Phát hiện kho báu chứa 22 nghìn đồng xu La Mã cổ

Tờ Telegraph đưa tin, một người đàn ông ở Anh đã phá kỷ lục quốc gia nhờ tìm thấy một kho báu chứa 22.000 đồng xu La Mã cổ trị giá hàng chục nghìn Bảng Anh bằng chiếc máy dò kim loại yêu thích của mình.
Phát hiện kho báu chứa 22 nghìn đồng xu La Mã cổ

Người có công phát hiện ra số tiền xu này là ông Laurence Egerton (51 tuổi), thành viên của Câu lạc bộ máy dò kim loại miền đông Devon.

Phát hiện kho báu chứa 22 nghìn đồng xu La Mã cổ - anh 1

Ông Laurence Egerton và chiếc máy dò kim loại gắn bó 7 năm qua

Được biết, vị trí tìm thấy những đồng xu đúc từ hợp kim đồng này từng là nơi cư ngụ của một ngôi làng La Mã cổ. Thời gian khắc trên bề mặt đồng xu tính từ năm 260 đến 348 sau Công Nguyên.

Những đồng xu La Mã cổ này hiện đã được các chuyên gia và dư luận chính thức coi là một kho báu thực thụ và hoàn toàn có thể được một bảo tàng mua lại.

Phát hiện kho báu chứa 22 nghìn đồng xu La Mã cổ - anh 2

Theo các chuyên gia, vị trí phát hiện 'kho báu'

có thể là nơi cư ngụ của một ngôi làng La Mã cổ

Theo lời một chuyên gia khảo cổ, mặc dù số tiền xu này không quá giá trị vào thời La Mã cổ, nhưng yếu tố lịch sử qua nhiều thế kỷ khiến kho báu này hiện có thể trị giá tới hàng chục nghìn bảng Anh.

Đồng thời, chuyên gia này tiết lộ, theo luật, ông Egerton có quyền được hưởng một nửa giá trị kho báu nhờ sở hữu giấy phép sử dụng của mảnh đất nơi phát hiện ra chúng.

Cách đây 7 năm, Laurence Egerton đã bắt đầu sở thích “truy tìm kho báu” bằng chiếc máy dò kim loại. Những gì mà Laurence Egerton tìm được suốt 7 năm qua chỉ là vòng sắt cũ hoặc đầu vỏ đạn.

Tuy nhiên, nữ thần may mắn đã mỉm cười với người thợ xây cần mẫn này khi ông dò thấy một ‘kho báu’ chứa 22.000 đồng xu La Mã cổ có niên đại từ thế kỷ thứ IV ở khu vực gần Seaton, phía đông Devon.

Phát hiện kho báu chứa 22 nghìn đồng xu La Mã cổ - anh 3

Hai trong số 22.000 đồng xu La Mã cổ được ông Egerton tìm thấy

Ngay sau khi đào lên một xẻng đầy tiền xu cổ, Egerton đã ý thức được tầm quan trọng của phát hiện mới này và lập tức liên hệ với chính quyền địa phương. Sau đó, một nhóm chuyên gia khảo cổ đã được cử đến hiện trường để tiếp tục công việc tìm kiếm và khai quật.

Phải mất 3 ngày sau, các nhà khảo cổ mới đưa được toàn bộ số tiền xu khổng lồ này lên trên mặt đất. Chia sẻ trên báo chí, Egerton cho biết đã ngủ trong xe ô tô suốt 3 ngày này bên cạnh khu vực khai quật để làm nhiệm vụ canh gác và bảo vệ ‘kho báu’.

“Kho báu này thực sự là phát hiện vĩ đại nhất trong cuộc đời tôi. Tôi chắc chắn sẽ không thể tìm thấy thứ gì giá trị và tuyệt vời hơn được nữa. Tôi thật sự yêu thích lịch sử dù không mặn mà với việc đi học hồi còn nhỏ. Suốt những năm qua, tôi cũng tìm thấy nhiều thứ thú vị dù chỉ là những vòng tròn cũ gắn ở cửa ra vào, đầu vỏ đạn hay những món đồ kim loại nhỏ, và dĩ nhiên chúng không thể nào so sánh với hàng chục nghìn đồng xu cổ được”, Egerton vui mừng chia sẻ.

Phát hiện kho báu chứa 22 nghìn đồng xu La Mã cổ - anh 4

Egerton đã ngủ trong xe ô tô suốt 3 ngày để

canh gác những đồng xu cổ niện đại thế kỷ thứ IV

Kể lại về thời điểm phát hiện ra số tiền xu có từ thế kỷ thứ IV này, Egerton hào hứng cho hay “Ban đầu, tôi nhìn thấy 2 đồng xu nhỏ cỡ ngón tay cái trên mặt đất và quyết định đào chỗ đó lên. Ngay sau đó, tôi phát hiện ra một số thỏi sắt được đặt ngay phía trên những đồng xu và kế tiếp là những xẻng đầy xu.”

Egerton kể, vì không biết rõ về xuất xứ và niên đại của những đồng xu này nên ông đã ngừng ngay việc đào bới và gọi điện cho vợ để liên lạc với cơ quan chức năng có thẩm quyền tới địa điểm tìm kiếm.

Hiện Bảo tàng Tưởng niệm Hoàng gia Albert ở Exeter đang tổ chức một chiến dịch gây quỹ để có thể mua lại toàn bộ số tiền xu này. Mỗi đồng xu cũng đã được xếp vào mục Hiện vật khảo cổ được cộng đồng tìm thấy, nằm trong Đề án cổ vật có thể di chuyển do Bảo tàng Anh quản lý.

Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.