Phát thanh viên 72 tuổi đưa tin Triều Tiên thử bom nhiệt hạch

Ri Chun-hee là phát thanh viên kì cựu của kênh truyền hình nhà nước Triều Tiên. Dù đã bước sang tuổi 72 nhưng bà vẫn là nhân vật giữ vai trò quan trọng đối với truyền thông của đất nước này.
Phát thanh viên 72 tuổi đưa tin Triều Tiên thử bom nhiệt hạch

Ri Chun-hee là người phụ nữ duy nhất nhận được sự ủy thác của Kim Jong-Un trong việc cung cấp các thông tin tuyên truyền quan trọng nhất của nhà lãnh đạo Triều Tiên này từ nhiều năm qua.

Ri Chun-hee xuất hiện lần đầu tiên trên kênh truyền hình nhà nước vào năm 1974 trong vai trò lồng tiếng cho một số video tuyền truyền.

Trong khi đã có nhiều thế hệ phát ngôn viên nhà nước đến rồi lại đi nhưng bà vẫn là người giữ được vai trò quan trọng tại nơi đây.

Phát thanh viên có ngoại hình hiền hậu này luôn là người nhận được sự chú ý nhiều nhất trên toàn thế giới mỗi khi Triều Tiên muốn thể hiện sự tự hào về những thành tựu mới nhất của mình.

Phát thanh viên 72 tuổi đưa tin Triều Tiên thử bom nhiệt hạch ảnh 1

Phát thanh viên Ri Chun-hee trong bản tin ngày 6/1 vừa qua.

Mặc dù đã bước vào tuổi 72 nhưng vào ngày 6/1 vừa qua, một lần nữa, bà lại được nhà lãnh đạo Kim Jong-Un tin tưởng giao cho trọng trách tuyên bố cho cả thế giới biết rằng Triều Tiên đã tiến hành thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch.

Ri Chun-hee xuất hiện trong bộ trang phục truyền thống Chima jeogori và mỉm cười đắc thắng nói với khán giả của kênh tin tức truyền hình trung ương Triều Tiên rằng “thử nghiệm bom H đầu tiên đã được thực hiện thành công vào lúc 10 giờ sáng ngày 6 tháng 1, năm 2016.”

Trong một thông báo thứ hai, kèm theo một biểu hiện nghiêm trọng hơn, bà nói thêm: "Chúng tôi sẽ không từ bỏ chương trình hạt nhân chừng nào Mỹ còn duy trì lập trường xâm lược của mình."

Ri Chun-hee sinh ra và lớn lên ở Bình Nhưỡng, thủ đô của Triều Tiên. Bà đã gắn bó hàng chục năm làm việc tại kênh truyền hình lớn nhất của quốc gia.

Cuộc sống của bà cũng được cho là sung túc và tiện nghi hơn, trái ngược với sự nghèo khó của những người dân Triều Tiên.

Được mệnh danh là “phát ngôn viên quốc dân ". Tầm ảnh hưởng và sự kính trọng dành cho Ri Chun-hee từ người dân Triều Tiên là rất lớn. Ri Chun-hee cũng tiết lộ rằng chủ tịch Kim Nhật Thành chính là người thầy đã đào tạo mình.

Phát thanh viên 72 tuổi đưa tin Triều Tiên thử bom nhiệt hạch ảnh 2

Bà Ri Chun-hee bật khóc khi thông báo cho nhân dân cả nước thông tin chủ tịch Kim Jong-il từ trần.

Trong quá khứ, bà cũng là người được tin tưởng với trọng trách công bố việc qua đời của chủ tịch Kim Nhật Thành và chủ tịch Kim Jong-il.

Trong những năm gần đây bà dành thời gian để đào tạo những thế hệ phát ngôn viên kế cận. Ri Chun-hee chia sẻ bí quyết thành công của bà trong nghề chính là giữ được phong thái nhẹ nhàng, điềm đạm.

Trong năm 2010, bà đã được trao nhiệm vụ trấn an nhân dân cả nước khi căng thẳng giữa Triều Tiên và Hàn Quốc leo thang. Hai năm sau, bà cũng lại là người vui mừng công bố sự ra mắt của một tên lửa tầm xa mới.

Phát thanh viên 72 tuổi đưa tin Triều Tiên thử bom nhiệt hạch ảnh 3

Bà Ri Chun-hee công bố ra mắt tên lửa tầm xa mới của Triều Tiên năm 2012.

Nói về việc thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch, bà Ri Chun-hee nói: “Đây là một sự kiện gây sửng sốt thế giới và đánh dấu một mốc son chói lọi trong lịch sử 5.000 năm của dân tộc. Nhân dân Triều Tiên đang cùng nhau chung sức đạt được những thành công mỗi ngày để tiến tới giành chiến thắng cuối cùng của sự nghiệp cách mạng.”

Theo Tiến sĩ Victor Cha, Viện Nghiên cứu châu Á tại Đại học Georgetown: “Việc Ri Chun-hee vẫn tiếp tục được giao trọng trách phát ngôn viên khi tuổi tác không còn trẻ được cho là động thái của ông Kim muốn tuyên bố cho cả thế giới biết rằng ông đang muốn trở về lập trường cứng rắn giống như ông nội mình thời Chiến tranh Lạnh”.

Với một vai trò và hình tượng quan trọng trong tuyên truyền, nếu một ngày Ri Chun-hee không còn xuất hiện trên sóng truyền hình nữa sẽ là tổn thất rất lớn đối với Triều Tiên.

Mạnh Kiên

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.