Phát hiện tình tiết MH17 mới: Tìm thấy mảnh vỡ nghi của tên lửa BUK do Nga chế tạo

Theo các nhà điều tra Hà Lan, những mảnh vỡ được tìm thấy "có thể" là từ một tên lửa BUK do Nga chế tạo tại hiện trường nơi chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines bị rơi ở Ukraine tháng 7 năm ngoái.
Phát hiện tình tiết MH17 mới: Tìm thấy mảnh vỡ nghi của tên lửa BUK do Nga chế tạo

AFP dẫn thông báo chung của các công tố viên và Ủy ban An toàn Hà Lan (OVV) cho biết, nhóm nhà điều tra Hà Lan và quốc tế đang kiểm tra "một số mảnh vỡ, có thể là từ hệ thống tên lửa đất đối không BUK".

"Những mảnh vỡ này đã được bảo vệ trong một sứ mệnh thu hồi trước đó ở đông Ukraine, hiện chúng thuộc về đội điều tra hình sự và OVV", thông báo viết.

Phát hiện tình tiết MH17 mới: Tìm thấy mảnh vỡ nghi của tên lửa BUK do Nga chế tạo - anh 1

Hiện trường MH17 gặp nạn tại miền Đông Ukraine

Khi được hỏi liệu những bộ phận đó có phải được tìm thấy tại hiện trường tai nạn hay không, người phát ngôn công tố viên Hà Lan Wim de Bruin cho biết không thể cung cấp thông tin chi tiết ngoại trừ địa điểm “tại miền Đông Ukraine”.

Tuy nhiên, các công tố viên nói rằng họ chưa thể kết luận những mảnh vỡ được phát hiện có liên quan tới nguyên nhân của thảm kịch. “Các mảnh vỡ có mối liên hệ đặc biệt tới cuộc điều tra hình sự. Chúng có thể cung cấp thêm nhiều thông tin về người liên quan tới vụ tai nạn của MH17”, CNN dẫn tuyên bố của nhóm điều tra quốc tế cho hay.

Hiện nhóm các nhà điều tra hàng không quốc tế gồm đại diện từ Hà Lan, Ukraine, Malaysia, Australia, Anh, Mỹ và Nga đang tổ chức họp tại The Hague, Hà Lan, để thảo luận về dự thảo báo cáo cuối cùng của OVV. OVV dự kiến công bố báo cáo cuối cùng kết luận cái gì, không phải bên nào, đã bắn hạ MH17 vào tháng 10.

Phát hiện tình tiết MH17 mới: Tìm thấy mảnh vỡ nghi của tên lửa BUK do Nga chế tạo - anh 2

Các điều tra viên tin rằng đã thấy những mảnh vỡ của tên lửa tại hiện trường

MH17 được cho là bị bắn hạ tại miền đông Ukraine vào ngày 17/7/2014, khi đang trên đường bay từ Hà Lan về Malaysia, làm toàn bộ 298 người trên khoang thiệt mạng. Miền đông Ukraine vào thời điểm đó là nơi diễn ra chiến sự ác liệt giữa phe ly khai và quân đội chính phủ Ukraine.

Ukraine và nhiều nước phương Tây cáo buộc phe ly khai đã bắn hạ máy bay, và có thể đã sử dụng một tên lửa BUK do Nga cung cấp. Moscow và phe ly khai đều phủ nhận mọi trách nhiệm. Họ cho rằng chính quân đội Ukraine mới phải chịu trách nhiệm.

Anh Phương (TH)

>>> Xem thêm:

- Thảm kịch máy bay MH17: Những dấu mốc sau một năm kinh hoàng

- G7 quyết “tẩy chay” Nga, Moscow tìm sân chơi mới

- Nga: Khẳng định máy bay MH17 bị tên lửa Ukraine bắn hạ

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.