Phát hiện: Thiên hà trong vũ trụ tình cờ 'sắp xếp' giống các thành phố trên Trái đất

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một sự tương đồng khá rõ giữa cách con người xây dựng thành phố trên Trái đất và các thiên hà hình thành trong không gian.
Phát hiện: Thiên hà trong vũ trụ tình cờ 'sắp xếp' giống các thành phố trên Trái đất

Các nhà khoa học cho rằng dựa theo việc tính toán, cách mà các thiên hà phát triển cũng giống như cách mà con người hình thành cuộc sống trên Trái Đất.

Phát hiện: Thiên hà trong vũ trụ tình cờ 'sắp xếp' giống các thành phố trên Trái đất - anh 1

Thiên hà Antwerp

Nhà ngôn ngữ học người Mỹ George Kingsley Zipf chỉ ra rằng, nếu sắp xếp các thành phố theo kích thước, sau đó sẽ thấy một tỷ lệ nghịch giữa kích thước các thành phố với lượng người ở những thành phố đó.

Ví dụ, nếu thành phố lớn nhất ở một đất nước có dân số 10 triệu người, thành phố lớn thứ hai có 5 triệu dân (10:2) và thành phố lớn thứ sẽ có 2,5 triệu dân.

Phát hiện: Thiên hà trong vũ trụ tình cờ 'sắp xếp' giống các thành phố trên Trái đất - anh 2

Thiên hà NGC 3310

"Quy luật Zipft" là một quy luật nhân rộng.

Điều này có thể thấy trong thực tế khi một người trở thành bạn bè với những người khác. Con số đó sẽ tỷ lệ nghịch với số lượng người có quan hệ gần gũi với người thứ nhất hơn là người gặp lần thứ hai.

Phát hiện: Thiên hà trong vũ trụ tình cờ 'sắp xếp' giống các thành phố trên Trái đất - anh 3

Nhà ngôn ngữ học, triết học, thống kê người Mỹ George Kingsley Zipf

Lấy một ví dụ khác trong ngôn ngữ. Tần số xuất hiện của các từ ngữ thông dụng sẽ tỷ lệ nghịch với thứ tự của nó trong danh sách xếp hạng. Hay nói cách khác, tần số xuất hiện của từ ngữ thông dụng nhất sẽ gấp hai lần từ thông dụng thứ hai và gấp ba lần từ thông dụng thứ ba.

Dù các nhà khoa học đã biết quy luật này là đúng nhưng họ chưa thể lý giải cơ chế hoạt động của nó.

Hiện tại các nhà nghiên cứu đang tìm hiểu nguồn gốc của quy luật nhân rộng này trong không gian.

Hai nhà nghiên cứu Henry Lin và Abraham Loeb của Trung tâm Harvard-Smithsonian tại Cambridge đã sử dụng mô hình này để tìm hiểu xem các thiên hà đã phát triển như thế nào nhằm tạo ra một quy luật nhân rộng trên Trái Đất.

Phát hiện: Thiên hà trong vũ trụ tình cờ 'sắp xếp' giống các thành phố trên Trái đất - anh 4

Công thức toán học theo quy luật Zipft

"Chúng tôi xem mật độ dân số là một lượng cơ bản và các thành phố như là những chủ thể khi mật độ dân số vượt quá ngưỡng quan trọng", Lin và Loeb cho biết. "Khi đó, bằng những khái niệm toán học tương tự, nó có thể dẫn đến sự hình thành các thiên hà trong vũ trụ".

Theo một số báo cáo công nghệ MIT Technology Review, các nhà nghiên cứu sử dụng mô hình nhân rộng của các thiên hà nhằm áp dụng nó vào việc phát triển cũng như quy hoạch đô thị.

Sau đó, họ đã phân tích sự thay đổi về mật độ, và sử dụng các phương trình để dự đoán mật độ này có thể phát triển như thế nào theo thời gian. Những kết quả này rất phù hợp với các dự đoán lý thuyết trên một phạm vi rộng, từ vài km đến 1000 km.

Nghiên cứu này đã đi đến kết luận hoạt động xây dựng các thành phố quy mô lớn của con người dựa theo mô hình tương tự như sự phát triển của các thiên hà.

Các nhà nghiên cứu cũng tin rằng quy luật này có thể được sử dụng để dự đoán hiện tượng khác, chẳng hạn như sự lây lan của bệnh dịch.

Xem thêm:

- Xuất hiện tiểu hành tinh có hướng lao về Trái Đất

- Sự sống ngoài hành tinh có thể tìm thấy ở các 'siêu Trái đất'

- Phát hiện hành tinh giống Trái đất nhất từ trước tới nay ngoài Hệ Mặt trời

- Những bức ảnh vũ trụ ấn tượng nhất năm 2014

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.