Putin: 'Nếu cần, Nga có thể quay lại Syria trong vài giờ'

Ông Putin nhấn mạnh, Nga sẽ quay lại Syria chỉ trong vòng vài giờ và triển khai hết toàn bộ sức mạnh quân sự của mình nếu cảm thấy cần thiết.
Putin: 'Nếu cần, Nga có thể quay lại Syria trong vài giờ'

Phát biểu tại điện Kremlin vào hôm thứ năm 17/3, ba ngày sau khi lực lượng của Nga rút một phần lớn ra khỏi vùng chiến sự Syria, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố dù rút quân nhưng Nga vẫn sẽ tiếp tục hỗ trợ chính phủ Syria trong cuộc chiến chống lại các nhóm vũ trang và khủng bố trong thời gian tới. Ông Putin cho biết dự định trên được thống nhất với Tổng thống Bashar al-Assad.

Ngoài ra ông Putin còn khẳng định Moscow hoàn toàn có thể tăng cường hiện diện quân sự ở Syria chỉ trong "vài giờ" nếu cảm thấy cần thiết. Đồng thời kêu gọi các bên trong cuộc xung đột tại nước này tôn trọng lệnh ngừng bắn.

"Chỉ trong vòng một vài giờ, Nga có thể triển khai toàn bộ khả năng quân sự của mình tùy theo tính chất và quy mô cần thiết", ông Putin nói.

Putin: 'Nếu cần, Nga có thể quay lại Syria trong vài giờ' ảnh 1

“Hệ thống phòng không của Nga sẽ đáp trả bất cứ mối đe dọa nào gây ảnh hưởng đến quân đội Nga và vi phạm không phận Syria”, Tổng thống Nga nhấn mạnh.

Tổng thống Putin cũng nói rằng, Moscow sẽ tiếp tục hỗ trợ Syria một cách tổng hợp không chỉ về mặt quân sự, tình báo mà còn trợ giúp tài chính, cung cấp thiết bị và vũ khí, huấn luyện và đào tạo, tổ chứccác lực lượng vũ trang Syria.

Ngoài ra Moscow sẽ vẫn duy trì hoạt động không quân và căn cứ hải quân ở Syria.

Nhà lãnh đạo Nga cũng cho biết Moscow sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc không kích chống lại IS, al-Nusra Front và các nhóm "khủng bố" khác.

Tuyên bố của ông Putin đưa ra sau khi quan chức quân đội cấp cao của Nga nói với truyền thông rằng Moscow sẽ hoàn thành việc rút hầu hết lực lượng của mình ở Syria vào cuối tuần.

Nhóm máy bay chiến đấu đầu tiên của Nga đã rời Syria trở về Nga vào hôm thứ ba, trong khi nhóm thứ hai của máy bay rời khỏi căn cứ không quân Khmeimim ở Syria hôm thứ Tư.

Số lượng binh lính Nga trước đó đưa đến Syria không được tiết lộ, nhưng theo ước tính của Mỹ có khoảng 3000-6000 quân Nga đang hiện diện tại Syria. Theo lệnh rút quân vừa được đưa ra sẽ chỉ còn khoảng 800 lính được ông Putin giữ lại ở khu vực này.

Minh Vương

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: