành công vaccine.

Kế hoạch của cả 3 nhóm là tạo ra ít nhất một loại vaccine tiềm năng trong các thử nghiệm lâm sàng vào tháng 6, mở ra cơ hội thử nghiệm và được chấp thuận sử dụng trong vòng một năm.

Nghiên cứu sẽ được thực hiện bởi nhà phát triển thuốc và vaccine của công ty công nghệ sinh học Moderna phối hợp với Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Mỹ; công ty dược Inovio Pharmavà một nhóm nghiên cứu tại Đại học Queensland, Australia.

Mỗi dự án sẽ thử nghiệm một phương pháp khoa học riêng biệt để phát triển một loại vaccine phòng ngừa virus corona mới.

"Khát vọng của chúng tôi là có thể tiến hành thử nghiệm lâm sàng trong 16 tuần. Không có gì đảm bảo thành công, nhưng chúng tôi hy vọng công trình này có thể cung cấp một bước tiến quan trọng trong việc phát triển một loại vaccine cho căn bệnh này", ông Richard Hatchett, giám đốc điều hành của CEPI, cho biết.

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.