Phát ngôn viên nhóm SDF: 'Mỹ có một cái nhìn tích cực về một liên bang Syria'

(Ngày Nay) - Phát ngôn viên của hai tổ chức SDF và YPG đã bình luận về ý tưởng của Mỹ khi thành lập một lực lượng an ninh biên giới ở miền bắc Syria, các tổ chức này cho biết mục đích thành lập lực lượng mới này là để bảo vệ biên giới của "Liên bang Syria" tự xưng.
Phát ngôn viên nhóm SDF: 'Mỹ có một cái nhìn tích cực về một liên bang Syria'

Các đại diện của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) và Đơn vị Bảo vệ người Kurd (YPG) đã xác nhận kế hoạch tạo ra một lực lượng quân sự mới được Mỹ hậu thuẫn tại vùng biên giới Syria do người Kurd kiểm soát.

"Chúng tôi có một kế hoạch thành lập một lực lượng gồm 30.000 quân để đảm bảo an ninh cho các khu vực biên giới. Chúng tôi sẽ duy trì mối quan hệ đồng minh và đối tác với phía Mỹ. Hai bên dự định sẽ thực hiện một số kế hoạch chung vào năm 2018. Một trong những sáng kiến này là tăng quân số lên 30.000 người và đào tạo họ để thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh biên giới ", Mustafa Balli, phát ngôn viên của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) cho biết.

Balli cho biết Washington đã có phản ứng tốt về ý tưởng "Khu vực liên bang miền bắc Syria", đã được lực lượng YPG đơn phương tuyên bố trước đó.Tuy nhiên "liên bang" này vẫn chưa được bất kỳ quốc gia nào công nhận.

"Ba mươi nghìn chiến binh sẽ đảm bảo an ninh biên giới của Liên đoàn Dân chủ Bắc Syria (DFNS)", phát ngôn viên của SDF nói. "Mỹ có một cái nhìn tích cực về ý tưởng 'liên bang' và đang hỗ trợ chúng tôi về vấn đề này"

Theo Balli, lực lượng 30.000 tay súng mới được thành lập sẽ bảo vệ hành lang biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ và Syria-Iraq, cũng như ranh giới ngăn cách với các vùng lãnh thổ khác do những lực lượng đối lập tự tuyên bố trên lãnh thổ Syria.

"Điều này có nghĩa là một biên giới của một thực thể liên bang đã được hình thành trong lãnh thổ Syria," phát ngôn viên này nói thêm, "Mỹ đã cam kết một vị trí đồng minh trong mối quan hệ với liên bang này".

Người phát ngôn nhấn mạnh rằng đội quân mới thành lập sẽ trở thành một lực lượng quân đội quy mô lớn và bao gồm toàn bộ lực lượng quân đội chính quy. Ông Balli nhấn mạnh rằng SDF muốn biến lực lượng của họ thành một đội quân được đào tạo chuyên nghiệp.

Ông Balli nhấn mạnh: "Các đối tác của chúng tôi (Washington và liên minh do Mỹ lãnh đạo) chấp nhận các động thái của chúng tôi, các đơn vị tự vệ của YPG, các chiến binh SDF, cũng như một số yếu tố khác sẽ được đưa vào cấu trúc quân sự mới. Thành phần của quân đội liên bang sẽ bao gồm người Kurd, người Ả-rập, người Assyria và các dân tộc khác"

Ông nói thêm rằng cấu trúc quân sự mới, được Mỹ huấn luyện và trang bị, sẽ được gọi là "Lực lượng biên phòng, mà tiền thân là các chiến binh của SDF đang được huấn luyện".

Theo phát ngôn viên của SDF, Mỹ tiến hành đào tạo và cung cấp vũ khí cho "lực lượng biên phòng" mới này. "Đặc biệt, rất nhiều tân binh đến từ Deir ez-Zor và Raqqa gia nhập quân đội mới".

Người phát ngôn của YPG và lực lượng nữ dân quân người Kurd (YPJ), Nesrin Abdullah, nhấn mạnh rằng lực lượng 30.000 tay súng này sẽ không được coi là một đội quân độc lập vì nó trực thuộc SDF.

Ông Abdullah giải thích: "Sẽ là không đúng nếu gọi đây một đội quân riêng biệt, đây là một lực lượng quân đội trực thuộc SDF. Các kế hoạch quân sự của chúng tôi hình dung việc tạo ra một lực lượng như vậy, liên minh do Mỹ lãnh đạo sẽ tiến hành đào tạo binh lính và sẽ tiếp tục cung cấp vũ khí. Chúng tôi đang tiếp tục đàm phán với lực lượng liên minh. Lực lượng nữ dân quân (YPJ) sẽ không phải là một phần của quân đội mới hình thành, vì các chiến binh nữ của chúng tôi không tham gia bảo đảm an ninh tại biên giới. "

Mỹ tuyên bố vào hôm Chủ nhật rằng sẽ ủng hộ việc tạo ra một "lực lượng biên phòng" để bảo vệ các vùng lãnh thổ bị kiểm soát bởi các chiến binh người Kurd ở phía bắc Syria.

Đáp trả lại, Bộ Ngoại giao Syria đã lên án kế hoạch này như một "sự xâm lăng trắng trợn về chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria và một sự vi phạm một cách rõ ràng luật pháp quốc tế".

Ankara cũng đưa ra lời đe dọa đến lực lượng SDF và YPG, tuyên bố sẽ "xóa sổ" lực lượng quân đội mới được hình thành tại khu vực biên giới này.

Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng của Duma quốc gia Nga ông Vladimir Shamanov cho biết Nga và các đối tác của mình có thể sẽ có những biện pháp để đối phó với động thái của liên minh do Mỹ lãnh đạo.

Ông Shamanov nhấn mạnh: "Chúng tôi và các đồng minh của mình chắc chắn sẽ thực hiện một số biện pháp nhất định để ổn định tình hình ở Syria".

Trước đó, Mỹ đã tiến hành các hoạt động quân sự chống lại tổ chức khủng bố IS trên lãnh thổ Syria kể từ năm 2014. Các hoạt động liên minh do Mỹ lãnh đạo trên lãnh thổ Syria đã không được LHQ hay Damascus cho phép.

Theo Sputnik

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.