Phát hiện tàu sân bay Nhật Bản chìm trong trận Midway

(Ngày Nay) - Trong nhiều năm, một nhóm các nhà khoa học làm việc cùng với Hải quân Mỹ đã lùng sục khắp đại dương để tìm những con tàu chiến bị chìm trong trận Midway - trận chiến đảo chiều mặt trận Thái Bình Dương trong Thế chiến II.
Phát hiện tàu sân bay Nhật Bản chìm trong trận Midway

Các nhà thám hiểm Mỹ đã phát hiện ra một tàu sân bay Nhật Bản bị đánh chìm trong trận chiến trên không và trên biển vào năm 1942. Một nhóm các nhà khoa học trên tàu nghiên cứu Petrel đã phát hiện ra tàu sân bay Kaga trong bán kính 500 hải lý vuông. Tổng cộng đã có 7 tàu chiến - 5 của Nhật và 2 của Mỹ, đã bị đánh trong trận Midway, dẫn đến chiến thắng quyết định cho Mỹ trong Thế chiến II.

Sau cuộc tấn công tàn khốc vào Trân Châu Cảng năm 1941, Nhật Bản, lúc đó là đồng minh với Đức Quốc xã, đã lên kế hoạch thực hiện một cuộc tấn công bất ngờ khác nhắm vào lực lượng hải quân Mỹ.

Tuy nhiên, tình báo Mỹ đã chặn một tin nhắn được mã hóa của Nhật Bản và sau khi giải mã nó, họ đã tìm cách phục kích kẻ thù. Trong trận chiến, máy bay ném bom của Mỹ đã phá hủy tàu sân bay Kaga và khi người Nhật nhận ra rằng không thể cứu được con tàu, họ đã phóng ngư lôi để ngăn nó rơi vào tay quân đội Mỹ. Các nhà sử học đánh giá rằng chiến thắng của Mỹ tại trận Midway đã góp phần đáng kể vào thất bại sau cùng của Nhật Bản trong Thế chiến II.

Cho đến bây giờ, các nhà thám hiểm mới chỉ tìm được duy nhất một con tàu tham gia trận chiến.

Cuộc thám hiểm đang được tiến hành bởi Vulcan Inc., một tổ chức nghiên cứu được thành lập bởi Paul Allen, người đồng sáng lập của Microsoft. Nhóm các nhà thám hiểm hiện đang định vị được một con tàu khác được cho là của Hải quân Đế quốc Nhật Bản.

"Mục đích của chúng tôi là tôn vinh lịch sử, cũng  như những người phục vụ và hy sinh cho đất nước của họ", ông Robert Kraft, giám đốc điều hành của Vulcan, cho biết.

Chiến tranh thế giới II bắt đầu vào năm 1939 và kéo dài đến năm 1945. Mỹ đã duy trì quan điểm trung lập trong hai năm đầu tiên cho đến khi Nhật Bản tấn công căn cứ hải quân Trân Châu Cảng của mình vào năm 1941. Hơn 400.000 binh sĩ Mỹ đã chết trong cuộc chiến này, Trong khi Nhật Bản mất tới 3 triệu người và phải đầu hàng vô điều kiện sau khi Mỹ thả bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima và Nagasaki vào tháng 8 năm 1945.

Theo Sputnik
TIN LIÊN QUAN
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.