Phiến quân Duy Ngô Nhĩ gây ra vụ đánh bom đẫm máu tại Bangkok?

Cuộc điều tra của cảnh sát Bangkok nhằm vào vụ đánh bom hôm 17/8 đang tập trung vào động cơ trả thù của các phiến quân Duy Ngô Nhĩ, sau khi chính phủ Thái Lan trục xuất người di cư Hồi giáo từ Trung Quốc hồi tháng 7.
Phiến quân Duy Ngô Nhĩ gây ra vụ đánh bom đẫm máu tại Bangkok?
Phiến quân Duy Ngô Nhĩ gây ra vụ đánh bom đẫm máu tại Bangkok? - anh 1

Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ đánh bom ngày 17/8

Trong một bài phát biểu trên truyền hình vào tối qua 18/8, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha không cho biết liệu mâu thuẫn quốc tế hay chính trị nội bộ đứng sau vụ đánh bom nhằm vào đền Erawan ở trung tâm thủ đô Bangkok.

Tướng Prayut nói ông không bình luận về động cơ của vụ tấn công vì không muốn công chúng hoảng loạn hoặc gây khó khăn cho các nhân viên điều tra.

Tuy nhiên, các nguồn tin mới nhất của cảnh sát cho biết phiến quân Duy Ngô Nhĩ có thể thực hiện vụ tấn công để trả đũa quyết định của Bangkok nhằm trục xuất 109 người tị nạn Duy Ngô Nhĩ về Trung Quốc, vốn vấp phải sự chỉ trích của quốc tế, tờ Bangkok Post đưa tin.

Phiến quân Duy Ngô Nhĩ gây ra vụ đánh bom đẫm máu tại Bangkok? - anh 2

Nghi phạm vụ đánh bom ngày 17/8 tại Bangkok. Hình ảnh được camera an ninh ghi lại.

Bắc Kinh khẳng định những người này có liên quan đến chủ nghĩa khủng bố, nhưng không đưa ra bằng chứng.

Người Hồi giáo tại Thái Lan và các nhóm nhân quyền cáo buộc chính phủ chia cắt các gia đình Duy Ngô Nhĩ bằng cách đưa những người tị nạn nam giới về Trung Quốc gửi các phụ nữ và trẻ em tới Thổ Nhĩ Kỳ.

"Cảnh sát không loại trừ điều gì, trong đó có các mâu thuẫn chính trị ở trong nước và mâu thuẫn của người thiểu số Duy Ngô Nhĩ, những người bị Thái Lan trục xuất trở lại Trung Quốc trước vụ đánh bom này", người đứng đầu lực lượng cảnh sát Thái Lan, ông Somyot Pumpanmuang, cho biết với hãng tin Reuters.

Cảnh sát đã triển khai thêm lực lượng tới đại sứ quán Trung Quốc ở Bangkok sau yêu cầu của đại sứ quán 2 tuần trước. Các nguồn tin tình báo cũng cho biết có thể xảy ra một vụ tấn công nhằm vào các du khách Trung Quốc sau ngày 11/8.

Trước đó, báo chí Trung Quốc cho hay 5 trong số 22 thiệt mạng trong vụ đánh bom tối 17/8 tại Bangkok là người Trung Quốc, gồm 3 người đại lục và 2 người Hong Kong.

Truyền thông Trung Quốc nghi ngờ vụ đánh bom tại đền Erewan là nhằm trả thù việc Thái Lan trục xuất người Duy Ngô Nhĩ.

Đền Erawan là nơi các khách du lịch từ Trung Quốc hay viếng thăm khi tới thủ đô của Thái Lan.

Du khách từ Trung Quốc đến Thái Lan hiện chiếm số đông nhất so với công dân từ các nước khác, với 4 triệu người chỉ trong 6 tháng đầu năm nay.

Trong khi đó, cảnh sát Thái Lan đang truy tìm một người đàn ông bị cho là nghi phạm trong vụ đánh bom tại Bangkok. Theo các camera giám sát, người này đã tới đền Erawan, bỏ một chiếc balô tại đó và nhanh chóng rời hiện trường.

Vụ đánh bom tại đền Erawan đã khiến 22 người thiệt mạng và 123 người bị thương.

Xem thêm:

- Vụ đánh bom kép ở Bangkok có cùng thủ phạm?

- Toàn Thái Lan truy lùng nghi phạm đánh bom Bangkok

- Bangkok hứng thêm vụ nổ kinh hoàng nữa

- Hiện trường đẫm máu sau vụ đánh bom chấn động Bangkok

Nguồn Dân Trí

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.