Phát hiện dấu vết urani tại cơ sở hạt nhân của Iran

Các dấu hiệu được phát hiện có liên quan tới urani, thành phần nguyên tử mà Iran đang làm giàu và là một trong hai nguyên tố căn bản để chế tạo bom hạt nhân.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đưa ra hình ảnh về kho hạt nhân của Iran
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đưa ra hình ảnh về kho hạt nhân của Iran

Truyền thông khu vực Trung Đông dẫn nguồn tin hai nhà ngoại giao tham gia vào quá trình thanh sát cơ sở hạt nhân Iran của Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết các mẫu phẩm môi trường mà IAEA thu thập được tại một địa điểm mà Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu từng cáo buộc là “kho hạt nhân bí mật” tại Tehran đã cho thấy các dấu hiệu urani và phía Iran đến nay vẫn chưa đưa ra giải thích về điều này.

Phóng viên TTXVN tại Trung Đông dẫn nguồn tin trên cho biết IAEA đang kiểm tra nguồn gốc các dấu hiệu hạt nhân trên và đề nghị Iran giải thích. Tuy nhiên, Iran vẫn chưa hồi đáp và điều này càng châm ngòi cho những căng thẳng giữa Washington và Tehran.

Trước đó, hãng tin Reuters hồi tháng 4 đưa tin rằng IAEA đã thanh sát một địa điểm tại Tehran và thu thập các mẫu môi trường để phân tích. Truyền thông Israel và Mỹ sau đó loan tin đã xuất hiện dấu hiệu vật chất phóng xạ trong các mẫu vật.

Theo nguồn tin ngoại giao trên, các dấu hiệu này có liên quan tới urani, thành phần nguyên tử mà Iran đang làm giàu và là một trong hai nguyên tố căn bản để chế tạo bom hạt nhân. Tuy nhiên, dấu vết urani này chưa được làm giàu ở mức cao, có nghĩa rằng nó đã không được làm giàu tiệm cận tới mức cần thiết để chế tạo vũ khí hạt nhân.

Vẫn chưa rõ những dấu vết này là tàn dư nguyên liệu liên quan tới các hoạt động làm giàu urani diễn ra trước thời điểm thỏa thuận hạt nhân năm 2015 hay gần đây.

Hiện cả Iran và IAEA đều chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Theo TTXVN
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.