Quân đội Mỹ bị Iran đưa vào danh sách khủng bố

(Ngày Nay) - Phía Iran đã liệt quân đội Mỹ và lực lượng quân đội nước này ở khu vực Trung Đông vào danh sách các tổ chức khủng bố của Iran. Đây là động thái bất ngờ trong bối cảnh quan hệ hai nước đang có những dấu hiệu căng thẳng.
Hình ảnh binh sĩ Mỹ
Hình ảnh binh sĩ Mỹ

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Jawad Zarif đã gửi thư cho Tổng thống Iran Hassan Rouhani, Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao, trong đó kêu gọi đưa lực lượng quân đội Mỹ và lực lượng Mỹ đang đóng tại 20 quốc gia ở Trung Đông, Trung và Nam Á vào danh sách các nhóm khủng bố của Iran.

Trong thư ông Zarif đề cập đến sự hỗ trợ và mở rộng của lực lượng quân đội Mỹ cho các nhóm khủng bố trong khu vực và can thiệp trực tiếp vào các hoạt động khủng bố. Đại đa số các nhà lập pháp Iran cũng ra tuyên bố đe dọa chỉ định các thành phần của quân đội Mỹ là một nhóm khủng bố.

Vào đêm ngày 8/4, Hội đồng An ninh Quốc gia Iran đã liệt kê quân đội Mỹ và các lực lượng của Mỹ ở khu vực Tây Á nằm trong danh sách các tổ chức khủng bố của Iran. Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran tuyên bố Iran coi Mỹ và Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ cùng tất cả các lực lượng liên quan của Mỹ là khủng bố.

Động thái này diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố liệt kê Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran vào trong danh sách khủng bố của Mỹ. Tuyên bố của ông Trump còn cáo buộc Lực lượng Bảo vệ Cách mạng "tham gia các hoạt động khủng bố, tài trợ khủng bố như một công cụ cho nhà nước Iran”.

Động thái này là bước leo thang lớn trong chính sách gây áp lực của chính quyền Tổng thống Trump lên Iran, bắt đầu từ việc rút khỏi thỏa thuận hạt nhân vào tháng 5 năm ngoái và áp dụng các biện pháp trừng phạt từng bị đình chỉ theo thỏa thuận năm 2015.

"Quyết định này sẽ làm rõ mối đe dọa từ việc giao dịch hoặc hỗ trợ IRGC. Nếu hợp tác với IRGC, bạn sẽ bị coi là hỗ trợ khủng bố", ông Trump nói thêm. Washington coi hàng chục tổ chức và cá nhân liên quan tới IRGC là khủng bố, nhưng chưa từng nhằm vào lực lượng này trước đó.

Đây cũng là lần đầu tiên Mỹ liệt lực lượng quân sự của một quốc gia vào danh sách khủng bố. Giới phân tích cảnh báo động thái của ông Trump có thể khiến những quốc gia đối địch với Washington áp dụng biện pháp tương tự nhằm vào quan chức tình báo và quốc phòng Mỹ.

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.