Phát ngôn của Tổng thống Pháp kích động thế giới Hồi giáo

(Ngày Nay) - Chính quyền Paris đã kêu gọi các nước Hồi giáo rút lại những lời kêu gọi mà nước này gọi là “thiểu số cực đoan” nhằm tẩy chay các sản phẩm của Pháp sau khi Tổng thống Emmanuel Macron công khai ủng hộ việc đăng tỉa các bức tranh biếm họa nhà tiên tri Muhammad.
Phát ngôn của Tổng thống Pháp kích động thế giới Hồi giáo

Lời kêu gọi được đưa ra trong bối cảnh sự giận dữ leo thang trên toàn thế giới Hồi giáo sau phát biểu của Tổng thống Macron tại lễ tưởng niệm quốc gia dành cho giáo viên trung học Samuel Paty bị sát hại vào tuần trước.

Trước đó, giáo viên trung học Samuel Paty (47 tuổi) đã bị sát hại sau khi cho học sinh xem phim hoạt hình về nhà tiên tri Muhammad trong một tiết học tranh luận về quyền tự do ngôn luận.

Sau vụ sát hại, Tổng thống Macron tuyên bố nước Pháp sẽ không "từ bỏ các hình ảnh biếm họa", chính tuyên bố này đã kích động cộng đồng người Hồi giáo trong nước và quốc tế. Nhiều quốc gia, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ, đã kêu gọi tẩy chay hàng hóa của Pháp.

Bộ Ngoại giao Pháp đã yêu cầu các quốc gia Hồi giáo chấm dứt lời kêu gọi tẩy chay và những phát ngôn thù hận.

“Những lời kêu gọi tẩy chay là vô nghĩa và phải chấm dứt ngay lập tức, cũng như tất cả các cuộc tấn công chống lại đất nước của chúng tôi, được hỗ trợ bởi một nhóm thiểu số cực đoan", Bộ Ngoại giao Pháp khẳng định.

Vào Chủ nhật tuần trước, đích thân Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan đã đề nghị người đồng cấp Pháp của ông cần "kiểm tra sức khỏe tâm thần".

“Lịch sử của chúng tôi là một trong những trận chiến chống lại chế độ chuyên chế và cuồng tín. Chúng tôi sẽ tiếp tục", ông Macron phản bác bằng bài đăng trên Twitter dưới 3 thứ tiếng Pháp, Anh và Ả Rập.

“Chúng tôi tôn trọng mọi khác biệt trên tinh thần hòa bình. Chúng tôi sẽ không bao giờ chấp nhận phát ngôn thù hận và chúng tôi bảo vệ các cuộc tranh luận hợp lý. Chúng tôi sẽ tiếp tục. Chúng tôi luôn đứng về phía nhân phẩm và các giá trị phổ quát", Tổng thống Pháp khẳng định.

Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Jordan và Kuwait nằm trong số các quốc gia Hồi giáo chỉ trích việc xuất bản các bức biếm họa nhà tiên tri Muhammad, thường được tạp chí Charlie Hebdo đăng tải.

Hồi đầu tháng này,tín đồ đạo Hồi cũng tỏ ra tức giận bởi những bình luận của Tổng thống Macron rằng Hồi giáo là “một tôn giáo đang bị khủng hoảng trên toàn thế giới”. Các bình luận được đưa ra khi Tổng thống Pháp công bố luật chống “chủ nghĩa ly khai” nhằm chống lại các phần tử Hồi giáo cực đoan ở Pháp, dự kiến sẽ được trình lên Quốc hội Pháp vào tháng 12.

Tại Qatar, một số cửa hàng và siêu thị đã thông báo rằng họ sẽ loại bỏ các sản phẩm của Pháp. Trong khi đó, tuần lễ văn hóa Pháp được lên kế hoạch tại Đại học Qatar đã bị hoãn lại vì "một cuộc tấn công có chủ ý vào Hồi giáo và các biểu tượng của nó".

Tại Kuwait, hai loại pho mát Pháp - La Vache Qui Rit và Babybel - đã bị loại bỏ khỏi một số cửa hàng. Khoảng 430 đại lý du lịch Kuwait đã thông báo đã đình chỉ đặt chỗ cho các chuyến bay đến Pháp.

Thủ tướng Pakistan Imran Khan cáo buộc ông Macron "tấn công đạo Hồi" bằng cách khuyến khích xuất bản các bức tranh biếm họa về nhà tiên tri Muhammad.

Sau khi Tổng thống Erdoğan trực tiếp chỉ trích người đồng cấp Macron, phía Paris đã triệu hồi đại sứ của mình tại Ankara và tuyên bố rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang "đánh vào lòng thù hận" đối với Pháp.

Theo The Guardian
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.