Phiến quân IS mất hết cửa ngõ kết nối với thế giới

Lần đầu tiên kể từ năm 2013, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và phe nổi dậy Syria đã quét sạch IS khỏi vùng chiếm đóng dọc biên giới Thổ - Syria, cắt đứt đường tiếp cận của IS với thế giới.
Phiến quân IS mất hết cửa ngõ kết nối với thế giới

Hãng tin Anadolu cho biết, lực lượng nổi dậy Syria với sự hỗ trợ của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã đánh đuổi phiến quân IS và kiểm soát được hơn 90 km khu vực biên giới, dọc theo các thị trấn của Syria như Azaz và Jarablus.

"Biên giới Thổ Nhĩ Kỳ với Syria đã sạch bóng phần tử khủng bố IS kể từ ngày 4/9. Tuyến đường Jarablus-Azaz hiện đã nằm trong sự kiểm soát của Quân đội tự do Syria (FSA) được lực lượng liên minh ủng hộ", một quan chức quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nói với CNN.

Phiến quân IS mất hết cửa ngõ kết nối với thế giới ảnh 1

Xe tăng của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tại một thị trấn biên giới của Syria. Ảnh: CNN

Thị trấn Jarablus là một trong những địa điểm quan trọng đối với phiến quân IS, khi đây như cửa ngõ để kết nối lực lượng này với thế giới; là đường đi của dòng tiền và các tay súng ngoại quốc muốn tìm đến hoặc rời IS. Những kẻ gây ra vụ khủng bố ở Pháp và Bỉ cũng đã đi qua vùng biên giới này.

Phiến quân IS mất hết cửa ngõ kết nối với thế giới ảnh 2

Vị trí thị trấn Jarablus trên bản đồ. Đồ họa: Google Maps

Do vậy, Đài quan sát nhân quyền Syria (SOHR) nhận định diễn biến ngày 4/9 đánh dấu một thất bại lớn cho IS, khi lực lượng này mất đường kết nối với thế giới.

Kết cục này là điều mà IS có thể lường trước từ khi Thổ Nhĩ Kỳ triển khai quân đội và xe tăng vào Syria vào ngày 24/8 để hỗ trợ phe nổi dậy Syria. Từ đó đến nay, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nói họ đã tấn công ít nhất 300 mục tiêu IS.

Khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ buộc phải gia tăng hoạt động chống IS sau hàng loạt vụ tấn công liều chết xảy ra ở nước này, cùng với việc phiến quân sử dụng những địa điểm trú ẩn trong lòng Thổ Nhĩ Kỳ là cơ sở để thực hiện các giao dịch tài chính ngầm.

Theo Zing.Vn

Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.