'Phòng chat thứ N' - lát cắt trần trụi của nạn lạm dụng tình dục Hàn Quốc

(Ngày Nay) - Một cô gái đã phải viết từ "nô lệ" trên bộ phận sinh dục của mình, một người khác thậm chí phải sủa trong tình trạng khỏa thân.
Bảng thông báo giá tiền 700.000 won để truy cập một phòng chat của Cho Joo-bin. Ảnh: CNN
Bảng thông báo giá tiền 700.000 won để truy cập một phòng chat của Cho Joo-bin. Ảnh: CNN

Theo cảnh sát Hàn Quốc, Cho Joo-bin, một người đàn ông 24 tuổi, đã lập ra các phòng chat trực tuyến trên ứng dụng nhắn tin Telegram, nơi người dùng phải trả tiền để xem các cô gái trẻ thực hiện các hành vi tình dục được thực hiện dưới sự ép buộc.

Có tới 74 nạn nhân đã bị Cho tống tiền để tải hình ảnh lên các cuộc trò chuyện trong nhóm, trong số đó có ít nhất 16 trẻ vị thành niên. Các quan chức nghi ngờ có khoảng 260.000 người tham gia trên các phòng chat của Cho.

Vào ngày 20/3, nhà chức trách Hàn Quốc tuyên bố Cho đã bị bắt với các tội danh bao gồm sản xuất và phân phối nội dung khiêu dâm trẻ em, lạm dụng tình dục, tống tiền, ép buộc, lừa đảo, phát tán thông tin cá nhân bất hợp pháp và tấn công tình dục thông qua việc quay phim bất hợp pháp, hiện tên này vẫn chưa bị truy tố.

'Phòng chat thứ N' - lát cắt trần trụi của nạn lạm dụng tình dục Hàn Quốc ảnh 1

Nghi phạm Cho-Joo bin khi bị áp giải tới văn phòng công tố viên. Ảnh: CNN

Đối với người Hàn Quốc, vụ việc chấn động này đã làm nghiêm trọng hóa thêm vấn nạn lạm dụng tình dục và quay lén nơi công cộng của nước này, sau một loạt các scandal tình dục của giới giải trí trong những năm gần đây.

Hôm thứ Hai, Tổng thống Moon Jae-in đã kêu gọi cảnh sát điều tra tất cả các thành viên của các nhóm chat, không chỉ đầu sỏ Cho Joo-bin. Hiện tại, có 124 người liên quan đã bị bắt giữ và 18 người đã bị tạm giam.

Nhưng đối với nhiều người dân Hàn Quốc, một cuộc điều tra là không đủ.

Hơn 4 triệu người đã ký tên vào 2 bản kiến nghị yêu cầu hình phạt nặng nhất cho nghi phạm Cho Jooo-bin cũng như kêu gọi danh tính và nhân dạng của tất cả những người liên quan sẽ được công bố.

Cho, người chỉ xuất hiện một lần kể từ khi bị bắt, chỉ đưa ra một tuyên bố vào ngày 25/3, tại Sở cảnh sát Jongno ở Seoul trước khi được chuyển đến văn phòng của các công tố viên. "Cảm ơn mọi người đã ngăn chặn cuộc sống của một con quỷ mà tôi không thể ngăn mình lại," hắn ta nói.

Luật sư của Cho đã bỏ cuộc vào ngày 25/3, phía công ty luật nói lý do cho quyết định này là vì thông tin họ nhận được từ gia đình Cho khi họ chấp nhận vụ việc rất khác so với sự thật.

Cuộc điều tra

Chính hai sinh viên báo chí đã tố cáo Cho với cảnh sát vào tháng 7 năm ngoái, các nhà chức trách Hàn Quốc đã xác nhận.

Bộ đôi với bút danh Kwon và Ahn đã phát hiện ra các nhóm trò chuyện, được lưu trữ trên ứng dụng nhắn tin Telegram vào mùa hè năm 2019, trong một phần của nhiệm vụ điều tra tội phạm tình dục trực tuyến.

'Phòng chat thứ N' - lát cắt trần trụi của nạn lạm dụng tình dục Hàn Quốc ảnh 2

Kwon và Ahn chỉ vào một phòng chat trên Telegram của Cho Joo-bin. Ảnh: CNN

Mặc dù các nhóm trò chuyện là riêng tư, các liên kết của chúng dễ dàng được tìm thấy bằng cách sử dụng các tìm kiếm từ khóa trên Google.

Khi Kwon lần đầu tiên nhìn thấy các phòng chat, cô nói rằng mình "không thể tin được những cảnh tượng và tin nhắn đang hiện ra trước mắt mình."

"Tôi cảm thấy rằng tôi cần phải đưa những tội ác nghiêm trọng này ra trước công luận", Ahn nói.

Dù có nhiều phòng chat tình dục tương tự như vậy trên Telegram, nhưng Kwon và Ahn tập trung vào Cho, người đã đi theo bí danh của "Đạo sư" và điều hành ít nhất 8 phòng chat, một số trong đó có hơn 9.000 thành viên.

'Phòng chat thứ N' - lát cắt trần trụi của nạn lạm dụng tình dục Hàn Quốc ảnh 3

Các đường link dẫn tới phòng chat của Cho Joo-bin dễ dàng được tìm kiếm trên mạng. Ảnh: CNN

Cho bị cáo buộc tìm kiếm các nạn nhân của mình bằng cách đăng công việc người mẫu lên mạng, cảnh sát cho biết.

Những phụ nữ trẻ sẽ gửi thông tin cá nhân của họ, bao gồm số thẻ an sinh xã hội và địa chỉ của họ để nhận tiền cùng với hình ảnh đi kèm.

Sau khi được thuê, họ sẽ được yêu cầu cung cấp hình ảnh chi tiết hơn. Cảnh sát tin rằng những thứ này sau đó được sử dụng để tống tiền các cô gái trẻ - Cho bị cáo buộc đe dọa sẽ đăng chúng lên internet với thông tin cá nhân nếu các cô gái không làm việc cpho hòng chat Telegram của hắn, cảnh sát cho biết.

Dù các nhóm chat của Cho miễn phí, nhưng tên này lại chào bán các "gói" cao cấp khác, nơi "khách hàng" có thể đưa ra yêu cầu ngày càng khắt khe và bệnh hoạn đối với các cô gái. Người dùng có thể trả tới 1.200 USD để vào một phòng chat cao cấp bằng các giao dịch bitcoin.

Mỗi nhóm Telegram có khoảng 3 đến 5 cô gái mà "Đạo sư" Cho gọi là "nô lệ", những người sẽ phải sẵn sàng nhận các yêu cầu chụp ảnh hoặc quay video mang tính khiêu dâm, theo Kwon và Ahn. 

Những tội phạm trẻ tuổi như Cho đang sử dụng các ứng dụng công nghệ để thực hiện hành vi tội ác của mình, mà ở đây là Telegram và bitcoin.

Mặc dù bản chất Telegram là một ứng dụng nhắn tin mã hóa nhằm bảo vệ danh tính người dùng, nhưng chính tính ẩn danh của nền tảng này cho phép những người tham gia phòng trò chuyện thoải mái phạm tội mà không sợ bị truy lùng.

Trong khi đó bitcoin là một loại tiền tệ phi tập trung, có nghĩa là không có công ty hay ngân hàng chính thức nào giám sát các giao dịch. Người dùng lưu trữ bitcoin của họ trong một tài khoản ảo - được gọi là ví kỹ thuật số, mà không phải chứng minh danh tính thực của họ và quy đổi ra tiền mặt thật.

Điều này giúp giữ cho các giao dịch của người dùng bitcoin ở chế độ riêng tư, lịch sử giao dịch sẽ rất khó tìm kiếm và đó là lý do tại sao nó trở thành loại tiền được lựa chọn của giới tội phạm và hacker.

Vấn nạn lạm dụng tình dục ở Hàn Quốc

"Phòng chat thứ N" của Cho Joo-bin là vụ việc mới nhất trong một loạt các bê bối tình dục trực tuyến liên quan đến phụ nữ ở Hàn Quốc trong những năm gần đây.

Năm 2018, hàng chục nghìn phụ nữ đã đổ ra đường phố trung tâm Seoul để phản đối việc quay lén bằng camera giấu kín trong các nhà nghỉ, khách sạn và nhà vệ sinh công cộng. Những người biểu tình đã đưa ra thông điệp cứng rắn: "Cuộc sống của chúng tôi không phải phim khiêu dâm của các người".

Năm 2019, cảnh sát Hàn Quốc đã phát hiện một phòng chat chia sẻ các video khiêu dâm về phụ nữ được quay mà không có kiến thức và sự đồng ý của họ, nhiều ngôi sao trong làng giải trí Hàn Quốc đã bị điều tra và truy tố do liên quan tới scandal này.

Điều khiến cho vụ án của Cho trở nên đặc biệt đáng lo ngại bởi sự có mặt của ít nhất 16 nạn nhân là trẻ vị thành niên.

Theo luật pháp hiện hành của Hàn Quốc, việc tàng trữ nội dung khiêu dâm trẻ em hoặc vị thành niên có thể bị phạt tới một năm tù hoặc 20 triệu won, nhưng hành vi xem video khiêu dâm khi người xem không biết đối tượng chưa đủ tuổi không bị trừng phạt.

Điều này vô hình tạo ra kẽ hở cho những đối tượng bất chính khi họ chỉ cần khai nhận không biết gì về lứa tuổi của những cô gái trong video.

Chỉ 80 người trong số 3,449 người bị buộc tội phát tán các video lạm dụng tình dục trẻ em đã nhận án tù từ năm 2015 đến 2018, theo Văn phòng Công tố viên Hàn Quốc.

Nhà lập pháp Jin Sunmee tin rằng các hình phạt mạnh mẽ hơn cho những tội ác này là quan trọng. "Hệ thống tư pháp của chúng tôi quá khoan dung đối với những kẻ phạm tội và thật đau lòng khi nghĩ rằng hệ thống này đã bỏ lỡ thời gian vàng để bảo vệ con cái chúng ta", Jin nói.

Theo CNN
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.