Phương Tây im lặng khó hiểu sau khi Palmyra được giải phóng

Đại sứ quán Nga ở Anh mới đây đã công khai đặt câu hỏi với chính phủ Anh, rằng tại sao nước này không đề cập đến việc quân đội Syria quét sạch khủng bố IS khỏi thành phố cổ Palmyra.
Phương Tây im lặng khó hiểu sau khi Palmyra được giải phóng

Sau chiến thắng mang ý nghĩa chiến lược của quân đội Syria, Đại sứ quán Nga đã đăng tải thông điệp trên Twitter với dòng chữ "chiến thắng vang dội trước Nhà nước Hồi giáo (IS)". Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Anh và chính phủ nước này lại hoàn toàn im lặng.

Thủ tướng Anh David Cameron cho đến nay vẫn giữ im lặng về việc, thành phố cổ Palmyra được giải phóng khỏi sự kiểm soát của IS kể từ tháng 5/2015.

Phương Tây im lặng khó hiểu sau khi Palmyra được giải phóng ảnh 1

Binh sĩ quân đội Syria bước đi trên các con phố vừa mới được giải phóng ở Palmyra.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng từ chối bình luận về diễn biến chiến sự ở Syria. Phóng viên tờ Los Angeles Times cho rằng, ông Obama không muốn nhắc đến Palmyra vì Washington chỉ coi cuộc chiến chống IS là nhiệm vụ của Mỹ và các đồng minh. Trong khi cáo buộc Nga tấn công phe nổi dậy ôn hòa thay vì khủng bố.

NATO cũng không nhắc đến "một từ nào" về chiến dịch giải phóng Palmyra, quan chức trong liên minh này nói với hãng thông tấn TASS ngày 28/3.

"Với tư cách là một quan chức NATO, tôi đề nghị bạn (phóng viên TASS) đặt câu hỏi với đồng minh trong NATO, những nước tham gia vào liên minh chống iS do Mỹ dẫn đầu", quan chức này nói.

Trong khi đó, Thị trưởng London Boris Johnson đã quyết định lên tiếng, mặc dù thủ tướng nước này im lặng.

Ca ngợi "quyết định sáng suốt" của Tổng thống Nga Putin trong việc hỗ trợ chính phủ Syria chống lại mối đe dọa IS, ông Johnson nhấn mạnh rằng Moscow đã khiến cho phương Tây trở nên "yếu đuối".

"Nếu như những báo cáo này là sự thật, rằng người Nga không chỉ tham gia không kích các mục tiêu khủng bố mà có triển khai lính đặc nhiệm trên bộ. Nếu như quân đội của ông Putin đã giúp xóa bỏ khủng bố IS khỏi Palmyra thì đó là điều đáng phải ca ngợi", ông Johnson nói trên Telegraph. "Họ đã khiến phương Tây trở nên yếu đuối và giờ là lúc mà chúng ta cần phải chứng minh sức mạnh của mình".

Ông Johnson cũng đề cập đến các công trình khảo cổ, các di tích lịch sử ở Palmyra, đa phần trong số này đã bị khủng bố IS phá hủy. "Chiến thắng của quân đội Assad là một chiến thắng mang ý nghĩa lớn đối với khảo cổ học, đối với những người quan tâm đến các di tích cổ, một trong những địa điểm văn hóa tuyệt vời nhất trên Trái đất".

"Những kẻ khủng bố IS không chỉ sẵn sàng giết hại bất kỳ ai chống đối lại luật lệ hà khắc mà chúng áp đặt. IS còn quá thiển cận, không hiểu được giá trị của những công trình Hồi giáo cổ xưa, dù chúng đẹp như thế nào. Khủng bố đã đặt mìn, cài bom và phá hủy nhiều công trình tuyệt vời nhất trên thế giới", ông Johnson nói thêm.

Palmyra là ngôi nhà của hàng chục các di sản văn hóa từ thời cổ đại và nhiều khu di tích lịch sử, vốn đã bị IS phá hủy khi chiếm quyền kiểm soát thành phố này vào năm ngoái.

Quan chức UNESCO, Giovanni Boccardi nói trên RT ngày 27/3 rằng, hiện chưa rõ liệu còn bao nhiêu di tích, di sản văn hóa còn có thể được phục hồi hoặc đưa đến những nơi an toàn hơn.

Đăng Nguyễn

Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.