Phát hiện 'siêu lỗ đen', lớn gấp 12 tỷ lần so với Mặt Trời

CNN đưa tin, các nhà nghiên cứu quốc tế vừa phát hiện một ‘siêu lỗ đen’ có khối lượng lớn gấp 12 tỷ lần so với Mặt Trời và hình thành khoảng 900 triệu năm sau vụ nổ Big Bang (Vụ Nổ Lớn).
Phát hiện 'siêu lỗ đen', lớn gấp 12 tỷ lần so với Mặt Trời

Lỗ đen này do một nhóm nghiên cứu quốc tế phát hiện bằng cách sử dụng các kính thiên văn ở Trung Quốc, Hawaii, Arizona, và Chile.

Phát hiện này được công bố trên Tạp chí Nature.com. Theo các nhà khoa học tại Đại học Arizona (Mỹ), siêu lỗ đen có tên SDSS J010013.02 này có khối lượng lớn gấp 6 lần so với ‘siêu lỗ đen’ được phát hiện trước đó.

Phát hiện 'siêu lỗ đen', lớn gấp 12 tỷ lần so với Mặt Trời - anh 1
Siêu lỗ đen có khối lượng gấp 12 tỷ lần Mặt trời

“Sự tồn tại của những siêu lỗ đen được phát hiện vào thời điểm ‘tuổi thọ’ của vũ trụ chỉ mới trên dưới 1 tỉ năm tuổi là những thách thức đáng kể cho các lý thuyết về sự hình thành và phát triển của các lỗ đen cũng như sự đồng tiến hóa giữa các thiên hà và các lỗ đen”, các nhà khoa học thuộc Đại học Arizona cho biết.

Viết trên Tạp chí Nature, nhà thiên văn học Bram Venemans, thuộc Viện nghiên cứu Max Planck (Đức) giải thích: “Với các lý thuyết hiện nay, việc tìm thấy 1 lỗ đen có khối lượng gấp 12 tỷ lần Mặt Trời sinh ra trong vòng gần 1 tỷ năm sau Vụ Nổ Lớn là điều không hợp lý. Tuy nhiên, chúng ta sẽ có ngạc nhiên hơn nhiều với phát hiện một siêu lỗ đen như thế tồn tại và phát triển trong vũ trụ thửa sơ khai”.

Phát hiện 'siêu lỗ đen', lớn gấp 12 tỷ lần so với Mặt Trời - anh 2
Siêu lỗ đen. Ảnh minh họa

Theo lý thuyết, Lỗ đen (hố đen hoặc hốc đen) là một vùng trong không-thời gian mà trường hấp dẫn ngăn cản mọi thứ, bao gồm cả ánh sáng cũng không thể thoát ra.

Xem thêm:

1. Bí mật khổng lồ của ‘kẻ giết người vô hình’ ngoài vũ trụ

2. 11 phát hiện vật lý mang tính đột phá nhất thế giới năm 2014

Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.