Quan chức Mỹ-Trung sử dụng món ăn truyền thống làm cầu nối

(Ngày Nay) - Các cuộc đàm phán thương mại tại Washington vào tháng trước đã diễn ra căng thẳng đến nỗi Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer phải bỏ qua bữa trưa chính thức thông thường và gọi đồ ăn nhanh vào bữa tối.
Quan chức Mỹ-Trung sử dụng món ăn truyền thống làm cầu nối

Thứ trưởng Bộ Thương mại Wang Shouwen - một thành viên của phái đoàn Trung Quốc, cho biết hôm thứ Bảy rằng cả hai bên đã nhấn mạnh vào các cuộc đàm phán trong 4 ngày - đến cuối tuần, khi tuyết rơi dày và chính phủ Mỹ đã đóng cửa.

Trong một cử chỉ thiện chí và mong muốn chia sẻ thêm điểm chung, người đứng đầu của hai phái đoàn đã đặt những món ăn đại diện cho văn hóa hai nước.

"Phó Phó Thủ tướng Lưu Hạc ăn một chiếc bánh hamburger còn ông Lighthizer dùng món gà xào với cà tím", ông Wang kể lại các sự kiện bên lề cuộc họp.

Ông Wang cho biết cả hai bên đang thực hiện một thỏa thuận nhằm loại bỏ thêm hàng rào thuế quan của Trung Quốc và Mỹ kể từ khi bắt đầu cuộc chiến thương mại giữa hai nước vào năm ngoái.

Washington đã áp đặt 3 vòng thuế quan đối với hơn 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Phía Bắc Kinh đáp trả bằng cách áp đặt thuế lên 110 tỷ USD các sản phẩm của Mỹ. Tổng thống Donald Trump cũng đe dọa sẽ trừng phạt khối hàng hóa từ Trung Quốc, nhưng vào ngày 24/2, ông Trump đã gia hạn thời hạn áp dụng mức thuế mới.

Trong khi giới quan sát kỳ vọng rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ sớm tới khu nghỉ dưỡng -Mar-a-Lago của ông Trump để ký thỏa thuận chấm dứt chiến tranh thương mại, các quan chức Mỹ cho biết cuộc họp sẽ bị hoãn lại.

Hôm thứ Sáu, đại sứ Mỹ tại Trung Quốc - ông Terry Branstad, cho biết hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Trung đã bị trì hoãn vì các điều khoản vẫn đang được thảo luận, thay vào đó cuộc gặp mặt sẽ diễn ra vào tháng 4.

Tổng thống Trump nói hôm thứ Sáu, ông tin tưởng Mỹ có thể tạo ra một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, nhưng đất nước của ông vẫn sẽ rất tốt dù có hoặc không có thỏa thuận.

"Chắc chắn, tôi tự tin về một thỏa thuận với Trung Quốc, nhưng nếu không có một thỏa thuận có lợi cho đất nước của chúng ta, tôi sẽ không tiến hành ký kết", ông Trump khẳng định.

Cố vấn thương mại Nhà Trắng Clete Willems cho biết vẫn còn nhiều việc phải làm nhưng các quan chức chính quyền Trump chưa có ý định cử đại diện tới Trung Quốc đàm phán.

"Chúng tôi nói chuyện với các quan chức Trung Quốc hàng ngày, nhưng chưa có kế hoạch nào cho chuyến đi (tới Trung Quốc)", ông Willems nói. 

Tại Bắc Kinh, ông Wang, từ Bộ Thương mại, đã không trả lời câu hỏi về sự chậm trễ của hội nghị thượng đỉnh, thay vào đó ông nói rằng ông rất lạc quan về tiến trình.

"Đối với triển vọng cho bước tiếp theo, tôi rất lạc quan", ông Wang nói."Hai bên vẫn đang làm việc cả ngày lẫn đêm cho một thỏa thuận thương mại".

Theo SCMP
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.