Phiến quân người Kurd SDF trao đổi tù binh IS có quốc tịch châu Âu

(Ngày Nay) - Nhóm phiến quân Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đã tiến hành các cuộc trao đổi tù binh với tổ chức khủng bố IS, trong đó có nhiều tù binh có quốc tịch châu Âu bị các nước này từ chối cho hồi hương để đưa ra xét xử.
Phiến quân người Kurd SDF trao đổi tù binh IS có quốc tịch châu Âu

Vào năm 2017, SDF đã thả hàng chục người chiến binh IS bị giam giữ, cùng với vợ và con của họ, những người này có quốc tịch Đức, Pháp, Ma-rốc, Bỉ và Hà Lan, theo tờ Telegraph của Anh. Các phương tiện truyền thông tiết lộ về các giao dịch trao đổi bí mật giữa SDF và các tổ chức khủng bố và bày tỏ quan ngại việc các phần tử khủng bố này có thể trở lại quê nhà ở châu Âu.

Nhóm phiến quân SDF, hiện vẫn còn giam giữ một số tên khủng bố người Anh và châu Âu trong các trại giam, cho biết đã đồng ý trao đổi tù binh vì nhóm này thiếu khả năng giam giữ các tù nhân vô thời hạn. Theo các phiến quân, họ đã yêu cầu các nước phương Tây chịu trách nhiệm với công dân của mình và hành động, nhưng vẫn không nhận được phản hồi.

Theo Gabriel Kino - người phát ngôn của SDF, cho biết nhóm này đã bắt giữ được hàng ngàn chiến binh IS có quốc tịch Syria và nước ngoài.

"Chúng tôi gửi thư yêu cầu chính phủ nước ngoài đưa những phần tử khủng bố hồi hương và mang ra xét xử, nhưng cho đến nay chúng tôi chưa nhận được phản hồi nào".

Cho đến nay, đã có 3 cuộc trao đổi bí mật giữa các nhóm khủng bố và SDF. Vào tháng 2, một cuộc trao đổi bao gồm 200 tay súng IS, có các quốc tịch như người Chechnya, người Ả Rập, một số công dân Pháp và ít nhất một người Đức.

Đến tháng 4, danh sách các tù nhân được trao đổi bao gồm 15 tên khủng bố, 40 thân nhân đi kèm, bao gồm cả người Ma-rốc, người Pháp, người Bỉ và người Hà Lan. Thỏa thuận mới nhất đã diễn ra vào tháng 6 này, tuy nhiên vẫn chưa có dấu hiệu rõ ràng sau khi 4 trong tổng số 15 người đàm phán thỏa thuận đã bị ám sát.

Theo Sputnik 

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.