Quân đội Mỹ cam kết duy trì các hoạt động tuần tra trên Biển Đông

Tham mưu trưởng không quân Mỹ, tướng David Goldfein mới đây đã khẳng định lại cam kết của Washington trong việc tiếp tục hoạt động tuần tra đảm bảo tự do hàng hải, tự do hàng không theo đúng luật pháp quốc tế trên Biển Đông nhằm ngăn chặn Trung Quốc kiểm soát vùng biển chiến lược này.
Tổng thống Donald Trump và Tham mưu trưởng không quân Mỹ David Goldfein (phải) - Ảnh: Nhà Trắng
Tổng thống Donald Trump và Tham mưu trưởng không quân Mỹ David Goldfein (phải) - Ảnh: Nhà Trắng

“Tôi sẽ chỉ nói với các bạn rằng Mỹ sẽ sẵn sàng điều máy bay và tàu chiến tới bất cứ nơi đâu và bất cứ khi nào chúng tôi cần có mặt. Đó là cam kết chúng tôi đưa ra với khu vực”, ông Goldfein trả lời khi được hỏi về mức độ răn đe của các hoạt động tuần tra của Mỹ nhằm chống lại các hành động đơn phương của Trung Quốc tại khu vực trong chuyến thăm hồi tuần trước tới Philippines.

Được biết, tham mưu trưởng Goldfein và chỉ huy Lực lượng không quân Thái Bình Dương của Mỹ, tướng Charles Brown có mặt tại thủ đô Manila (Philippines) vào ngày 16.8 và đã nói chuyện với một nhóm phóng viên quốc tế thông qua một cuộc họp ngắn qua điện thoại. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh dư luận Philippines đang ngày càng bất bình trước các hành vi xâm nhập của tàu chiến Trung Quốc vào vùng biển nước này từ tháng 2 đến đầu tháng 8 năm nay.

Tướng Goldfein nhấn mạnh mọi vi phạm đối với "quy tắc trật tự quốc tế" đều đáng quan ngại. "Thẳng thắn mà nói, bất cứ hoạt động trên biển hoặc trên không kể cả các hoạt động về không gian và trên mạng vốn đang gia tăng hiện nay, phải tuân thủ các quy tắc quốc tế về trật tự chung. Bởi vậy, bất cứ ai trong khu vực vi phạm điều này, đây cũng là vấn đề đáng quan ngại”.

“Vì vậy, một phần trong sự tham gia và hiện diện của chúng tôi ở đây là để đảm bảo các khu vực quốc tế chung phải thuộc về tất cả mọi người. Mọi người, trong đó có Trung Quốc, đều hưởng lợi khi có tự do hàng hải”, ông Goldfein nói thêm. 

Trong khi đó, chỉ huy Lực lượng không quân Charles Brown khẳng định rằng các hoạt động tuần tra thường xuyên của Mỹ đảm bảo tự do hàng hải và hàng không (FONOP) ở Biển Đông nhằm mục đích răn đe chống lại bất cứ nỗ lực “bẻ cong” quy tắc nào và đảm bảo các tuyến giao thông quốc tế luôn mở cửa cho máy bay và tàu thuyền quốc tế lưu thông.

"Chúng tôi phải làm rõ như thế cho bất kỳ ai có ý định không tuân theo trật tự quốc tế dựa trên các quy tắc hiện hành, dù bất kể đó là ai đi nữa. Vì vậy, một phần trong các hoạt động của chúng tôi là để chứng minh thực tế rằng mọi người đều có quyền tự do di chuyển trên không hoặc trên biển bất kể họ thuộc quốc gia nào, luật pháp quốc tế đã ghi rất rõ", tướng Brown cho biết.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã không ngừng khai thác và quân sự hóa các rạn san hô ở Biển Đông cùng với sự gia tăng các máy bay và tàu quân sự của Trung Quốc trên tuyến đường biển chiến lược mà Trung Quốc tự coi là lãnh thổ của mình mặc dù phán quyết của Tòa án Trọng tài Quốc tế đã vô hiệu hóa yêu sách phi lý của họ.

Biển Đông hiện là một trong những điểm nóng ngày càng gia tăng căng thẳng trong mối quan hệ Trung – Mỹ, bao gồm một cuộc chiến thương mại, các chế tài của Mỹ và vấn đề Đài Loan. Là một phần trong sự thay đổi chiến lược nhằm ngăn chặn Trung Quốc, chính quyền Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump đã chuyển nhiều khí tài và lực lượng của mình từ Trung Đông sang khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Theo Một Thế Giới
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.