Phụ nữ Kurd tại Afrin biểu tình phản đối việc bị ép mang khăn Hijab

(Ngày Nay) - Kể từ khi thành phố Afrin của Syria bị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tấn công và do nhóm phiến quân FSA tiếp quản, những người Kurd đã bị áp đặt tuân thủ đạo luật Hồi giáo Sharia và trở thành mục tiêu cướp bóc của các nhóm phiến quân.
Phụ nữ Kurd tại Afrin biểu tình phản đối việc bị ép mang khăn Hijab

Những tờ áp phích ủng hộ đạo luật Sharia trên đường phố Afrin của Syria đã gây ra sự náo động những người Kurd tại đây, theo tờ Independent.

Nhiều phụ nữ người Kurd - chủ yếu là người Hồi giáo, nhưng cam kết một cách sống thế tục, đã tổ chức các cuộc biểu tình trong thành phố, yêu cầu gỡ bỏ các tờ áp phích hô hào phụ nữ ăn mặc quần áo truyền thống, che mặt và cơ thể cũng như tuân thủ các quy tắc cực kỳ nghiêm ngặt của đạo luật Hồi giáo Sharia.

Mặc dù các áp phích đã được gỡ bỏ bởi cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ, một nhà hoạt động địa phương đã gọi điều này là một phần của chiến dịch tác động đến sự độc lập của phụ nữ người Kurd.

“Chỉ vì tôi mặc quần jean, tôi luôn nghe những từ như: 'con điếm', 'kẻ ngoại đạo', 'con chó của Assad' và 'người Shiite' từ những người lạ trên đường phố”, nhà hoạt động cho biết.

Theo tờ Independent, phụ nữ Kurd đang chịu áp lực từ lực lượng dân quân thuộc các nhóm Hồi giáo chính thống đã chiếm quyền kiểm soát Afrin, cũng như từ những nhóm phiến quân đào thoát khỏi khu vực Đông Ghouta.

Trong khi khoảng 137.000 người đã rời khỏi Afrin kể từ khi chiến dịch "Cành Olive" của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu, vẫn còn 143.000 người ở lại vùng chiến sự, theo Liên Hợp Quốc.

Còn theo Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, những người tị nạn từ Afrin cho biết những nhóm dân quân sau khi tiếp quản khu vực này đã phá hủy nhà cửa, công việc kinh doanh và tài sản của người dân mà không có sự bồi thường. Tổ chức Theo dõi Nhân quyền chỉ ra rằng những hành vi này được coi là tội ác chiến tranh.

Ngay sau khi kiểm soát Afrin, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đang điều tra các cáo buộc cướp bóc ở Afrin và hứa sẽ đảm bảo rằng thành phố này sẽ là một nơi an toàn.

Vào cuối tháng Tư, một trong những nhóm dân quân tại khu vực Afrin, Ahrar al-Sharqiyah, cũng tuyên bố rằng nhóm này sẽ không chịu trách nhiệm về các hành vi cướp bóc.

Tình hình hiện tại ở thành phố Afrin vẫn còn khá căng thẳng sau khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đánh bại lực lượng dân quân người Kurd kiểm soát vùng này.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói rằng chiến sự sẽ lan tới Manbij và Idlib, những khu vực vẫn còn sự hiện diện của dân quân người Kurd.

Theo Sputnik

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.