Phát hiện: Hóa thạch cá voi niên đại 40 triệu năm tại Ai Cập

Các nhà khảo cổ học vừa khai quật hóa thạch đầu cá voi có niên đại 40 triệu năm tại Thung lũng Cá voi ở Wadi al-Hitan, Ai Cập.
Phát hiện: Hóa thạch cá voi niên đại 40 triệu năm tại Ai Cập

Theo các nhà khảo cổ học, hóa thạch đầu cá voi này là của một loài cá voi thuộc chi Basilosaurus, một chi cá voi sống từ 34 tới 40 triệu năm trước trong Thế Eocen muộn.

Với những gì còn sót lại (hóa thạch đầu cá voi), các nhà khảo cổ cho rằng, con cá voi khổng lồ này là bữa trưa ngon miệng của loài cá mập siêu khổng lồ.

Phát hiện: Hóa thạch cá voi niên đại 40 triệu năm tại Ai Cập - anh 1

Hóa thạch đầu cá voi niên đại 40 triệu năm được tìm thấy tại Thung lũng Cá voi ở Ai Cập. Ảnh của Bộ Môi trường Ai Cập.

Những hóa thạch tìm thấy xung quanh cho phép các nhà khoa học kết luận những chuỗi thức ăn trong thời gian này, với hóa thạch của loài cua và cá kiếm tìm thấy bên trong những con cá voi, cũng như xương cá voi nhỏ tìm thấy trước đó.

Hóa thạch của loài cá sấu và rùa cổ đại cũng đã được khai quật tại Di sản thế giới Unesco (thung lũng Wadi Al-Hitan), giúp các chuyên gia làm sáng tỏ về sự tiến hóa của loài sinh vật biển.

Phát hiện: Hóa thạch cá voi niên đại 40 triệu năm tại Ai Cập - anh 2

Mô phỏng hình ảnh loài cá voi thuộc chi Basilosaurus

Tiến sĩ Khaled Fahmy, Bộ trưởng Bộ Môi trường Ai Cập, đã xác nhận trước đó các nhà khảo cổ đã tìm thấy 18m hóa thạch Basilosaurus đã được tìm thấy, trong đó có các đốt sống nhỏ ở đuôi.

Với việc tìm thấy hóa thạch đầu cá voi này, giúp các nhà nghiên cứu hoàn chỉnh bộ xương duy nhất cho tới thời điểm này về loài động vật khổng lồ này.

Phát hiện: Hóa thạch cá voi niên đại 40 triệu năm tại Ai Cập - anh 3

Hình ảnh mô phỏng loài cá voi sau khi khai quật đầy đủ hóa thạch loài cá voi thuộc chi Basilosaurus.

Thung lũng Wadi Al-Hitan hay còn gọi là "Thung lũng Cá voi" nằm ở sa mạc Tây, trong một khu vực hẻo lánh, khoảng 150 km về phía tây nam thủ đô Cairo, hiện đang chứa bộ sưu tập xương cá voi hóa thạch có giá trị mà nay đã tuyệt chủng, được gọi là phân bộ cá voi cổ.

Phát hiện: Hóa thạch cá voi niên đại 40 triệu năm tại Ai Cập - anh 4

Vị trí của Thung lũng cá voi trên bản đồ Ai Cập.

Theo một báo cáo khoa học, thung lũng Wadi al-Hitan lần đầu tiên được phát hiện bởi các nhà khoa học vào năm 1902 và kể từ đó, 10 con cá voi hóa thạch đã được tìm thấy trong 'biển' hóa thạch cá voi.

Những hóa thạch này giải thích một trong những bí ẩn lớn nhất về sự tiến hóa của cá voi: Sự xuất hiện của cá voi như một động vật biển có vú, tiến hóa dần lên từ loài động vật sống trên đất liền trước đó.

Xem thêm:

- 7 quái vật lớn nhất trong lịch sử Trái đất

- Quái vật Purussaurus - Loài cá sấu lớn nhất, hung tợn nhất trong lịch sử Trái đất

- Sự thật về Titanoboa - Quái vật rắn khổng lồ nhất lịch sử Trái đất

- Đi tìm nguyên nhân thực sự khiến khủng long tuyệt chủng

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: